Theo thống kê, 1.500 doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực nguyên liệu thực phẩm, dược phẩm chức năng đến từ 70 quốc gia cùng 36 nghìn lượt khách tham quan đã được tiếp cận, gia tăng cơ hội hợp tác tại thị trường năng động nhất thế giới - châu Á Thái Bình Dương, tại triển lãm chuyên ngành: Nguyên liệu chức năng, sản phẩm, giải pháp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng - Vitafoods Asia 2025 và Nguyên liệu thực phẩm - Fi Asia Thái Lan 2025, do Informa Markets tổ chức, vừa được diễn ra trong 3 ngày, từ 17 - 19/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit, Bangkok, Thái Lan.

Nghi thức khai mạc Vitafoods và Fi Asia Thái Lan 2025 với sự tham dự của quan chức nước chủ nhà và lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới về F&B
Nghi thức khai mạc Vitafoods và Fi Asia Thái Lan 2025 với sự tham dự của quan chức nước chủ nhà và lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới về F&B

Kinh nghiệm từ Thái Lan với ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt “tỷ đô”

Có thể nói, 2 triển lãm này bao quát toàn bộ chuỗi giá trị: Từ nghiên cứu, phát triển công thức sản phẩm đến thương mại hóa, bao bì và phát triển thương hiệu, mang đến nền tảng toàn diện để tăng cường kết nối, hợp tác và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Điểm nhấn của Fi Asia Thái Lan 2025 và Vitafoods 2025 là hơn 50 hội thảo chuyên đề về nguyên liệu địa phương, xu hướng hàng tiêu dùng nhanh, quy chuẩn Halal, dinh dưỡng cá nhân hóa, khung pháp lý toàn cầu... Song song đó là hoạt động trình diễn tương tác học thuật - thương mại: Kết nối nghiên cứu đại học với ứng dụng thương mại, giải pháp cho thế hệ sản phẩm thực phẩm và đồ uống (F&B) mới.

Triển lãm thu hút 750 doanh nghiệp từ 70 quốc gia, Việt Nam có 6 doanh nghiệp tham gia
Triển lãm thu hút 750 doanh nghiệp từ 70 quốc gia, Việt Nam có 6 doanh nghiệp tham gia

Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD năm 2024, dự kiến tốc độ tăng trưởng kép (doanh thu, lợi nhuận - CAGR) 6,96%, giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Theo Tiến sĩ Visit Limlurcha, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, năm 2024, giá trị xuất khẩu nông sản của Thái Lan đạt 1.800 tỷ baht (gần 57 tỷ USD), trong đó, sản phẩm thực phẩm nông sản (từ gạo, thịt gà, sắn, trái cây, tôm...) đạt 24,6 tỷ USD; thực phẩm chế biến (hải sản đóng hộp, chế biến; đường và mật mía, thức ăn cho vật nuôi, sản phẩm từ lúa mì...) đạt gần 25,9 tỷ USD.

Năm nay, các mặt hàng thực phẩm tương lai (sản phẩm thực phẩm sáng tạo an toàn để ăn, có thể truy xuất nguồn gốc và thân thiện với môi trường, đáp ứng xu hướng mới liên quan đến sức khỏe và hạnh phúc…), thực phẩm chức năng và thành phần chức năng đứng đầu danh mục xuất khẩu.

Bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Danh mục Khu vực ASEAN của Informa Markets với quan chức nước chủ nhà và khách mời trong buổi họp báo tại triễn lãm
Bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Danh mục Khu vực ASEAN của Informa Markets với quan chức nước chủ nhà và khách mời trong buổi họp báo tại triển lãm

Bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Danh mục Khu vực ASEAN của Informa Markets cho biết: “Thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng tại châu Á - Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh chóng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về sức khỏe. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến khả năng miễn dịch, kiểm soát cân nặng và chăm sóc sức khỏe toàn diện. Các loại đồ uống tốt cho sức khỏe cũng được quan tâm rộng rãi”.

Để đáp ứng nhu cầu, doanh nghiệp Thái Lan không ngừng phát triển công nghệ mới, ưu tiên sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên và hữu cơ, điển hình là nghệ, trà xanh và các loại thảo mộc... Các kênh phân phối mới - như nền tảng trực tuyến và thương mại điện tử cũng giữ vai trò quan trọng trong cải thiện khả năng tiếp cận của khách hàng với các chương trình khuyến mãi, gợi ý cá nhân hóa từ chuyên gia giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng, tăng doanh thu. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mới tham gia thị trường và cạnh tranh hiệu quả hơn.

Về gia tăng giá trị cho thực phẩm bổ sung thông qua nghiên cứu nguyên liệu địa phương, Tiến sĩ Chutima Eamchotchawalit, Chủ tịch Chương trình Quản lý Đơn vị Nâng cao Năng lực Cạnh tranh Quốc gia (PMUC), chia sẻ: “Đây là chiến lược then chốt nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu chính là xây dựng hệ sinh thái toàn diện cho phát triển sản phẩm, từ nghiên cứu đầu nguồn đến thương mại hóa cuối nguồn. PMUC đang tích cực xây dựng Danh mục hàng hóa cho phép nhập khẩu (Positive List) nguyên liệu chức năng, chiết xuất từ thực phẩm tự nhiên và thảo dược, đảm bảo các tuyên bố lợi ích sức khỏe phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Những nỗ lực này là chìa khóa nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh toàn cầu của các sản phẩm thực phẩm và thảo dược Thái Lan.

Cơ hội cho doanh nghiệp ngành F&B Việt

Ngành thực phẩm bổ sung, đặc biệt là phân khúc tập trung vào lão hóa lành mạnh và kéo dài tuổi thọ đang tăng trưởng mạnh mẽ. Người tiêu dùng rất quan tâm đến chăm sóc sức khỏe chủ động và các giải pháp chống lão hóa, từ đó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nguyên liệu mới.

Các thành phần chủ chốt thu hút sự chú ý trên thị trường gồm NAD+ (phân tử mấu chốt của quá trình chuyển hóa tế bào, giúp chuyển hóa thức ăn, bảo vệ cơ thể khỏi sự lão hóa, bệnh tật), senolytics (chất tiêu diệt tế bào lão hóa), chất chống oxy hóa mạnh, cùng các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như Vitamin D, magie, Omega-3 và collagen. Đâu là cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

Vĩnh Hoàn, đơn vị hiếm hoi thành công trong nghiên cứu và phát triển nguyên liệu thực phẩm chức năng và dược phẩm của Việt Nam
Vĩnh Hoàn, đơn vị hiếm hoi thành công trong nghiên cứu và phát triển nguyên liệu thực phẩm chức năng và dược phẩm của Việt Nam

Tham dự triển lãm “kép” chuyên ngành F&B tại Thái Lan lần này, đoàn Việt Nam có 6 doanh nghiệp. Trong đó, chỉ 2 công ty “thuần Việt” là Vĩnh Hoàn và Nanovex. Nhận thấy giá trị của da cá tra, hơn 10 năm trước, Vĩnh Hoàn sản xuất thành công nguyên liệu collagen và gelatin để sản xuất thực phẩm chức năng và dược phẩm, hiện xuất khẩu 1.000 tấn/năm sang châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Vĩnh Hoàn đã đầu tư công nghệ, phòng thí nghiệm, xây nhà máy, quy trình sản xuất hiện đại và kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đầu vào là cá tra từ nuôi trồng đến chế biến, da cá hoàn toàn tươi đã được đưa vào sản xuất, qua đó tạo việc làm cho 10.000 lao động.

Theo ông Tạ Thái Sơn, Trưởng bộ phận Kinh doanh của Nanovex, công ty có sản phẩm chủ lực là các loại tinh dầu từ gấc, quế, gừng, dù đã có nhiều đối tác từ Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng chưa có đối tác từ Đông Nam Á. Triển lãm tại Thái Lan lần này là cơ hội tốt để doanh nghiệp kết nối giao thương.

Nanovex “đánh bắt xa bờ”, bỏ trống thị trường gần kề
Nanovex “đánh bắt xa bờ”, bỏ trống thị trường gần kề

Dư địa phát triển ngành thực phẩm bổ sung chức năng để xuất khẩu là rất lớn, nhận thức về vai trò của công tác nghiên cứu, phát triển, đầu tư công nghệ, chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt cũng từ rất sớm, nhưng để triển khai được, trên thực tế vẫn còn nhiều chông gai.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Sương, Công ty VEDAN Việt Nam, các sản phẩm thực phẩm đạt chất lượng cao trong nước chưa nhiều, bởi làm được điều đó phải đủ trình độ, năng lực tài chính...mới có thể cho ra được sản phẩm đạt các yêu cầu khắt khe của các tổ chức chứng nhận. Thậm chí rất khó để có thể cho ra đời được sản phẩm từ khâu đầu, đến khâu cuối, chỉ có thể kiểm soát đầu vào nguyên liệu, đến khi ra được sản phẩm cuối tiếp tục kiểm tra đạt yêu cầu mới đưa ra thị trường bằng chứng thư. Theo bà, nếu có một dự án đầu cuối rất khó làm vì vướng rất nhiều khâu trong quá trình tạo chuỗi cho sản phẩm. Nếu doanh nghiệp không đầu tư công nghệ, trang bị hệ thống quản lý chất lượng sẽ bị loại.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam, thời gian qua, một số sản phẩm chức năng đã quảng cáo quá với chất lượng, gây hoang mang cho người tiêu dùng, đó một phần là lỗi của cơ quan quản lý, doanh nghiệp thì vì lợi ích đã mập mờ về mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ, không minh bạch về thông tin sản phẩm... Do đó, buộc cơ quan phải tăng cường công tác quản lý, còn các doanh nghiệp cũng phải nâng cao văn hóa kinh doanh mới có thể phát triển bền vững.

Fi Vietnam 2026: Doanh nghiệp F&B nên có mặt

Fi Vietnam 2026 - Cánh cổng mở lối ngành nguyên liệu thực phẩm & đồ uống tại Việt Nam sẽ chính thức trở lại từ ngày 13 đến 15/5/2026 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Đây sẽ là phiên bản lớn nhất và có tính quốc tế cao nhất trong lịch sử tổ chức của Fi Vietnam, với dự kiến hơn 300 đơn vị trưng bày, 9.000 khách tham quan chuyên ngành và đại diện đến từ 40 quốc gia.

Được tổ chức hai năm một lần, Fi Vietnam là triển lãm thương mại duy nhất tại Việt Nam chuyên ngành nguyên liệu F&B, mang đến nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp tăng trưởng tại Việt Nam, một trong những thị trường tiêu dùng tiềm năng nhất khu vực ASEAN.

Fi Vietnam 2026 - Chuỗi sự kiện kéo dài 3 ngày không chỉ đơn thuần là một triển lãm thương mại, mà còn là nơi diễn ra các hoạt động chuyên sâu như: Chương trình kết nối kinh doanh (Business Matching), khu trưng bày sản phẩm nổi bật, chuỗi hội nghị chuyên đề do các chuyên gia đầu ngành dẫn dắt, là điểm đến cho hoạt động tìm nguồn nguyên liệu và khám phá xu hướng mới, quy tụ danh mục ngành hàng đa dạng, từ nguyên liệu đặc sản Việt Nam đến thành tựu tiên tiến toàn cầu.

Bá Cường