Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM giải trình về chênh lệch thu phí hạ tầng cảng biển

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ giải trình về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phí hạ tầng cảng biển) mới đây, UBND TP.HCM lý giải rõ về sự khác biệt, chênh lệch thu phí khi mở tờ khai trong và ngoài TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, phí hạ tầng cảng biển được HĐND TP.HCM thông qua tại Nghị quyết số 10/2020, triển khai từ ngày 01/07/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, HĐND TP đã hai lần lùi thời hạn thu phí. Theo đó, tới ngày 01/04/2022 mới chính thức thu phí hạ tầng cảng biển.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Theo UBND TP.HCM, mức thu này được căn cứ Thông tư số 85/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Nghị quyết số 10/2020 của HĐND TP.HCM là phù hợp theo quy định.

Để hạn chế số lượng các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào thành phố trong giai đoạn hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng như hiện nay thì cần thiết có giải pháp kinh tế.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông quá tải, thời gian quay vòng xe tải là 2 chuyến/ngày và xe container là 1.5 chuyến/ngày do hạ tầng khu vực cảng biển chưa được cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh. Theo đó, chi phí đầu tư xe tải, container của doanh nghiệp lớn, khả năng quay vòng xe thấp.

Thành phố cũng đã đưa ra nhiều biện pháp để giảm ùn tắc giao thông như hạn chế xe tải nặng hoạt động vào ban đêm để vào nội đô. Để hạn chế các phương tiện thì cần có giải pháp kinh tế khi hạ tầng chưa đáp ứng như hiện nay. Đồng thời, nếu căn cứ vào Thông tư số 85/2019 của Bộ Tài chính thì mức thu của TP.HCM thấp hơn các tỉnh Lạng Sơn, Tây Ninh, Lào Cai. Mức thu này tương đương với mức thu phí ở Hải Phòng.

UBND TP.HCM cũng lý giải mức thu này phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp, thuận lợi cho người thu phí và người nộp phí. Mức thu phí xây dựng phù hợp việc sử dụng kết cấu hạ tầng cũng như việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách, phù hợp điều kiện kinh tế-xã hội của TP.HCM.

UBND TP.HCM cũng cho biết ban đầu mức thu phí xây dựng cho xuất nhập khẩu hàng hóa container 20ft là 500.000 đồng/cont; container 40ft là 1 triệu đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 30.000 đồng/tấn. Sau khi xem xét việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách và điều kiện xã hội, thành phố xác định giảm 50% mức phí cho các doanh nghiệp mở tờ khai là những doanh nghiệp đóng góp ngân sách thành phố.

Về kiến nghị của Bộ Tài chính xem xét sớm điều chỉnh mức thu phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai trong và ngoài thành phố là như nhau, UBND TP.HCM cho biết thành phố mới triển khai thu phí hạ tầng cảng biển được hơn 1 tháng nên chưa có đầy đủ cơ sở dữ liệu để đánh giá.

Do đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục theo dõi tình hình thu phí hạ tầng cảng biển và ghi nhận các ý kiến góp ý của các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành để tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thu phí, rà soát sự phù hợp.

Nếu cần sửa đổi, UBND thành phố sẽ trình Hội đồng Nhân dân thành phố sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND trong thời gian sớm nhất.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ ngày 1/6 có gì mới?
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ ngày 1/6 có gì mới?

Thông tư áp dụng đối với Nhà máy điện hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đấu nối với hệ thống điện quốc gia; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao
Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao

Không còn e dè, dòng tiền ồ ạt tung vào tranh mua, giúp nhiều mã nổi sóng lớn, thậm chí cả những mã bluechip vốn khó có sóng như FPT, qua đó kéo VN-Index bay cao trong phiên chiều.

An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm
An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BCĐLNHATTP ngày 05/4/2024 của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm huyện An Phú về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường số 4) đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.

DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023
DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã có văn bản số 721/SGDHCM-NY về việc thông báo nhắc nhở chậm nộp Báo cáo thường niên 2023 đối với Công ty Cổ phần DRH Holdings (Mã chứng khoán: DRH).

Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra trong 2 ngày 6/5 và 7/5 tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Trọng tâm là Lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1; thăm các di tích lịch sử; lễ dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Điện Biên phủ; chương trình nghệ thuật đặc biệt trực tiếp toàn quốc và lễ diễu binh, diễu hành quy mô cấp quốc gia…

Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc
Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc

Cục CSGT cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trên các tuyến cao tốc.