Đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường Hoàng Diệu (Q.4) đến đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) và đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (Q.7) được xây dựng theo hình thức đối tác công tư - PPP, với tổng vốn đầu tư hơn 8.500 tỉ đồng (đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Đường dài 7,5 km, rộng 29,5 m, gồm 6 làn xe. Dự án gồm cả xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ và xây cầu Rạch Đĩa, cầu số 1, cầu Bản 2, cầu Phước Kiểng, cầu Bà Chiêm.

TP.HCM: Dự kiến đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng xây dựng đường trục Bắc – Nam - Hình 1

Sơ đồ đường trục Bắc - Nam của TP. HCM

Theo tính toán của liên danh này, tổng mức đầu tư là hơn 8.500 tỉ đồng, bao gồm cả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư cam kết sẽ ứng toàn bộ kinh phí để giải phóng mặt bằng và ủy thác thành phố thực hiện bồi thường cho dự án đường trục Bắc - Nam và Khu đô thị Hiệp Phước. Đồng thời, đơn vị này cũng cam kết sẽ chuyển tiền ký quỹ 5.000-10.000 tỷ đồng khi được chọn làm nhà đầu tư dự án. Liên doanh này đề xuất thành phố thanh toán bằng quỹ đất 1.300 ha tại Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Nếu được chính quyền TP.HCM chấp thuận và xây dựng sớm, tuyến đường này sẽ mang lại hiệu quả lớn cho khu công nghiệp và đô thị Hiệp Phước, nhất là khi luồng Soài Rạp đã nạo vét xong và đón được tàu lớn.

Đường trục Bắc - Nam bắt đầu từ quốc lộ 22 (An Sương, quận 12) đến Khu công nghiệp Hiệp Phước là một trong 2 tuyến trục xuyên tâm của TP.HCM. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm là trục chính trong "Quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020" đã được Chính phủ phê duyệt.

Huy Trung