Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ được đề xuất xây dựng sân bay nhỏ để tăng phương thức kết nối giao thông từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Quỳnh Danh
Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ được đề xuất xây dựng sân bay nhỏ để tăng phương thức kết nối giao thông từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Quỳnh Danh.

Diễn ra tại hội nghị có sự tham dự của đại diện Tổng Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đường sắt Việt Nam; Cục Hàng không Việt Nam; Vụ Kế hoạch Đầu tư – Bộ Giao thông vận tải; Đại diện các Sở Giao thông vận tải các tỉnh thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam gồm (Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu); Các thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị Thành phố và các đơn vị có liên quan.

Trưởng phòng Xây dựng Đường bộ Sở GTVT TP. HCM, ông Vương Quang Hưng đề nghị đơn vị tư vấn thực hiện đồ án rà soát, xem xét tỷ lệ phân chia các phương thức vận tải để xác định thứ tự ưu tiên, từ đó xây dựng quy hoạch phù hợp.

Đồng thời, Sở GTVT TP đề xuất bổ sung sân bay cỡ nhỏ ở huyện Cần Giờ. Nguyên nhân, huyện này đã được quy hoạch là 1 trong 4 khu đô thị mới của TP, tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ về dịch vụ, kinh tế, xã hội. Việc xây dựng sân bay sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công tác triển khai hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, nghiên cứu bổ sung 1 số sân bay trực thăng tại các điểm thuận lợi trên địa bàn TP.HCM như Củ Chi, Thủ Đức; Nghiên cứu dời sân bay Tân Sơn nhất đến các điểm thuận lợi cho kết nối đô thị như Củ Chi...

Theo đó, cập nhật quy hoạch xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa, cập nhật các tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành để làm cơ sở pháp lý nhanh chóng triển khai thực hiện ngay trong giai đoạn 2021 - 2030.

Mới nhất, văn bản Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 do Sở Quy hoạch và Kiến trúc vừa gửi UBND TP.HCM để trình HĐND thành phố tại kỳ họp sắp tới cũng đề xuất quy hoạch TP thành 4 khu đô thị mới gồm cảng Hiệp Phước, khu đô thị Tây Bắc, khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa và khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Theo TS Lương Hoài Nam, Chuyên gia giao thông, sắp tới, TP.HCM cần tính toán đến việc kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, việc có tuyến đường sắt kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành là vô cùng quan trọng và chúng ta cần tính toán để việc khai thác, kết nối hai sân bay được hiệu quả, thu hút người dân tham gia.

T.Y