Việc triển khai hệ thống xe buýt nhỏ từ 12 chỗ đến dưới 17 chỗ sẽ góp phần tăng cường VTHKCC, kiểm soát sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP
Việc triển khai hệ thống xe buýt nhỏ từ 12 chỗ đến dưới 17 chỗ sẽ góp phần tăng cường VTHKCC, kiểm soát sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP. (Ảnh: TẤN THẠNH)

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT, cho biết việc triển khai hệ thống xe buýt nhỏ từ 12 chỗ đến dưới 17 chỗ sẽ góp phần tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp với kiểm soát sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.

Hiện nay, mật độ mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP khoảng 1 km/km2 vẫn còn rất thấp. Điều này cho thấy khả năng tiếp cận của xe buýt với người dân chưa cao nên chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ. Trong khi đó, việc sử dụng xe cá nhân làm phương tiện đi lại là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Từ đó, TP.HCM đã xây dựng nhiều đề án với mục tiêu kiểm soát sử dụng xe cá nhân tham gia giao thông. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, VTHKCC phục vụ được 15% và đến năm 2030 phục vụ được 25% nhu cầu giao thông đô thị. 

Mặt khác, “với cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện nay thì hành khách gặp khó khăn trong việc tiếp cận mạng lưới xe buýt. Nguyên nhân là do xe buýt chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường lớn, chiếm khoảng 41,81% mạng lưới đường bộ. Thông qua xe buýt nhỏ kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh, kết nối với các tuyến vận tải khách khối lượng lớn… sẽ tăng tính an toàn, giảm ùn tắc giao thông và xây dựng văn minh đô thị” ông Hải cho biết thêm.

Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu, triển khai hệ thống xe buýt này vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tại điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô quy định: Đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt thì phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên. Bên cạnh đó, vị trí, số chỗ ngồi, chỗ đứng cho hành khách và các quy định kỹ thuật khác đối với xe buýt theo quy chuẩn kỹ thuật phải do Bộ GTVT ban hành. 

Ngoài ra, đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên các tuyến có hành trình bắt buộc phải qua cầu có trọng tải cho phép tham gia giao thông từ 5 tấn trở xuống, hoặc trên 50% lộ trình tuyến là đường từ cấp IV trở xuống (hoặc đường bộ đô thị có mặt cắt ngang từ 7 m trở xuống) được sử dụng ô tô có sức chứa từ 12 chỗ đến dưới 17 chỗ.

Do vậy, Sở GTVT đã đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ gỡ vướng, chấp thuận cho TP được sử dụng loại hình xe buýt có sức chứa từ 12 chỗ đến dưới 17 chỗ này.

Nguyễn Tùng