Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng lại tiếp diễn với mức độ, tần suất cao

Ghi nhận từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho thấy, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng, tổ chức tài chính đang tiếp diễn với mức độ, tần suất cao. 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Vừa qua, VNCERT/CC vừa cập nhật thêm 13 tên miền giả mạo trang web của các ngân hàng ACB, SCB, TPBank, VietinBank được hiển thị trong những tin nhắn lừa đảo người dùng nhận được từ ngày 27/9 đến ngày 3/10 gồm online.olinacb.com, ebanking.nnykd8.com, scb.com.vn-us.club, ebanking.tyriu2h.com, scb.com.vn-uc.club, ebanking.cdgy77h.com, ebanking.uhgkf2.com, shb.com.vn-iy.info, shb.com.vn-sp.xy, ebank.ecxty39.com, ebank.hlug1k.com, vietinbank.com.vn-uz.top, vietinbank.com.vn-uz.xyz

Trước đó, vào trung tuần tháng 9/2022, VNCERT/CC đã liệt kê ra 32 tên miền giả mạo trang thông tin điện tử của các ngân hàng ACB, MSB, SCB, VPBank, TPBank người dùng cần lưu ý để tránh click vào đường link với tên miền giả mạo ngân hàng.

Có một số nguyên nhân chính dẫn đến số lượng và quy mô những cuộc tấn công mạng lừa đảo không giảm, trong đó có việc bảo mật thông tin vẫn chưa nhận được sự tôn trọng mà nó xứng đáng, cho dù phần lớn các CEO được khảo sát cho biết tổ chức của họ tiếp tục tăng ngân sách cho an toàn, an ninh mạng.

Cùng với đó, tội phạm mạng rất thông minh, ngày càng nhắm mục tiêu vào các công ty vừa và nhỏ bởi công ty lớn có khối lượng thông tin giá trị hơn, thường có quy trình bảo mật tốt hơn.

Ngoài ra, sự gia tăng của tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến còn do thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, hay việc các thiết bị IoT phát triển, được sử dụng phổ biến cũng khiến tội phạm mạng có thêm “đất diễn”.

Nhận định cuộc chiến với tội phạm mạng không bao giờ kết thúc, chuyên gia Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) khuyến nghị để phòng tránh, các cơ quan, tổ chức cần phối hợp nhiều phương thức khác nhau. Trong đó, vấn đề cốt yếu trước tiên là nhận thức, bản thân lãnh đạo và tổ chức phải không ngừng cập nhật kiến thức và nhận thức về an ninh mạng. Bên cạnh đó, cần dành nguồn lực phù hợp của tổ chức (bao gồm tài chính và con người) cho việc phòng và chống tội phạm mạng.

Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng, người dùng cuối được khuyến cáo đề phòng biểu hiện của các đối tượng lừa đảo mạng như: giả làm tổ chức phổ biến (công ty công nghệ, sức khỏe, từ thiện…), nội dung thường là thông báo người dùng đang gặp sự cố hoặc vấn đề nghiêm trọng, hoặc giải thưởng nào đó; liên tục thúc nạn nhân hành động ngay; yêu cầu thanh toán qua một tổ chức chuyển tiền hoặc thẻ quà tặng…

Nên chặn các cuộc gọi và tin nhắn không mong muốn – không mong đợi sẽ nhận được; không cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính để đáp ứng yêu cầu mà người dùng không mong đợi.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.

Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới
Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát và chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng vàng qua biên giới; quản lý chặt hoạt động xuất nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng
Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bằng Vũ cho biết, nước này phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương trái phép của Mỹ nhằm vào các công ty Trung Quốc.

Tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 tăng tới 37,2% so với cùng kỳ năm 2023
Tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 tăng tới 37,2% so với cùng kỳ năm 2023

Nếu so với cùng kỳ năm 2023 thì sản lượng điện bình quân ngày trong cả dịp Lễ 30/4-1/5 năm nay tăng tới 37,2%, đồng thời công suất tiêu thụ cực đại toàn hệ thống trong dịp Lễ cũng tăng tới 30,6%.

Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản đúng như dự kiến
Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản đúng như dự kiến

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (1/5), sau khi Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản đúng như dự kiến, nhưng chỉ ra rằng, động thái tiếp theo của họ có thể sẽ cắt giảm lãi suất.