Sinh viên đang sử dụng xe đạp công cộng Mobike tại Đại học Quốc gia TP. HCM (Ảnh: ĐÌNH PHÚ)
Theo Sở GTVT, đây là dự án xã hội hóa thu hút nguồn lực nhà đầu tư bên ngoài nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm và ùn tắc giao thông.
Cụ thể, nhà đầu tư triển khai thí điểm 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Xe đạp được gắn hệ thống khóa thông minh hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng/mở khóa xe qua kết nối 2G/3G/4G/bluetooth, phương thức đóng/mở khóa bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR-Code được in trên khóa. Thời gian thí điểm là 12 tháng, sau đó đánh giá tổng kết để thực hiện các bước tiếp theo.
Mức phí cho dịch vụ dự kiến khoảng 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút. Trong 3 tháng đầu, nhà đầu tư sẽ miễn phí cho người sử dụng 15 phút. Dựa trên thực tế, khung thời gian sử dụng sẽ được cân chỉnh lên 15 phút, 30 phút, 60 phút; bổ sung các loại vé theo ngày, tháng, quý, năm. Sở GTVT nhấn mạnh, mức giá hiện tại chỉ là giá tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện.
Theo Giám đốc Sở GTVT TP. HCM - ông Trần Quang Lâm, việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác; đồng thời tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho du khách để tham quan khu vực trung tâm TP. HCM.
Nguyễn Tùng