Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Kiên quyết thu hồi dự án treo gây lãng phí

Nhiều doanh nghiệp xin dự án để xí phần nhưng không triển khai hoặc triển khai ì ạch gây lãng phí quỹ đất điều này đã gây bức xúc cho người dân có đất nằm trong vùng dự án. Theo số liệu thống kê vừa được Sở TN-MT công bố, cho thấy trên địa bàn có tới 1.300 dự án đang bị treo.

Theo UBND TP HCM, trong suốt thời gian dài, các dự án treo tại TP HCM đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, làm chậm quá trình phát triển kinh tế, cũng như gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Có những dự án treo kéo dài đến 26 năm đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP HCM. Rất nhiều doanh nghiệp xin dự án để xí phần, không triển khai hoặc triển khai ì ạch gây lãng phí quỹ đất đồng thời gây bức xúc cho người dân có đất nằm trong vùng dự án.

TP.HCM: Kiên quyết thu hồi dự án treo gây lãng phí - Hình 1

TP.HCM kiên quyết xử lý các dự án mà doanh nghiệp xí phần nhưng không triển khai hoặc triển khai ì ạch (Ảnh: TL)

Cũng theo UBND TP HCM niện nay thành phố còn hơn 500 dự án treo, nhiều dự án không thể triển khai tiếp. Từ 2019, chính quyền sẽ thu hồi đất nếu sau 3 năm nhà đầu tư không triển khai xây dựng.

Bởi lẽ, từ lâu nay thành phố đã nhiều lần tuyên chiến với các dự án treo, quy hoạch treo. Nhưng thực tế việc triển khai thực hiện của các cơ quan chức năng và địa phương còn thiếu quyết liệt, thậm chí không thực hiện. Trước tình hình này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các quận, huyện lập ngay các tổ liên ngành rà soát tất cả dự án chậm tiến độ. UBND cũng yêu cầu lãnh đạo quận huyện phải thường xuyên đi cơ sở để kiểm tra, kiểm soát thái độ, tác phong làm việc của cán bộ.

UBND TP chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát tình hình các dự án chậm triển khai hơn 10 năm, nhằm xóa bỏ tận gốc các dự án chậm triển khai, dự án treo.

Đối với UBND các quận, huyện sẽ niêm yết công khai thông tin dự án thu hồi hoặc dự án được gia hạn để người dân giám sát, đồng thời giải quyết quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật. Kỳ vọng, khi trên thoáng, dưới thông, các dự án treo tại thành phố sẽ không còn nữa.

Trước tình trạng nhiều dự án treo, chậm triễn khai kéo dài nhiều năm gây lãng phí đất, thời gian gần đây UBND TP.HCM đã kiên quyết thu hồi nhiều dự án treo, thu về cho ngân sách hàng ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, đã có gần 130 dự án treo được xóa, với tổng diện tích gần 1.500ha. Thành phố cũng đã xóa quy hoạch treo và chấm dứt gia hạn chủ trương chấp thuận đầu tư đối với 20 dự án tại khu đô thị mới Nam TP.HCM.

Việc thu hồi các dự án treo không chỉ giải quyết vấn đề lãng phí sử dụng đất nhưng người dân trong khu vực đã xóa dự án treo sẽ được khôi phục những quyền lợi về nhà, đất theo quy định. Theo đó, người dân sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp giấy phép xây dựng tạm trong 5 năm, nếu khu vực đã có quy hoạch chi tiết (1/500); hoặc được cấp giấy phép xây dựng chính thức nếu có quy hoạch phân khu (1/2.000).

Được biết trước đây, TP HCM cũng đã từng có đợt xóa sổ dự án treo đầu tiên bằng việc xử lý thu hồi, hủy bỏ 536 dự án chậm triển khai với diện tích hơn 5.300ha (trong đó có 469 dự án chấp thuận địa điểm đầu tư và 67 dự án đã có quyết định thu hồi, giao đất). Mới đây, UBND TP HCM đã yêu cầu Sở TN-MT lập tổ công tác rà soát, xem xét thu hồi các dự án chậm, không thể triển khai.

Hải Đăng

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.