Trụ sở Công ty Toyota Mỹ Đình - số 15 Phạm Hùng (Mỹ Đình, Hà Nội)
Sau khi bài viết đăng tải, ông Tống Thế Hùng – TGĐ Toyota Mỹ Đình đã gửi công văn tới báo, có những lời lẽ xúc phạm đến phóng viên và yêu cầu Toà soạn gỡ bỏ bài báo.
Trước đó, khi nhận được thư đơn khiếu nại của khách hàng, phóng viên đã đến Toyota Mỹ Đình, đặt lịch làm việc, tuy nhiên đơn vị này đã từ chối làm việc với với cơ quan báo chí.
Để làm rõ nội dung công văn Toyota Mỹ Đình gửi tới báo, đại diện Báo Thương hiệu & Công luận, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (Toyota Việt Nam) đã có buổi làm việc với đại diện khách hàng và Toyota Mỹ Đình để lắng nghe ý kiến của các bên.
Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Phương Hoa – Phó TGĐ Toyota Mỹ Đình giải thích: “Chúng tôi không ăn quỵt tiền của khách hàng, khách hàng đã ký vào giấy đồng ý thay đổi màu sơn nên chúng tôi đã sơn lại xe. Bây giờ, chúng tôi sẽ trả lại đầy đủ số tiền 50 triệu đồng cho khách hàng, nhưng chúng tôi vẫn giữ quan điểm đã làm việc hôm trước (trước khoảng 1 tuần), đề nghị khách hàng chia sẻ với công ty tiền sơn xe, số tiền này hai bên sẽ thống nhất cụ thể”.
Không đồng ý với đề nghị của Toyota Mỹ Đình, bà Thuỷ cho rằng, đề nghị này là quá vô lý:
“Công ty Toyota Mỹ Đình đã cố tình ăn quỵt tiền của tôi, bởi nếu công ty không có ý định ăn quỵt thì đã giải quyết cho tôi ngay tại thời điểm thu hồi xe, hoặc khi tôi đến công ty để đòi lại tiền, chứ không phải đến khi tôi gửi đơn thư khiếu nại đến cơ quan báo chí, thì mới nói sẽ trả lại tiền cho tôi.
Trước đây, tôi đã nhiều lần đến đề nghị trả lại tiền, thì công ty nói đã thu hồi xe rồi và tôi không được nhận bất kỳ đồng nào. Còn bây giờ, tôi đi kiện khắp nơi thì mới nói sẽ trả lại, nhưng lại yêu cầu tôi phải chia sẻ tiền sơn. Nếu sự chia sẻ này, công ty có ý kiến từ trước thì tôi đồng ý, còn đến thời điểm này thì không, giữ tiền của tôi gần 1 năm nay, tôi còn không tính lãi, hành vi cố tình ăn quỵt này là không thể chấp nhận được.
Hơn nữa, hai bên chưa ký hợp đồng, không có căn cứ pháp lý, việc sơn xe là nằm trong chương trình khuyến mại. Nếu bắt tôi phải thanh toán tiền sơn, thì đưa vỏ sơn cũ đây cho tôi, ngay lúc đó, công ty đã bán chiếc xe này cho người khác rồi, thì không có lý do gì bây giờ lại bắt tôi phải chia sẻ tiền sơn, điều này là quá vô lý, tôi không thể chấp nhận. Tôi yêu cầu công ty phải trả lại đủ số tiền 50 triệu đồng cho tôi” - bà Thuỷ bức xúc
Đối với vai trò của PV, tại buổi làm việc tôi cũng khẳng định, PV đã tác nghiệp theo đúng quy trình, nhưng ông Tống Thế Hùng lại ký công văn gửi Toà soạn với những lời lẽ xúc phạm đến PV, còn nói bài báo đăng không đúng sự thật, ông Hùng có yêu cầu gỡ bài báo. Đây là việc làm rất thiếu thận trọng của Toyota Mỹ Đình, bởi lãnh đạo công ty đã không thiện chí hợp tác với PV để tìm hiểu, còn nhân viên công ty thì tự ý phát ngôn thiếu chuẩn mực.
Với nội dung trên, PV đã đặt câu hỏi đối với Công ty ô tô Toyota Việt Nam: "Những chính sách dành cho đại lý của Toyota Việt Nam; việc giải quyết khiếu nại của Toyota Mỹ Đình đối với khách hàng như vậy là đúng hay sai? điều này có làm ảnh hưởng đến thương hiệu Toyoa nói chung?”... Tuy nhiên Toyota Việt Nam cũng “né” không trả lời cơ quan báo chí?
Có thể thấy, sự việc không quá phức tạp, nhưng cách giải quyết khiếu nại của Toyota Mỹ Đình đã làm cho khách hàng càng thêm bức xúc. Phải chăng, Toyota Mỹ Đình chỉ quan tâm đến vấn đề thiệt hại nhỏ (nếu có), không quan tâm đến những cái mất lớn mà không thể đo được đó là thương hiệu, là uy tín đối với khách hàng, là đạo đức trong kinh doanh…?
Một lần nữa, tác giả bài viết vẫn cho rằng, Công ty TNHH MTV Toyota Mỹ Đình thiếu tôn trọng khách hàng, không giải quyết dứt điểm những khiếu nại, nhập nhèm trong kinh doanh, có ý chiếm dụng tiền, làm mất đi niềm tin đối với khách hàng. Tuy số tiền không lớn, nhưng với cách làm đó, Toyota Mỹ Đình đã khiến cho khách hàng bức xúc, không biết phương châm kinh doanh của đơn vị này là gì?
Thanh Bình