Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng”

Mới đây tại Trung tâm Mỹ thuật Nhiếp ảnh số 29 Hàng Bài (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc buổi triển lãm tranh “Bóng Đồng”. Hàng trăm tác phẩm đã có mặt tại đây để tái hiện lại tín ngưỡng dân gian Hầu Đồng đã có lịch sử hàng trăm năm lại Việt Nam. Triển lãm dự kiến diễn ra từ ngày 21 đến 27/5/2018.

Triểm lãm “Bóng Đồng” là sự tiếp nối cuộc hành trình đi tìm cái Đẹp – Chân  - Thiện – Mỹ của các họa sỹ thuộc Câu lạc bộ Art 60+. Mọi điểm xuất phát cứ như một sự ngẫu hứng rồi được đồng lòng hưởng ứng bởi niềm đam mê đầy nhiệt huyết của các họa sĩ.

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 1

Một số tác phẩm tiêu biểu tại cuộc triển lãm

Khi hàng loạt các di sản Văn hóa dân gian truyền thống của Việt Nam: Hát Xẩm, Hát Xoan, Bài Chòi… được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa phi vật thể Thế giới, trong đó có Hầu Đồng thì các họa sĩ đã cùng nhau vào cuộc để sáng tác nhằm vinh danh nghệ thuật dân gan truyền thống đậm sắc văn hóa Việt này.

 Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 2

Tranh với nhiều màu sắc khiến người xem luôn hoan hỉ

Có thể nói Hầu Đồng là nghi lễ không thể thiếu trong Tín ngưỡng thờ Mẫu và là hình thức nghệ thuật dân gian hết sức trừu tượng. Giây phút Lên Đồng chính là khoảnh khắc mà người trần gian đã được hưởng cảm xúc tiên giới một cách đủ đầy, được giao tiếp với thế giới thần linh và được ban tài lộc cùng sức khỏe và sức sáng tạo của một nguồn năng lượng mới. Phút giây ấy, là trải nghiệm, là thăng hoa nên cũng chính là khoảnh khắc ngắn ngủi như thách thức người nghệ sĩ cầm cọ ghi lại được, và tạc dấu ấn trên tranh.

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 3

Theo Họa sĩ Lê Hải cho biết: “Đối với, đề tài  Bóng Đồng là một đề tài không xa lạ gì, và trong đó có rất nhiều loại hình nghệ thuật khai thác chủ đề này. Khi dùng ngôn ngữ của hội họa là màu sắc và đường nét để biểu đạt những cái là chưa có thật, dùng cái trừu tượng để thể hiện cái trừu tượng thì rất phong phú để khai thác nhưng lại rất khó. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại thì đã có những thành công nhất định, tác phẩm đã cố gắng để thể hiện ra những điều mà mình muốn nói thể hiện những cái bán trừu tượng, mà bây giờ chỉ nằm ở cái vũ điệu là đường nét màu sắc, cái tâm linh thì phải chờ cái đổi mới một khi anh em đã hiểu kỹ về nó”.

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 4

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 5

Ngay tại triển lãm cũng biểu diễn luôn nghi thức Hầu Đồng để khán giả thưởng thức

Sự hấp dẫn của Hầu Đồng nằm trong những bộ trang phục lộng lẫy đủ màu sắc của quang phổ: lục, lam, chàm, tím, sen, vàng… với vũ đạo Hầu Đồng được các “Cô Đồng” nhập vai, thăng hoa một cách xuất thần, trong một không gian huyền ảo, lung linh đèn nến, khói hương, hòa cùng nền nhạc chầu văn lôi cuốn lòng người. Tất cả làm nên một nghi lễ “ lên Đồng” hư ảo, thoát xác và đẩy niềm tôn kính đối với các bậc Thánh nhân.

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).