Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng cục Hải quan: Tổ chức Tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện EVFTA”

Sáng 2/7, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức buổi Tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện EVFTA”.

Quang cảnh buổi tọa đàmQuang cảnh buổi tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm có, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Lưu Mạnh Tưởng; Phó Chủ tịch EuroCham, Nguyễn Hải Minh; Phó Chủ tịch EuroCham, Ywert Visser; Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính Samsung Việt Nam, Lee Chul Hee; Phó Tổng Giám đốc phụ trách Truyền thông Đối ngoại Samsung Việt Nam, Park Sung Geun; lãnh đạo một số sở ngành liên quan và khoảng 130 doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp…

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Lưu Mạnh Tưởng: Trong số các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và thực thi thì EVFTA được đánh giá là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, bảo đảm cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Theo một nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% (năm 2020); 42,7% vào (năm 2025) và 44,37% vào (năm 2030) so với khi chưa thực hiện Hiệp định. EVFTA góp phần làm GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân 2,18 - 3,25% (giai đoạn 2019 - 2023); 4,57 - 5,3% (giai đoạn 2024 - 2028) và 7,07 - 7,72% (giai đoạn 2029 - 2033).

Với một lộ trình cắt giảm thuế cụ thể ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thực thi, mang lại lợi ích cho cả hai bên, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.

Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta hiện nay.

Thực hiện Hiệp định EVFTA, ngành Hải quan cam kết sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Ngành Hải quan đã và đang tích cực triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan, hoàn thiện thể chế pháp luật về hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của các doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh, thời gian qua, ngành Hải quan triển khai một số chương trình lớn nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp như: Chương trình đối tác Hải quan - Doanh nghiệp; Chương trình doanh nghiệp ưu tiên; đối thoại Hải quan - doanh nghiệp các cấp được tổ chức thường xuyên; tham vấn doanh nghiệp về xây dựng pháp luật; tiếp tục cải thiện chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới; cải cách kiểm tra chuyên ngành và giữ vai trò chủ trì trong xây dựng, triển khai cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN.

Ngành Hải quan cũng đang tái thiết kế hệ thống công nghệ thông tin để thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đáp ứng yêu cầu tốt hơn trong quản lý nội ngành và phục vụ doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tổng biên tập Báo Hải quan (Trưởng ban tổ chức), Vũ Thị Ánh Hồng cho biết: Từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến có hiệu lực thực thi, đánh dấu kết thúc quá trình sau gần 10 năm kể từ khi chính thức khởi động đàm phán Hiệp định.

Hiệp định EVFTA được thực thi thúc đẩy gia tăng thương mại hai chiều, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Báo Hải quan phối hợp với EuroCham tổ chức buổi tọa đàm này nhằm tạo diễn đàn trao đổi chia sẻ thông tin giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp về cơ hội và thách thức khi thực hiện Hiệp định EVFTA, nhằm khai thác tối đa lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại, trong đó có chính sách thuế, thủ tục hải quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa (C/O).

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch EuroCham, Nguyễn Hải Minh đánh giá cao ý tưởng của Tổng cục Hải  quan, Báo Hải quan về việc tổ chức hội nghị này. Buổi tọa đàm có ý nghĩa to lớn cho doanh nghiệp cả hai phía, nhằm mục đích chia sẻ cho cộng đồng doanh nghiệp những vấn đề cần quan tâm khi thực thi Hiệp định EVFTA.

Từ đánh giá của các thành viên hiệp hội, nhà đầu tư châu Âu đang quan tâm đến 3 nhân tố chủ chốt của Việt Nam để thu hút đầu tư, đó là: cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực và môi trường đầu tư. Đặc biệt là việc cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan. Khi vận động thông qua Hiệp định ở châu Âu, một trong những vấn đề mà Ủy ban châu Âu cũng như Nghị viện châu Âu quan tâm hàng đầu là cam kết của Việt Nam về tạo thuận lợi thương mại cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Hy vọng buổi tọa đàm sẽ nhận được sự chia sẻ từ cơ quan quản lý nhà nước và hải quan liên quan đến việc thực thi hiệp định, đặc biệt về các vấn đề chứng nhận xuất xứ với hàng nhập khẩu từ châu Âu, hay việc áp dụng thuế suất ưu đãi của Hiệp định, Phó Chủ tịch EuroCham, Nguyễn Hải Minh nhấn mạnh.

 Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.