Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến tích cực chuẩn bị sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới

Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến đang nỗ lực, chủ động nhiều giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và đưa hoạt động sản xuất sớm về trạng thái bình thường mới.

 

May hàng xuất khẩu
May hàng xuất khẩu.

Năm 2020, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may gặp nhiều khó khăn, không chỉ nguồn cung nguyên phụ liệu bị gián đoạn mà thị trường xuất khẩu cũng bị đứt đoạn, đơn hàng giảm mạnh.

Kết thúc năm 2020, Việt Tiến đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh đã đề ra. Cụ thể, doanh thu đạt 7.118,6 tỷ đồng, vượt 13% kế hoạch, đạt 78,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 170,7 tỷ đồng, vượt 13,8%so với kế hoạch, đạt 44,8% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân người lao động đạt 9.549.000 đồng/ người/ tháng.

Ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến cho biết, năm 2021, khó khăn về thị trường xuất khẩu vẫn tiếp diễn do tình hình dịch bệnh còn diễn biến khó lường, các nước vốn nhập khẩu số lượng lớn mặt hàng may mặc của Việt Nam trước đây hiện đang phải gồng mình chống chọi với đại dịch cùng với số người mắc bệnh không ngừng gia tăng.

Xác định thị trường năm 2021 còn nhiều diễn biến khó lường, Việt Tiến đặt mục tiêu tổng doanh thu 8.090 tỷ đồng, tăng 14% so với 2020, lợi nhuận trước thuế tăng 5%, đạt 180 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động tăng 5%, đạt 10.000.000 đồng/người/ tháng.

Mục tiêu đặt ra là vậy, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến mới đây đã báo lỗ xấp xỉ 32 tỷ đồng trong quý III/2021. Thêm khó hơn khi 4 công ty con và 20 công ty liên kết của May Việt Tiến, hiện đa số đều hoạt động tại các tỉnh thành có số ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong làn sóng dịch lần thứ 4 vừa qua (TP. HCM, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ…).

Đây cũng là lý do khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Tiến cũng như các công ty con, công ty liên kết bị ảnh hưởng nặng nề với doanh thu sụt giảm mạnh và phát sinh thêm nhiều chi phí cho việc phòng chống Covid-19.

Dự báo, đại dịch Covid-19 còn phức tạp, kéo dài và Việt Tiến sẽ đối mặt với nhiều khó khăn; đáng chú ý là khó khăn phải cạnh tranh từ các cường quốc dệt may như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh...

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty đánh giá, với việc đóng của 3 thị trường lớn nhất Mỹ, EU, Nhật Bản... (chiếm khoảng 65% kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may) sẽ khiến cho các doanh nghiệp nói chung, Việt Tiến nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù của ngành sản xuất dệt may là sản xuất theo mùa và phần lớn sản xuất để phục vụ xuất khẩu.

Vì vậy, Tổng công ty đã đề ra những phương án kinh doanh phù hợp, tăng cường sự chủ động nhằm kịp thời ứng phó với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Trong trường hợp tình hình dịch bệnh còn kéo dài thì buộc côngty phải tận dụng mọi nguồn lực để thực hiện các chính sách ưu tiên giữ lao động, giữ khách hàng và thị trường để đảm bảo duy trì năng lực sản xuất và có thể nhanh chóng khôi phục và ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ngay sau hết dịch bệnh.

Cùng với đó, doanh nghiệp tiếp tục áp dụng công nghệ vào nhiều khâu của quá trình sản xuất, như công nghệ Lean, đưa vào vận hành máy in vải kỹ thuật số hiện đại, không ô nhiễm môi trường, đáp ứng cho công tác thiết kế, phát triển mẫu của Trung tâm phát triển mẫu Dương Long R&D, phục vụ cho việc sản xuất các đơn hàng ODM và nội địa, sắp xếp lại nhân sự cũng như mô hình quản lý, tổ chức sản xuất, cải tiến tiền lương, đầu tư chiều sâu, dịch chuyển sản xuất từ thành phố về các địa phương, thành lập đơn vị sản xuất mới tại quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Việt Tiến nhấn mạnh, sau 04 tháng giãn cách ứng phó với dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư, công ty đã chi 600 tỷ đồng để trả lương cho lao động. Đó là chưa kể chi phí vận hành nhà máy, điện, nước, bảo trì, test Covid-19…

Mặc dù đã rất nỗ lực, nhưng với phương án sản xuất 3 tại chỗ, công ty chỉ vận hành được 1/3 công suất, dẫn đến việc đáp ứng hợp đồng xuất khẩu chậm trễ, doanh nghiệp bị phạt do chậm giao hàng. Nhiều khách hàng nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam dịch chuyển sang các nhà cung cấp Nam Mỹ.

Đợt ứng phó dịch bệnh Covid-19 kéo dài vừa qua đã đánh mạnh vào nội lực doanh nghiệp. Nhiều chi phí phát sinh nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng đầu tư dù không hiệu quả như mong muốn.

Cho đến nay, người dân tại TP. HCM đã hoàn thành mũi 2 và mũi 1 vaccine Covid-19, tăng miễn dịch cộng đồng, nhưng các đơn vị sản xuất của Việt Tiến tại Bến Tre lại chưa được phủ vaccine. Vì vậy, giải pháp gốc rễ để doanh nghiệp cầm cự được vẫn là tiêm vaccine. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố của khu vực phía Nam cũng cần đồng bộ giải pháp phủ đều vaccine để các mắt xích trong sản xuất được liền mạch.

Để doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì sản xuất sau thời gian dài cầm cự ứng phó dịch bệnh, các doanh nghiệp ngành dệt may nói chung, Công ty cổ phần May Việt Tiến nói riêng rất cần những chính sách hỗ trợ tài chính, vaccine, tạo thuận lợi trong vận chuyển mới có thể dần hồi phục như trước đây.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ).

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024
BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024

Vừa qua, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Tham mưu và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật/ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Chính ủy BTL Vùng dự và chỉ đạo các Đại hội.

Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục
Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục

Nhiều hãng bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố nhờ giá vé cao.

Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả
Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả

Tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa diễn ra Lễ khai trương Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả. Mục đích của Phòng trưng bày là nhằm phổ biến pháp luật, tuyên truyền để người dân phân biệt hàng thật, hàng giả, không sản xuất, kinh doanh, mua bán, sử dụng tiếp tay cho buôn bán hàng giả…

Hai giám đốc doanh nghiệp ở Móng Cái bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế
Hai giám đốc doanh nghiệp ở Móng Cái bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Ngày 5/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.

Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập
Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Cao Tường Huy tại cuộc họp về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của trường phổ thông tư thục có cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024

Sáng 5/5/2024, tại TP. Vũng Tàu, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức lễ ra mắt hai đội bóng đá U9 và U11 tham dự giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2024.