Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh Thanh Hóa thúc đẩy chương trình chuyển đổi số

Ngày 6/10, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022, với chủ đề “Thúc đẩy chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa”.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc các sự kiện hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2022, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa, nhấn mạnh: Chuyển đổi số hiện nay không còn là một ý tưởng hay tầm nhìn trong tương lai nữa. Đây là điều bắt buộc phải làm để thích ứng với thời đại số 4.0.

Chuyển đổi số không đơn giản là mức ứng dụng và phát triển cao hơn của công nghệ thông tin, mà chuyển đổi số là nút đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Khi đó, dữ liệu và công nghệ số sẽ làm chuyển đổi, cải biến toàn diện mô hình, quy trình, sản phẩm, kết quả đầu ra của quá trình sản xuất, kinh doanh trong xã hội.

Với tinh thần là chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, nhưng có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công, trước hết là trong lĩnh vực liên quan tới người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của chuyển đổi số và làm sao để người dân, doanh nghiệp cũng phải tham gia, đồng hành vào quá trình chuyển đổi số.

Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội thảo
Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội thảo.

Nhận thức được những cơ hội, thách thức và xu thế tất yếu của chuyển đổi số, Chương trình hành động số 15-Ctr/TU ngày 25/5/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá về thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đã xác định: "Từng bước thực hiện quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số: Chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực phục vụ quá trình chuyển đổi số; đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số, công nghiệp sáng tạo, thương mại điện tử; thúc đẩy chuyển đổi xã hội số, trọng tâm là đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số và chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp".

Ngày 10/11/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành, công khai, minh bạch các hoạt động; phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực được đẩy mạnh như: Ngân hàng, Thuế, Hải quan, y tế, giáo dục…; người dân đã dần dần thay đổi thói quen từ sử dụng tiền mặt sang thanh toán trực tuyến; từ mua bán theo phương thức truyền thống sang mua, bán, giao dịch qua môi trường mạng,…

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao tinh thần triển khai chiến lược Chuyển đổi số của tỉnh Thanh Hóa qua chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022. Điều này đã thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thúc đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số để đạt được mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Đông
Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội thảo.

Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ: Định hướng xuyên suốt trong năm 2022 và thời gian tới là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số. Trong đó, trọng tâm là phổ cập sử dụng sàn thương mại điện tử; phổ cập sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến; phổ cập sử dụng nền tảng số hỗ trợ tư vấn sức khỏe cá nhân; phổ cập sử dụng nền tảng số khác phục vụ nhu cầu thiết yếu; phổ cập sử dụng nền tảng số phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Tham dự phiên toàn thể nhân sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022, với chủ đề “Thúc đẩy chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa”, lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia trong lĩnh vực CĐS và lãnh đạo một số tập đoàn công nghệ số hàng đầu Việt Nam VNPT, MISA, BKAV… đã trao đổi, chia sẻ và tham vấn đối với tỉnh Thanh Hóa nhiều nội dung quan trọng, làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách và kế hoạch chuyển đổi số trong thời gian tới.

Điển hình như Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia và định hướng Chuyển đổi số địa phương trong giai đoạn mới; Phương pháp luận về Chuyển đổi số; Chuyển đổi số tại cơ sở - Những bài học kinh nghiệm; MISA đồng hành thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số tỉnh Thanh Hóa; Thúc đẩy Chuyển đổi số trong doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh…

Ký kết hợp tác về Hỗ trợ trong công tác đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số, phối hợp rà quét, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng giữa Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT và Sở TT&TT Thanh Hóa.
Ký kết hợp tác về Hỗ trợ trong công tác đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số, phối hợp rà quét, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng giữa Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT và Sở TT&TT Thanh Hóa.

Cũng tại phiên toàn thể đã diễn ra lễ ký Biên bản hợp tác chiến lược Chuyển đổi số giữa các sở, ngành, địa phương tỉnh Thanh Hóa với các đơn vị hợp tác chiến lược như: Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa và Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế và VNPT Thanh Hóa; UBND TP Thanh Hóa và Viettel Thanh Hóa; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Mobifone Thanh Hóa; Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa và Công ty CP MISA...

Đồng thời, lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghi thức Khai trương thử nghiệm phát sóng 5G và Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh Thanh Hóa; trải nghiệm mạng 5G và tham quan Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Thanh Hóa.

Hoài Thu

 

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu
Kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký ban hành kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu.

Lạng Sơn: Thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng Năm
Lạng Sơn: Thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng Năm

Ngày 16/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức phiên họp thường kỳ tháng Năm. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì phiên họp. Tại phiên họp, đã có 14 nội dung quan trọng được thảo luận, cho ý kiến và quyết định.

Tiền Giang tiêu hủy 400 bao thuốc lá điếu nhập lậu
Tiền Giang tiêu hủy 400 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 hộ kinh doanh về hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, buộc tiêu hủy 400 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Novaland lùi thời gian hoàn thành thoả thuận gói trái phiếu 300 triệu USD
Novaland lùi thời gian hoàn thành thoả thuận gói trái phiếu 300 triệu USD

 Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã ck: NVL) vừa có động thái xin ý kiến trái chủ về việc gia hạn thời hạn hoàn thành của thỏa thuận dàn xếp gói trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD, với lãi suất 5,25% và đáo hạn năm 2026 được quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị cách chức tất cả chức vụ trong Đảng
Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị cách chức tất cả chức vụ trong Đảng

Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP. HCM, bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao nguồn nhân lực trong chương trình OCOP
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao nguồn nhân lực trong chương trình OCOP

Ngày 16/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nguồn nhân lực thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Lạng Sơn năm 2024 cho các cán bộ phụ trách OCOP của các sở, ngành, các huyện, thành phố và đại diện 55 chủ thể OCOP.