Vừa qua, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP. HCM (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo và làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM về chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt trên địa bàn.

Theo đó, tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang yêu cầu toàn hệ thống chính trị thành phố tập trung hoàn thành 6 tuyến Metro của TP. HCM và 2 tuyến đường sắt quốc gia mà Trung ương đã giao.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang kết luận phiên họp
Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang kết luận phiên họp (Ảnh: Việt Dũng)

Riêng với ba tuyến trọng điểm (Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành), Bí thư Thành ủy TP. HCM đề nghị phải hoàn thành trước năm 2030, yêu cầu rõ ràng từng mốc tiến độ, phân công trách nhiệm cụ thể, tránh tình trạng trì trệ, chồng chéo.

Cũng theo ông Trần Lưu Quang, TP. HCM sẽ tổ chức khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12 tới đây, vì vậy yêu cầu các sở ngành thực hiện song song nhiều đầu việc để đảm bảo tiến độ, không để xảy ra tình trạng chờ đợi, ách tắc do thiếu phối hợp.

Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM xây dựng 2 sơ đồ Gantt (biểu đồ tiến độ) (một sơ đồ từ nay đến năm 2030 và một sơ đồ từ nay đến tháng 6/2026), để theo dõi đầy đủ tiến độ của từng sở, ban, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển mạng lưới đường sắt.

Đối với công tác tái định cư, Bí thư Thành ủy TP. HCM nhấn mạnh tinh thần ưu tiên bố trí tái định cư theo từng dự án. Trong thời gian người dân phải di dời khỏi nơi ở cũ mà khu tái định cư chưa hoàn thành, thành phố hoàn toàn có cơ chế hỗ trợ tiền thuê nhà cho họ trong thời gian chờ nhận chỗ trong khu tái định cư.

Bên cạnh đó, cần tính toán chuẩn bị một phần quỹ nhà xây sẵn ở những vị trí thuận lợi, có khả năng sinh lợi nhằm giải quyết kịp thời các trường hợp đặc biệt, bảo đảm người dân không chỉ có chỗ ở mà còn có điều kiện sinh kế, ổn định cuộc sống về lâu dài.

Bí thư Thành ủy TP. HCM cũng yêu cầu số hóa toàn bộ quy trình tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đường sắt nhằm bảo đảm minh bạch, chính xác và thuận tiện trong quá trình thực hiện.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt quốc gia tại khu vực đầu mối TP. HCM gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 547 km. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị của riêng TP. HCM gồm 27 tuyến với tổng chiều dài 1.024 km. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành khoảng 232 km đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19,67 tỷ USD.

Hoàng Bách (t/h)