Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM đề xuất cấm xuất cảnh đối với người xây nhà trái phép

Trước tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phức tạp, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu xử lý hình sự, cấm xuất cảnh cá nhân vi phạm. Đồng thời, phải bị xử lý ngay cán bộ, công chức, đảng viên làm sai.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trong thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phổ biến và phức tạp, nhất là các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa cao. Phần lớn công trình xây dựng không phép thuộc trường hợp không đủ điều kiện để cấp phép.

TP. HCM đề xuất cấm xuất cảnh đối với người xây nhà trái phép - Hình 1

TP. HCM yêu cầu xử lý hình sự, cấm xuất cảnh cá nhân vi phạm (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, tình trạng người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định, dẫn đến tình hình xây dựng không phép trên một số địa bàn ngoại thành có diễn biến phức tạp, phá vỡ quy hoạch, hình thành các khu dân cư tự phát… gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quy định của pháp luật như Luật Xây dựng năm 2014 không quy định các biện pháp ngưng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Theo thống kê, tại TP.HCM có gần 6.830 công trình vi phạm, gồm hơn 3.320 trường hợp sai phép (chiếm gần 49%), xây dựng không xin phép trên đất đủ điều kiện cấp GPXD và hơn 2.570 xây dựng không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép.

Trước thực trạng trên, TP.HCM yêu cầu công an xác minh, xử lý hình sự các đối tượng vi phạm nhiều lần hoặc có mức độ vi phạm nghiêm trọng, nhất là các đầu nậu, đầu cơ, xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, tự ý phân lô bán nền để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến quy hoạch chung, mất an ninh trật tự...

Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ đề xuất các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm trật tự xây dựng như: không cấp điện, nước đối với các công trình vi phạm; không cho xuất cảnh đối với cá nhân đang chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; xử lý hình sự các vi phạm về trật tự xây dựng.

Ngoài ra, lãnh đạo TP.HCM, đề xuất nhiều giải pháp giảm thiểu vi phạm xây dựng như ngưng cung cấp điện, nước cho các công trình vi phạm; xử lý nghiêm cán bộ, công chức có vi phạm trong hoạt động công vụ.

Hằng Vương

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.