Theo đó, UBND TP. HCM ủng hộ chủ trương để doanh nghiệp tài trợ phà. Phía doanh nghiệp chịu trách nhiệm phối hợp với đơn vị vận hành phà Bình Khánh để thống nhất phương án giao, nhận phương tiện.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ gửi đề xuất đến UBND TP. HCM về việc tài trợ 3 phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh, trong thời gian chờ các dự án hạ tầng trọng điểm hoàn thành.

Phà Bình Khánh, nối trung tâm TP. HCM với Khu đô thị lấn biển Cần Giờ
Phà Bình Khánh, nối trung tâm TP. HCM với Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (Ảnh: M.T)

Theo đề xuất, 3 phà này sẽ được bàn giao cho Lực lượng Thanh niên xung phong quản lý và vận hành. Doanh nghiệp sẽ chi trả toàn bộ chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động, bao gồm nhiên liệu, nhân công và bảo trì. Thời hạn khai thác dự kiến khoảng 2,5 năm, gắn với tiến độ hoàn thiện cầu Cần Giờ và tuyến metro nối trung tâm thành phố với khu vực biển.

Hiện bến phà Bình Khánh có 5 phương tiện, gồm 2 phà 200 tấn và 3 phà 100 tấn, phục vụ bình quân khoảng 22.000 lượt khách mỗi ngày, tăng gấp đôi vào dịp lễ Tết. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm và ngày nghỉ cuối tuần.

Theo đơn vị quản lý - Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, từ năm 2021 đã kiến nghị bổ sung thêm phà do công suất hiện tại không đáp ứng đủ nhu cầu. Một số phà đã hết niên hạn sử dụng, khiến tình trạng quá tải càng trầm trọng hơn.

Việc bổ sung thêm ba phà 200 tấn được kỳ vọng sẽ giúp tăng gấp đôi năng lực vận chuyển, cải thiện đáng kể điều kiện đi lại của người dân, đồng thời tạo thuận lợi cho giao thương, du lịch và dịch vụ.

Cần Giờ nằm cách trung tâm TP. HCM khoảng 50 km, có diện tích hơn 70.000 ha, trong đó gần 35.000 ha là rừng ngập mặn phòng hộ, được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam.

Hoàng Bách (t/h)