Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM chưa áp dụng bảng giá đất điều chỉnh từ 1/8

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết Ban cán sự đảng UBND thành phố đang cho ý kiến, nên bảng giá đất điều chỉnh chưa áp dụng từ 1/8.

Nội dung được ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng Bảy, chiều 1/8.

Ông Thắng cho biết, việc điều chỉnh bảng giá đất lần này gồm 7 bước và cơ quan quản lý đang hoàn thiện bước cuối cùng. Toàn bộ dữ liệu của đơn vị tư vấn thu thập trên địa bàn được cân chỉnh và chuyển cho tổ giúp việc của HĐND TP. HCM xem xét, thẩm định. Ban cán sự đảng UBND thành phố đang cho ý kiến, nên bảng giá đất điều chỉnh chưa áp dụng từ 1/8, ông nói.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM tại cuộc họp chiều 1/8
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM tại cuộc họp chiều 1/8 (Ảnh: TTBC TP. HCM)

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan nhìn nhận người dân và dư luận rất quan tâm đến bảng giá đất mới, do tác động đến nhiều đối tượng. Vì thế, ông cho biết nội dung này cần bàn thảo, xem xét kỹ.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết bảng giá lần này là điều chỉnh, cập nhật giá đất thực tế trên thị trường, không phải xây dựng mới theo Luật Đất đai 2024. Tức là, bảng giá đưa ra lấy ý kiến lần này là điều chỉnh giá cũ, cập nhật giá đất giao dịch trên thị trường, chi phí bồi thường... nhằm không thất thoát trong bối cảnh các mức cũ quá thấp.

Theo dự thảo bảng giá đất được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM xây dựng, giá đất tại nhiều quận có thể tăng trung bình 5-10 lần. Thậm chí, một số địa phương thuộc khu vực ngoại thành và vùng ven dự kiến điều chỉnh 15-50 lần so với hiện tại.

Nếu được UBND thành phố thông qua, bảng giá đất điều chỉnh lần này sẽ được sử dụng đến hết 2025. Tuy nhiên, cuối năm nay cơ quan quản lý sẽ đánh giá lại để đảm bảo phù hợp tình hình kinh tế. Từ đầu năm 2026, thành phố sẽ áp dụng bảng giá đất hằng năm chung theo Luật đất đai.

Trước đó, HoREA kiến nghị thành phố chưa ban hành dự thảo bảng giá đất thời điểm này. Bởi bảng giá đất do UBND thành phố ban hành theo Luật Đất đai 2013 có thể tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Thay vào đó, thành phố nên xây dựng, hoàn thiện dự thảo bảng giá đất lần đầu để áp dụng từ ngày 1/1/2026.

L.T(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thành lập 38 “đội xung kích” hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng khắc phục lưới điện
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thành lập 38 “đội xung kích” hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng khắc phục lưới điện

Trong ngày 8/9, các công ty Điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã huy động toàn bộ nguồn lực để khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra và nhanh chóng cấp lại điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Mozambique
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Mozambique

Việt Nam và Mozambique đã ký nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác về chính trị ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, khoa học-công nghệ, viễn thông, y tế, giáo dục-đào tạo, văn hóa, an ninh-quốc phòng, tài chính, ngân hàng, hợp tác cấp tỉnh… tạo điều kiện cho các bộ, ngành mở rộng hợp tác.

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ngày 9/9, trước diễn biến phức tạp về thời tiết, UBND tỉnh Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Nghi có nhiều người và phương tiện rơi xuống dòng nước lũ
Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Nghi có nhiều người và phương tiện rơi xuống dòng nước lũ

Do ảnh hưởng của mưa lũ, cầu Phong Châu (Phú Thọ) vừa bị sập vào sáng 9/9. Thời điểm đó, trên cầu thời điểm đó có ô tô, nhiều người lưu thông.

Lệ phí cấp sổ đỏ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới nhất
Lệ phí cấp sổ đỏ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới nhất

Lệ phí cấp Sổ đỏ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới nhất được áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 07/2024/NQ-HĐND được ban hành ngày 17/7/2024 và có hiệu lực kể từ ngày 29/7/2024...

Hà Nội sẽ mưa lớn trở lại từ đêm nay
Hà Nội sẽ mưa lớn trở lại từ đêm nay

Từ đêm nay đến sáng 11/9, Hà Nội đón mưa lớn trở lại. Lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 150mm.