Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM chủ động tìm cách “giải nhiệt” cơn sốt đất dịp cuối năm

Những ngày gần đây, ở TP.HCM có dấu hiệu sắp xảy ra một “cơn sốt” giá nhà đất khi giá trị giao dịch các loại bất động sản tăng một cách "đột biến". Trước tình trạng này, TP.HCM đã đưa ra nhiều chính sách mới để siết lại thị trường.

Năm 2017, TP.HCM trải qua một cơn sóng đất nền, khi mà từ tháng 12/2016 thị trường đất nền bắt đầu sôi động ở khu Đông và rồi 6 tháng 2017 thị trường bùng phát toàn bộ các quận huyện của TP.HCM để rồi sau đó Thành ủy, UBND TP phải vào cuộc với các văn bản, thậm chí yêu cầu xử lý hình sự với các nhà đầu cơ đẩy giá đất nền lên, nhiều lãnh đạo các quận bị kỷ luật, luân chuyển công tác như Chủ tịch UBND quận 9… Để rồi sau đó, cơn sốt đất đi xuống.

Tuy nhiên, nhiều vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra gây thiệt hại về người và của thì phân khúc đất nền bắt đầu sốt. Nhằm ngăn chặn tình trạng 'bong bóng' bất động sản, mới đây UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo các sở ngành liên quan đến tình hình tăng giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường cùng các đơn vị liên quan, UBND quận-huyện và các chủ đầu tư tiếp tục công khai, minh bạch thông tin về tiến độ dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị…

UBND quận-huyện phải tăng cường quản lý việc tách thửa đất trên địa bàn, đảm bảo đúng mục đích sử dụng.

UBND TP.HCM cũng giao lực lượng công an phối hợp với UBND quận-huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị…; hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản để xử lý theo quy định.

Động thái trên nhằm giải quyết tình trạng sốt đất, ngăn chặn kịp thời tình trạng "bong bóng" bất động sản có khả năng xảy ra trên địa bàn.

TP.HCM chủ động tìm cách “giải nhiệt” cơn sốt đất dịp cuối năm - Hình 1

Đã xuất hiện một số đối tượng cò mồi, đầu cơ tung tin thất thiệt về thị trường BĐS hòng trục lợi

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, thời gian qua, trên địa bàn có hiện tượng người dân, nhà đầu tư nhỏ, lẻ chuyển hướng sang mua nhà ở riêng lẻ và nền đất. Cho rằng việc này xuất phát chủ yếu do tình trạng đầu cơ, thao túng với thông tin dự án sai lệch rồi đẩy giá, thực hiện các vụ chuyển nhượng “chớp nhoáng” để hưởng chênh lệch, khiến giá trị giao dịch các loại bất động sản này tăng một cách đột biến, có nơi lên tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo quy luật từ vài năm trở lại đây, hằng năm cứ đến những tháng cuối năm là thị trường BĐS tại TP.HCM lại trở nên rất sôi động, lượng giao dịch tăng mạnh, và nhất là giá trị nhiều BĐS bị giới cò mồi, đầu cơ đẩy lên rất cao so với giá trị thực, khiến những người có nhu cầu thật, mua để ở gặp khó khăn. Tình trạng này cũng gây không ít bất ổn đối với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước tình trạng giá đất tăng mạnh trong những tháng qua, mới đây, UBND TP.HCM đã yêu cầu các quận, huyện tập trung tuyên truyền, siết chặt việc tách thửa, phân lô đất nền để ngăn chặn các hành vi trục lợi, tạo cơn số đất nền ảo.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định, tình trạng sốt đất đang diễn ra trên địa bàn TP xuất phát từ nguyên nhân một số đối tượng tung tin không đúng sự thật, thổi phồng tạo giá trị ảo về bất động sản. Có hiện tượng nhiều đối tượng “tiếp tay” để tăng giá đất ảo giống như một hình thức đa cấp. Bằng nhiều hình thức tác động, các đối tượng đã đưa ra những thông tin sai lệch, không đúng làm giá đất TP tăng ảo. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo trước thông tin sốt đất, không nên chạy theo đầu tư theo tin đồn, phong trào.

"Khi người dân muốn mua bán đất thì đều có sự liên hệ với chính quyền bằng nhiều hình thức. Có thể là do quen biết hoặc qua con đường chính thức để coi khu vực này sắp tới có mở đường hay không, có dự án gì không. Nếu cán bộ nói chính xác thì không sao nhưng nếu cán bộ "có lợi ích cá nhân" ở đây thì rõ ràng tạo ra thông tin sai lệch. Người dân đổ xô đi mua làm tăng giá đất ảo. Điều này rất nguy hiểm, bởi nó ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân", ông Tuyến cho biết thêm.

Để ngăn chặn tình trạng trên, ông Tuyến cho biết, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện phải lưu ý, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nhắc nhở để người dân không bị kẻ xấu lợi dụng, đồng thời quản lý chặt chẽ, đặc biệt là bộ máy của mình. Ngoài ra, ngành công an và các ngành chức năng tại địa phương cũng phải tăng cường quản lý, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng việc tách thửa, phân lô đất nền tại địa bàn. Khi địa phương nào có tình trạng sốt đất nền ảo, cán bộ địa phương nơi đó cần nắm rõ tình hình và có giải pháp ngăn chặn kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Công an TP và các ngành chức năng sẽ tăng cường quản lý, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng thị trường để đầu cơ, làm giá ở thị trường đất nền trong thời gian này”, ông Tuyến nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, lợi dụng cơn sốt đất nền đang nóng này, các nhà đầu tư đẩy giá và làm giá thông qua việc mua đi - bán lại, mua vào - chốt lãi, cứ hết F1 rồi sang F2 rồi F3... Người sau nối tiếp người sau và giá cứ thế tăng, tạo mức độ nguy hiểm cho thị trường bất động sản. Vì vậy, các nhà đầu tư, người dân cần tỉnh táo trước các thông tin sốt đất nền hiện nay để có những đầu tư đúng đắn nhất.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.