Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổ chức thi sát hạch đấu thầu: Hướng tới chuẩn hóa

Tháng 8 tới, kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề đấu thầu lần đầu tiên sẽ diễn ra. Kỳ thi quan trọng này, đang được Bộ KH&ĐT chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Sẽ diễn ra nhiều kỳ thi

Dự kiến, trong năm nay, Bộ KH&ĐT sẽ tổ chức 6 kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu trên cả nước. Các kỳ thi sẽ diễn ra tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Kỳ thi đầu tiên, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 8 Các kỳ thi diễn ra dựa trên quy định tại Thông tư 03/2016/TT-BKHDT (TT03).

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 35 TT03, kể từ ngày 01/01/2018, cá nhân tham gia trực tiếp vào việclập, thẩm định hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định kết quả mời quan tâm, kết quả mời sơ tuyển, kết quả lựa chọn nhà thầu thuộc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp, DN, đơn vị hoạt động tư vấn đấu thầu, ban quản lý dự án chuyên nghiệp, đơn vị mua sắm tập trung… phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Tổ chức thi sát hạch đấu thầu: Hướng tới chuẩn hóa - Hình 1

Tổ chức thi sát hạch đấu thầu để hướng tới chuẩn hóa 

TT03 cũng quy định, việc “đạt kỳ thi sát hạch do Bộ KH&ĐT tổ chức” là một trong 5 điều kiện cần để cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Mọi thông tin liên quan đến kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu được đăng tải công khai trên trang web: muasamcong.gov.vn.

Theo đó, tại Hà Nội, trong năm nay, dự kiến tổ chức kỳ thi vào 3 đợt: Đợt 1 sẽ được tổ chức vào ngày 5, 6/8/2017; đợt 2 vào ngày 4, 5/11/2017 và đợt 3 vào ngày 16, 17/12/2017.

Tại TP. HCM, có 2 đợt thi dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 9, 10/9/2017 và ngày 2, 3/12/2017. Tại Đà Nẵng, kỳ thi dự kiến diễn ra vào ngày 14, 15/10/2017.

Chuẩn hóa trong đấu thầu

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá  năng lực của các cán bộ làm công tác đấu thầu, Bộ KH&ĐT cho rằng: “Mặc dù đã được tăng cường đào tạo, tập huấn, song đến nay vẫn còn một số lượng không nhỏ cán bộ làm công tác đấu thầu chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ…”.

Cũng theo báo cáo công tác đầu năm của một số địa phương, thời gian qua, thực trạng yếu về năng lực chuyên môn và thiếu cán bộ có năng lực trong công tác đấu thầu đang là một trong những nguyên nhân làm giảm hiệu quả việc sử dụng vốn nhà nước.

Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến buông lỏng quản lý, để cho tư vấn “lộng hành” khi thay chủ đầu tư thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, gây bức xúc trong giới nhà thầu và xã hội.

Chính vì vậy, việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, chuẩn hóa công tác đấu thầu là một đòi hỏi hết sức cần thiết, giúp nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, giảm sai phạm trong lĩnh vực này.

Theo Cục Quản lý đấu thầu (đơn vị chuẩn bị tổ chức kỳ thi này): Thí sinh được đánh giá đạt kỳ thi sát hạch khi tham dự đủ 2 môn thi viết, thi trắc nghiệm với số điểm tối thiểu của từng môn thi đạt 70% tổng số điểm của môn thi đó.

Một số chuyên gia nhận định: “Đấu thầu là lĩnh vực chuyên môn sâu nên đòi hỏi người thực hiện, bên cạnh năng lực, trình độ, cần phải có đạo đức nghề nghiệp. Thông qua kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề, sẽ lựa chọn được những cá nhân thực sự có năng lực, kinh nghiệm và kiến thức về đấu thầu, từ đó góp phần nâng cao chất lượng của công tác lựa chọn nhà thầu”.

Theo quy định, thời gian dự kiến tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu kèm theo đề cương ôn thi được thông báo trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trước ngày thi dự kiến tối thiểu 30 ngày. Hiện các thông tin này đã được đăng tải đầy đủ trên Hệ thống.

Bộ KH&ĐT cho biết, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi kết quả sát hạch được phê duyệt, hội đồng thi sẽ công bố kết quả sát hạch của thí sinh trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.