Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia kiều bào chung sức cùng thành phố Hồ Chí Minh chống dịch

Chiều 12/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí minh đã tổ chức tọa đàm trực tuyến "Chuyên gia kiều bào chung sức cùng thành phố Hồ Chí Minh chống dịch".

Theo đó, phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định thành phố Hồ Chí Minh đang là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Trước làn sóng dịch thứ tư ngày càng lan rộng đã dẫn đến số người nhiễm Covid -19 tại thành phố gia tăng, các bệnh viện (BV), khu cách ly, trang thiết bị và nguồn nhân lực cho công tác phòng chống dịch đang trong tình trạng quá tải. “Có thể nói chưa bao giờ ngành y tế và thành phố đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức to lớn đến như vậy” - Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (trái), phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (trái), phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: VT)

Cũng tại hội thảo, một số nội dung cũng được các chuyên gia chia sẻ như chiến lược và kế hoạch khống chế dịch Covid-19 “bốn tuần cho bốn cốt lõi và bốn mục tiêu”; ba phao hỗ trợ phòng chống dịch là phòng triệt để - chống ngay lập tức - cấp cứu kịp thời; kinh nghiệm chống dịch và cách ly tại Pari - Pháp và những đề xuất trong chống dịch, cách ly tại thành phố Hồ Chí Minh…

Ông Trần Trọng Hùng (kiều bào Ba Lan), Trưởng Ban hỗ trợ và phòng chống Covid-19 cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan, cho rằng Oxymeter/nhiệt kế có thể giúp cho các cơ sở hỗ trợ đánh giá chính xác tình trạng của người bệnh.

Theo ông Hùng, một trong những điều cấp thiết nhất hiện nay là việc các cơ sở hoạt động ngoài bệnh viện, nhóm hỗ trợ đến tận gia đình, khi đó các biện pháp phòng chống dịch mới hoàn thiện và trở thành khép kín. “Việc hỗ trợ vật chất cho người dân trong điều kiện cách ly, đặc biệt là các F0 sẽ giúp họ yên tâm chữa bệnh” - ông Hùng nói thêm.

Chia sẻ kinh nghiệm chống dịch tại Pháp, TS-BS Võ Toàn Trung, kiều bào Pháp, bác sĩ các bệnh viện Paris nói việc đưa ra quyết định giãn cách đúng thời điểm là bước đi rất quyết định. Việc này sẽ giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh. Ðồng thời, giảm tải cho hệ thống y tế. "Có những thời điểm, chúng ta phải chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để bảo đảm sức khỏe cho người dân. Thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn biện pháp như thế là rất hợp lý và kịp thời" - bác sĩ Trung đánh giá.

TS-BS Võ Toàn Trung cho biết, việc thành lập bệnh viện dã chiến, các bệnh viện điều trị theo 5 cấp là rất kịp thời. Nhưng để hệ thống này hoạt động tối đa, hiệu quả, bác sĩ Trung cho biết khi thành phố Paris tăng cường các trung tâm hồi sức cấp cứu, nhất là những tầng cuối thì đã thành lập một trung tâm điều hành chung. Do đó, việc thành lập một trung tâm điều hành chung các trung tâm này là rất cần thiết, rất quan trọng. "Khi bệnh nhân trở nặng, không thể gọi 100 bệnh viện khác nhau được mà nên gọi một trung tâm duy nhất. Trung tâm này có trách nhiệm phân phối toàn bộ số bệnh. Việc này sẽ tận dụng triệt để các giường cũng như tiết kiệm rất nhiều thời gian. Hơn nữa, trên sự điều hành của trung tâm này chúng ta cũng biết được nhu cầu tiếp theo" - TS-BS Võ Toàn Trung phân tích.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ chí Minh, Dương Anh Ðức bày tỏ xúc động khi đồng bào khắp nơi, trong nước lẫn ngoài nước đã có chia sẻ, chung sức và giúp đỡ cho thành phố Hồ Chí Minh trong suốt thời gian chống dịch vừa qua.

Ông Dương Anh Đức cho biết thêm, thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng biện pháp mạnh trong phòng chống dịch, đã mang lại nhiều khởi sắc nhưng tình hình dịch vẫn đang rất phức tạp. Thành phố Hồ Chí Minh cũng trao đổi, thảo luận để đưa ra những biện pháp chống dịch tiếp theo.

Do đó, những ý kiến, kinh nghiệm từ các chuyên gia, bác sĩ rất đáng trân trọng và quý báu. "Thành phố Hồ Chí Minh xin tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ, nhất là những chuyên gia, bác sĩ Việt kiều đã có điều kiện tiếp cận những nền khoa học tiên tiến trên thế giới để đưa vào ứng dụng phù hợp với điều kiện của thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi tin rằng với sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị thành phố cũng như sự hỗ trợ của các ban, ngành, địa phương, sự giúp đỡ của kiều bào, thành phố Hồ Chí Minh sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này" - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ. 

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.