Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM chuẩn bị 3 kịch bản ứng phó với dịch Covid-19

Trong chiều 16/7, lãnh đạo TP. HCM và ngành y tế đang xem xét chuẩn bị cho kế hoạch cách ly F1 và F0 tại nhà (rút ngắn thời gian điều trị), theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những trường hợp F0 không triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ và có thể được điều trị tại nhà hoặc cộng đồng.

Chiều 16/7, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.  HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp trao đổi về tình hình dịch Covid-19.

Theo ông Phan Văn Mãi, tình hình dịch Covid-19 phức tạp, chưa thể dự định được khi nào có thể vãn hồi. Vì thế, giãn cách có thể kéo dài trong 1 tuần hoặc nhiều tuần tới, mong người dân chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, cùng đồng tình với các giải pháp chống dịch của thành phố.

TP. HCM đang lên kế hoạch 2.000 giường hồi sức nặng (hiện tại là 1.200 giường). Một trong những mục tiêu của phòng chống dịch thời gian tới là tập trung điều trị bệnh nặng để giảm thiểu số tử vong.

Với số liệu hiện có, TP. HCM hiện chưa xác định được đỉnh dịch và số ca nhiễm Covid-19 cao nhất là bao nhiêu. TP. HCM sẽ tiếp tục theo dõi các số liệu, không chỉ từ các ca dương tính mà dùng thêm các phân tích khác để có thể đưa ra dự báo một cách tương đối.

Kịch bản 1, khi số ca mắc trong cộng đồng giảm xuống, từng ngày có biểu hiện giảm, khu vực nguy cơ thu hẹp, khu vực an toàn mở rộng.

Kịch bản 2, tỷ lệ mắc tăng dần nhưng không quá nhiều hay tăng đột biến, khu vực nguy cơ chiếm phần lớn.

Kịch bản 3, khi số ca nhiễm tăng đột biến, một số hoặc nhiều địa bàn nguy cơ rất cao, lây lan mạnh, không kiểm soát lây lan.

Theo ông Mãi, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP. HCM đang nỗ lực thực hiện để đạt được mục tiêu theo kịch bản thứ 1. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, TP. HCM cũng lường trước việc sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 trong một thời gian nữa sau khi hết 15 ngày giãn cách xã hội.

Trong chiều 16/7, lãnh đạo thành phố và ngành y tế đang xem xét chuẩn bị cho kế hoạch cách ly F1 và F0 tại nhà (rút ngắn thời gian điều trị), theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những trường hợp F0 không triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ và có thể được điều trị tại nhà hoặc cộng đồng. TP. HCM sẽ thành lập Trung tâm giám sát và điều trị Covid-19 để phục vụ mục tiêu giảm thiểu các trường hợp tử vong do Covid-19.

Ngoài ra, trong bối cảnh các tỉnh xung quanh cũng áp dụng Chỉ thị 16 nên việc thu mua, vận chuyển hàng hóa có nhiều khó khăn nên thiếu cục bộ, giá cả cao hơn bình thường, TP. HCM đã bàn với các tỉnh thực hiện phương án thu gom hàng hóa ngay trong thời điểm áp dụng Chỉ thị 16, tổ chức lại mạng lưới phân phối hàng hóa, cho mở lại các chợ chỉ để cung cấp lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu.

TP. HCM xem người dân ngoại tỉnh đến lao động, học tập cũng như người dân của thành phố. Vì vậy, chủ trương đưa người dân về các tỉnh không phải là chủ trương của lãnh đạo TP. HCM. Nhưng nếu các địa phương và người dân đồng thuận thì TP. HCM sẽ sẵn sàng tạo điều kiện cho người dân về các tỉnh.

Ngọc Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.