Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiên Lãng (Hải Phòng): Thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rác

Không khó để bắt gặp những bãi rác chưa qua xử lý hoặc xử lý không đạt tiêu chuẩn, gây ô nhiễm môi trường tại khu vực nông thôn của Hải Phòng gây bức xúc cho người dân. Một trong số đó là bãi rác tại nghĩa trang thôn Lãng Niên, xã Đại Thắng; bãi rác tại chân đê thôn Tỉnh lạc, xã Đoàn Lập; bãi rác ngoài đê xã Tiên Cường thuộc huyện Tiên Lãng.

Tại chân đê thuộc thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng bãi rác dường như đã lâu không được chôn lấp, lượng ký sinh trùng, ruồi muỗi dày đặc bốc mùi hôi thối rất khó chịu.
Tại chân đê thuộc thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng bãi rác dường như đã lâu không được chôn lấp, lượng ký sinh trùng, ruồi muỗi dày đặc bốc mùi hôi thối rất khó chịu. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo phản ánh của bạn đọc gửi về tòa soạn Thương hiệu và Công luận tại nghĩa trang thôn Lãng Niên, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rác vào ban đêm, chu kỳ khoảng 1 tuần 1 lần. Được biết, bãi rác trên đã tồn tại nhiều năm nay nằm tại nghĩa trang của thôn Lãng Niên. Liền kề là hệ thống kênh mương phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Đi từ trên cầu Tiên Cựu thuộc quốc lộ 10 có thể nhìn thấy rõ nét bãi rác nằm hiện hữu mà theo phản ánh của người dân thì tại đây không được xử lý đúng quy trình của rác thải sinh hoạt. Bãi rác trên thường xuyên bốc cháy vào buổi tối gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Tại bãi ven sông thuộc thôn Sinh Đan xã Tiên Cường cũng thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rác.
Tại bãi ven sông thuộc thôn Sinh Đan xã Tiên Cường cũng thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rác. (Ảnh: Lương Huệ)

Theo phản ánh của người dân địa phương thì tại bãi rác của thôn Lãng Niên, xã Đại Thắng thường xuyên xuất hiện rác thải trong ngành công nghiệp may mặc và đệm mút. Đây là loại chất thải dễ cháy nên bén rất nhanh và có khói đen dày đặc khi đốt và mùi khét bốc lên lan tỏa ra môi trường xung quanh. Mùi đốt rác thải không chỉ ảnh hưởng đến người dân thôn Lãng Niên mà còn ảnh hưởng đến nhiều thôn lân cận như thôn Xuân Cát, thôn Trâm Khê thuộc xã Đại Thắng thuộc huyện Tiên Lãng.

Theo chị L.T.K.H người dân đang sinh sống tại thông Lãng Niên cho biết hiện tượng này tồn tại nhiều năm nay mà không được quan tâm, xử lý triệt để hay ngăn chặn mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh đến lãnh đạo xã.

Tình trạng đốt rác thường xuyên diễn ra tại xã Đại Thắng
Tình trạng đốt rác thường xuyên diễn ra tại xã Đại Thắng. (Ảnh: Người dân xã Đại Thắng)

Theo quan sát của phóng viên thì tại hầu việc phân loại rác thải hầu như không được thực hiện. Rác thải vô cơ, hữu cơ và các chất thải độc hại được gom chung vào nhau và đổ trực tiếp ra triền đê, bãi đất ven sông hoặc các khu gần nghĩa trang hoặc khu quy hoạch bãi rác. Rác thải sinh hoạt tại đây không được chôn lấp phát sinh ruồi bọ, bốc mùi hôi thối.

Tại huyện Tiên Lãng nhiều xã, thị trấn đã quy hoạch, xây dựng các bãi tập kết rác thải tập trung; đồng thời, thành lập các tổ thu gom rác thải sinh hoạt. Việc xử lý thủ công bằng biện pháp đốt rác đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và lâu dài nếu không có biện pháp xử lý sẽ biến những bãi rác này trở thành các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Để việc xử lý rác thải đảm bảo đúng quy định, đề nghị chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về thu gom rác thải sinh hoạt, phải xác định công tác xử lý rác thải sinh hoạt là trách nhiệm chung của toàn xã hội, phân loại chất thải tại nguồn; tạo thói quen cho người dân ý thức gom rác bỏ vào nơi quy định, không vứt bừa bãi các sông, kênh mương. Đồng thời, chính quyền phải có giải pháp xử lý rác thải đúng quy định, bảo đảm môi trường và đời sống của nhân dân.

  Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.

TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

UBND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố. Dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.