7 dự án cầu gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở không chỉ giải quyết các “điểm nghẽn” giao thông kéo dài nhiều năm, mà còn tạo động lực quan trọng cho phát triển đô thị, công nghiệp, logistics và kết nối liên tỉnh trong vùng Thủ đô.
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới kết nối trung tâm với Đông Anh
Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ), điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa (huyện Đông Anh), tổng chiều dài khoảng 5,15km. Trong đó, cầu chính dây văng vượt sông Hồng dài 1,0km, sơ đồ nhịp (250+500+250)m, bề rộng 43m, cùng hai nút giao quan trọng tại Nghi Tàm và Trường Sa. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối chiến lược giữa khu vực nội đô lịch sử với đô thị phía Bắc sông Hồng.

Cầu Ngọc Hồi: Mắt xích liên kết Hà Nội – Hưng Yên
Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 5,2km, qua tỉnh Hưng Yên dài 2,3km. Điểm đầu dự án kết nối với điểm cuối tuyến Vành đai 3,5 tại đê Hữu Hồng (xã Thanh Trì), điểm cuối kết nối với Vành đai 3,5 đê Tả Hồng (xã Văn Giang, Hưng Yên). Cầu Ngọc Hồi được xác định là trục giao thông quan trọng, giảm tải cho các cầu hiện hữu và tăng cường kết nối liên vùng phía Nam Thủ đô.

Cầu Trần Hưng Đạo: Kết nối trực tiếp lõi đô thị lịch sử
Dự án cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 4,18km, điểm đầu tại khu vực ngã 5 Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông, điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ tạo thêm một hướng kết nối trực tiếp từ khu vực trung tâm lịch sử sang phía Bắc sông Hồng, góp phần giảm áp lực cho cầu Chương Dương và Long Biên.

Cầu Thượng Cát: Trục giao thông quan trọng phía Tây Bắc
Dự án cầu Thượng Cát có điểm đầu giao với đường Kỳ Vũ (phường Thượng Cát), điểm cuối giao với đường 23B (xã Thiên Lộc), tổng chiều dài khoảng 5,4km. Cây cầu này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực phía Tây Bắc Hà Nội với các tuyến vành đai, thúc đẩy phát triển đô thị dọc hai bên bờ sông. 
Cầu Vân Phúc: Kết nối Hà Nội với Phú Thọ
Dự án cầu Vân Phúc có điểm đầu giao với Quốc lộ 32 (xã Phúc Thọ), điểm cuối tiếp nối với tuyến giao thông kết nối từ đê tả sông Hồng đến cầu Vân Phúc, tại ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Phú Thọ. Tổng chiều dài dự án khoảng 7,77km, góp phần tăng cường liên kết giao thông và phát triển kinh tế giữa Thủ đô và các tỉnh trung du phía Bắc.

Cầu Hồng Hà: Mở rộng không gian phát triển phía Bắc
Dự án cầu Hồng Hà có quy mô chiều dài khoảng 4,377km, vượt qua cả đê Tả Hồng và đê Hữu Hồng. Điểm đầu tuyến tại xã Mê Linh, điểm cuối tại xã Ô Diên. Cây cầu được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Bắc sông Hồng, đồng thời chia sẻ lưu lượng giao thông với các cầu hiện hữu.

Cầu Mễ Sở: Hoàn thiện mạng lưới kết nối phía Đông Nam
Dự án cầu Mễ Sở có chiều dài khoảng 2,024km, vượt qua đê Hữu Hồng và đê Tả Hồng, điểm đầu tại xã Hồng Vân (Hà Nội), điểm cuối tại xã Mễ Sở (Hưng Yên). Đây là dự án quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Đông Nam Hà Nội, tăng cường kết nối với tỉnh Hưng Yên.

Với việc đồng loạt khởi công 7 cây cầu lớn trong năm 2025, Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển hạ tầng giao thông quy mô lớn chưa từng có. Khi các dự án hoàn thành, mạng lưới cầu vượt sông Hồng sẽ được mở rộng mạnh mẽ, tạo nền tảng quan trọng để Thủ đô phát triển cân bằng hai bờ sông, tăng cường liên kết vùng và từng bước vươn lên tầm vóc của một đô thị hiện đại, bền vững.
Minh Thắm























