Đây không phải là “chiêu trò” mới trong các cuộc cạnh tranh, nhưng những thông tin này đang cố tình “gây nhiễu” cho kết quả đấu thầu, làm ảnh hưởng tới uy tín của TP. Buôn Ma Thuột và những đơn vị tham gia đấu thầu một cách công khai, minh bạch.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin cung cấp những thông tin mà phóng viên báo đã trực tiếp xác minh được.
Xây dựng đường chiến lược - đường Mai Thị Lựu thuộc Dự án phát triển các thành phố loại II. Đây là dự án lớn và sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Việt Nam với tổng nguồn vốn là 72.576.372.000 đồng (chưa bao gồm chi phí đền bù) và được giao cho Ban quản lý các dự án TP. Buôn Ma Thuột làm đại diện chủ đầu tư.
Đại diện chủ đầu tư đã thông báo công khai trên Báo Đấu thầu số 73 - Thứ 2 ngày 24/4/2017 về việc mời các đơn vị có năng lực tham gia đấu thầu dự án này. Tính đến thời điểm trước 9 giờ ngày 25/5/2017, đã có 29 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia mua hồ sơ mời thầu. Việc công bố phê duyệt dự án, thông báo mời thầu, tổ chức đấu thầu, đều do Ban quản lý các dự án TP. Buôn Ma Thuột thực hiện.
Đường Phạm Hồng Thái
Chúng tôi đã liên hệ với ông Trương Công Thái - Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột để xác minh những thông tin trong bài viết “Ông Trương Công Thái - Chủ tịch TP. Buôn Ma Thuột ưu ái cho Công ty Hoàng Nam”. Ông Trương Công Thái cho biết, đã trực tiếp trao đổi với phóng viên và thẳng thắn trả lời những câu hỏi mà phóng viên này đặt ra, cũng như khẳng định “không hề có việc ưu ái”, “việc mời thầu, mở thầu là do Ban quản lý các dự án TP. Buôn Ma Thuột phụ trách” (PV). Nhưng không hiểu sao PV lại suy diễn như vậy?
Với phần nội dung đề cập lại những vấn đề của ông Trương Công Thái khi ông còn làm Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắc Lắc, chúng tôi cũng liên hệ làm việc với Thanh tra tỉnh và được biết, UBND tỉnh Đắc Lắc đã yêu cầu các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và đã có Kết luận thanh tra số 94/KL-TTr. UBND tỉnh cũng đã có quyết định giải quyết. Còn việc phóng viên cho rằng Kết luận của Thanh tra là chưa đầy đủ thì cần có những bằng chứng cụ thể, chứ không thể kết luận vu vơ như vậy.
Trong bài viết cũng để cập tới “năng lực”, tới “sai phạm” của Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Hoàng Nam ở một số công trình, kèm với đó là tấm ảnh với chú thích “Đường Phạm Hùng nơi gắn với sai phạm chưa được làm rõ”.
Đến đây, nhiều người dân ở đường Phạm Hùng có cùng câu hỏi “mục đích của người viết bài này là gì? Tại sao lại có thể bịa đặt như thế?” Ai đã từng sống ở TP. Buôn Ma Thuột, không thể không biết con đường này. Nó được làm cách đây 8 năm và đến nay vẫn là một trong những con đường đẹp của Thành phố. Tất cả đều khẳng định phóng viên này đã chụp tấm ảnh đó ở con đường khác và cố tình chọn góc bãi rác để khẳng định “năng lực kém” của một doanh nghiệp.
Đường Phạm Hùng
Để rồi ngay sau đó, chính phóng viên này lại tự đặt câu nghi vấn “Công ty Hoàng Nam là đơn vị “may mắn” trúng thầu hàng loạt dự án lớn ở TP. Buôn Ma Thuột”. Một đơn vị có thể “may mắn” nhiều đến thế trong những dự án lớn? Liệu rằng, Công ty Hoàng Nam có “may mắn” khi được Chủ tịch nước Trần Đại Quang - khi còn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an - Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên - tặng Bằng khen vì đã “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên về tỉnh Bình Phước”.
Và rồi doanh nghiệp này cũng đã “may mắn” khi được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì “thực hiện tốt công tác kê khai và nộp thuế”.
Thực tế, Công ty Hoàng Nam là doanh nghiệp đã có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cầu đường. Đây là doanh nghiệp mạnh không chỉ ở Đắc Lắc, mà còn nổi tiếng ở Tây Nguyên với những dự án như Gói thầu số 1, Gói thầu 2a, Gói thầu 2b, Gói thầu số 6 thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14), đoạn Km 1793+600 (Km734+600 QL14) - Km 1824+00 (Km765+00), tỉnh Đắc Nông, theo hình thức hợp đồng BOT.
Gói thầu số 2 và Gói thầu số 6 thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, tỉnh Đắc Lắc và tỉnh Đắc Nông theo nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Gói thầu số 9: Xây lắp đoạn tuyến tránh phía tây TX. Buôn Hồ thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía tây TX. Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắc..., không lẽ doanh nghiệp này cũng lại “may mắn”?
“Phóng viên này đã bôi nhọ không chỉ năng lực của một doanh nghiệp, mà còn đang bôi nhọ năng lực của nhiều cấp, nhiều lãnh đạo từ tỉnh đến trung ương” - một người dân (đề nghị giấu tên) nói.
Dư luận đang bức xúc trước những thông tin mập mờ trong bài viết. Ông Nguyễn Văn An, Cán bộ hưu trí ở TP. Buôn Ma Thuột lên tiếng: “Khi đọc những thông tin như vậy, những cán bộ như tôi rất dễ rơi vào “mê cung lộ”. Không phải ai cũng đủ tỉnh táo và có thông tin để kiểm chứng những bài viết như thế này. Chỉ vì cạnh tranh trong đấu thầu mà họ sẵn sàng tung ra những thông tin thất thiệt đó. Thật không thể tin được”.
Chị Nguyễn Thị Bình ở đường Phạm Hồng Thái cho biết: “Nhà tôi ở trục đường Phạm Hồng Thái. Việc làm đường thì có bao giờ không ảnh hưởng đến các hộ dân. Chả cứ riêng trục đường này, mà ở đâu cũng vậy. Nhưng người dân chúng tôi hiểu chứ, chả có ai thắc mắc gì đâu. Quan trọng là từ khi có trục đường này, đi lại cũng thuận tiện mà nhà cửa, cảnh quan cũng khang trang hơn nhiều”.
“Việc nêu lên nghi vấn là trách nhiệm của nhà báo. Tuy nhiên, nhà báo cũng nên tìm hiểu kỹ và đưa thông tin một cách khách quan. Không nên vì bất cứ lý do gì mà khiến thông tin sai lệch. Như thế, vừa không đúng với đạo đức nghề nghiệp, vừa khiến niềm tin của chúng tôi vào báo chí ngày một vơi đi”, chị Vũ Phương Nhi, một cán bộ Đoàn chia sẻ.
Như vậy, với những thông tin không chính xác, cũng như sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường đầu tư, uy tín của một tỉnh.
Tâm An