Tờ Bloomberg đưa tin, trong quý vừa qua, lợi nhuận của Toyota đạt mức kỷ lục là 1.440 tỷ yên, vượt ước tính trung bình của các nhà phân tích là 1.110 tỷ yên. Doanh thu thuần tăng 24% so với cùng kỳ lên 11.400 tỷ yên.
Với kết quả này, Toyota đã nâng lợi nhuận hoạt động dự kiến trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024 lên 4.500 tỷ yên, trong khi trước đó công ty đưa ra mục tiêu là 3.000 tỷ yên.
Kết quả có được nhờ đồng yên suy yếu thúc đẩy doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, nhu cầu xe toàn cầu phục hồi mạnh mẽ và chuỗi cung ứng được cải thiện cũng góp phần giúp nâng cao kết quả kinh doanh.
Cổ phiếu Toyota đã tăng 4,7% vào hôm 1/11. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hãng xe này đã tăng 50%, đứng thứ 5 trong chỉ số Bloomberg Intelligence về các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Tập đoàn Toyota đã bán được 5,6 triệu xe trong thời gian trong hai quý vừa qua, đưa công ty đi đúng mục tiêu 11,4 triệu chiếc trong năm tài chính và tiếp tục là nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu.
Kết quả kinh doanh này cho thấy nhu cầu về xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn còn tồn tại, bất chấp sự vươn lên mạnh mẽ của BYD hay Tesla - các nhà sản xuất xe điện hàng đầu cùng nhiều đơn vị khác đang tham gia.
Ông Christopher Richter, nhà phân tích cấp cao tại CLSA Securities Japan Co., cho biết: “Đó là một kết quả rất tốt, lớn hơn nhiều so với những gì chúng tôi mong đợi. Thị trường ô tô đang trên quá trình phục hồi sau ba năm xảy ra đại dịch và thiếu hụt chip".
Toyota đã hạ mục tiêu doanh số bán xe điện trong năm tài chính hiện tại từ 202.000 chiếc xuống 123.000 chiếc. Hãng xe Nhật đã bán được 58.984 ô tô điện trong nửa đầu tháng 9, chủ yếu ở các thị trường ngoài Nhật Bản. Công ty đã tăng cường nỗ lực phát triển xe điện, cho biết họ đang đầu tư thêm 8 tỷ USD vào một nhà máy ở Bắc Carolina (Mỹ) để sản xuất pin cho các mẫu xe hybrid chạy điện hoàn toàn và mẫu có thể sạc.
Tháng trước, Toyota đã công bố kế hoạch sản xuất pin thể rắn cho xe điện với Idemitsu Kosan - một công ty lọc hóa dầu. Sự hợp tác này sẽ tập trung vào phát triển công nghệ có thể cải thiện sản lượng pin và thời gian sạc, đồng thời giúp thiết lập chuỗi cung ứng để sản xuất hàng loạt.
Kể từ khi ông Koji Sato được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Toyota vào đầu năm nay, ông đã cam kết bán 1,5 triệu xe điện chạy pin hàng năm vào năm 2026 và 3,5 triệu vào năm 2030.
Nhà phân tích ô tô cấp cao của Bloomberg Intelligence, ông Tatsuo Yoshida, cho biết: “Kế hoạch này là bù đắp cho vị thế Toyota đã mất ở Trung Quốc bằng cách nhắm vào các thị trường lớn như Nhật Bản và Mỹ” .
Tại Trung Quốc, doanh số bán xe mang nhãn hiệu Toyota và Lexus đã trì trệ khi người mua ô tô chuyển sang sử dụng xe điện.
Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki nói: “Chúng tôi đang tiến tới kế hoạch bảo toàn thị phần của mình ở Trung Quốc. Thay vì bị lôi kéo vào cuộc chiến về giá, chúng tôi muốn cạnh tranh bằng cách tăng số lượng".
Hà Trần(t/h)