Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: “Loạn” cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp quảng cáo không phép

Nhiều cơ sở thẩm mỹ viện, dịch vụ spa quảng cáo rầm rộ, công khai trên nhiều trang mạng xã hội về các dịch vụ làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ dù chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, đã khiến khách hàng ngộ nhận cả về dịch vụ lẫn chất lượng, gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở thẩm mỹ viện, dịch vụ spa quảng cáo rầm rộ, công khai trên nhiều trang mạng xã hội về các dịch vụ làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ dù chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, đã khiến khách hàng ngộ nhận cả về dịch vụ lẫn chất lượng, gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Cùng với đó là hàng loạt sai phạm trong quảng cáo vượt phạm vi cho phép, giới hạn phạm vi hoạt động… Các cơ sở thẩm mỹ với chức năng chỉ tương đương spa nhưng phần lớn mập mờ biển hiệu, thẩm mỹ viện, viện thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, spa…, rồi áp dụng các chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” dịch vụ, ngang nhiên hoạt động, qua mặt cơ quan chức năng.

 Quảng cáo không phép, “thổi phồng” mỹ phẩm...

Trước những sai phạm của nhiều cơ sở thẩm mỹ, phóng viên báo TH&CL đã thâm nhập thực tế tại một số cơ sở làm đẹp cho thấy, việc tư vấn và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật thẩm mỹ xâm lấn tại các cơ sở này diễn ra phổ biến.

Qua tìm hiểu được biết, công ty cổ phần xuất nhập khẩu MQ (TP.HCM) do ông Đỗ Minh Quân làm giám đốc, có 2 cơ sở TMV trực thuộc là TMV Lọ Lem (số 280, phường 14, quận 3, TP.HCM) và TMV quốc tế Euro (số 215 đường 3/2, phường 11, quận 10, TP.HCM), cả hai cơ sở đều quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn không phép. Riêng TMV quốc tế Euro hiện tại chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

TP.HCM: “Loạn” cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp quảng cáo không phép - Hình 1

Cơ sở TMV quốc tế Euro trên đường 3/2 (Q.10, TP.HCM) đang hoạt động khi chưa được cấp phép

Trong vai khách hàng làm đẹp tại TMV quốc tế Euro, phóng viên được tư vấn nhiều dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ như thu nhỏ vùng kín, quầng vú, làm hồng nhũ hoa, hút mỡ bụng, căng da bụng, phẫu thuật ngực… Tại đây, nhân viên tên H. cho biết: Rất nhiều chị em đến làm dịch vụ thu nhỏ em bé (âm đạo - pv), thu nhỏ quầng vú, làm hồng nhũ hoa với mục đích là để “giữ lửa” chuyện vợ chồng.

Nhân viên này còn tư vấn rõ hơn: “phẫu thuật thu nhỏ “em bé” và “cắt mép” thực hiện rất đơn giản, mỗi ca chỉ 30 – 45 phút là xong, trong mấy ngày đầu chị em thấy hơi đau, đi tiểu hơi rát nhẹ, giá trọn gói 25 triệu đồng và được làm tại TMV Euro”.

TP.HCM: “Loạn” cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp quảng cáo không phép - Hình 2TMV quốc tế Euro đang quảng cáo nhiều dịch vụ thẩm mỹ trên mạng xã hội

Bên cạnh đó, việc lạm dụng quảng cáo, giới thiệu thông tin, dịch vụ làm đẹp khi chưa được cấp phép còn được quảng cáo rầm rộ tại website https://thammyvienlolem.com, facebook của TMV Lọ Lem. Trên trang web này, có nhiều thông tin liên quan tới việc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, xâm lấn, tiêm filler (chất làm đầy), đồng thời thực hiện các dịch vụ phẫu thuật cắt mí, cắt môi trái tim, nâng mũi sụn VIP, nâng mũi cấu trúc, bán cấu trúc, tiêm má baby cũng được quảng cáo tràn lan… và kết hợp bán mỹ phẩm.

Đặc biệt, TMV này còn quảng cáo về công dụng của chất làm đầy như thuốc: “Công nghệ làm đẹp bằng “thần dược” filler được các chị em tin dùng vì tác dụng nhanh chóng, giá thành phải chăng nhưng lại mang đến hiệu quả tức thì…”.

TP.HCM: “Loạn” cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp quảng cáo không phép - Hình 3TMV Lọ Lem quảng cáo các dịch phẫu thuật thẩm mỹ, tiêm chất làm đầy trên website 

TMV hoạt động “chui”

Ngày 16/4/2019, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Đỗ Minh Quân, chủ TMV Euro xác nhận: “hiện cơ sở TMV quốc tế Euro chưa được cấp giấy phép hoạt động. Cơ sở chỉ thực hiện chăm sóc da thông thường, như mát xa, thư giãn, xông hơi …”. Đồng thời, ông Quân cũng khẳng định cơ sở mình chưa đủ các điều kiện để thực hiện tiêm, chích filler và cả các phẫu thuật khác.

Trả lời việc cơ sở TMV Quốc tế Euro chưa được cấp phép hoạt động nhưng đã treo biển quảng cáo với nhiều thông tin làm đẹp, các dịch vụ tại cơ sở? ông Quân đưa ra lý do: “mục đích là chúng tôi muốn đem khách hàng từ cơ sở này giới thiệu sang TMV Lọ Lem thuộc hệ thống để thực hiện”.     

TP.HCM: “Loạn” cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp quảng cáo không phép - Hình 4

Ông Đỗ Minh Quân - giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu MQ đồng thời là chủ TMV Lọ Lem và TMV quốc tế Euro 

Cũng tại buổi làm việc, ông Đỗ Minh Quân giải thích việc quảng cáo tiêm mỹ phẩm chất làm đầy như “thần dược” là do TMV thuê đơn vị ngoài làm quảng cáo trên website, nên có chữ “thần dược filler” nhằm tạo niềm tin, thu hút khách hàng.

Về mặt pháp lý của cơ sở, ông Quân cho biết TMV Lọ Lem là phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc công ty cổ phần xuất nhập khẩu MQ, do bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Tâm phụ trách chuyên môn, nhưng hiện tại cơ sở này vẫn chưa được cấp phép quảng cáo. Đồng thời, ông Quân cũng cho biết, tháng 3 vừa qua TMV Lọ Lem bị Thanh tra Sở y tế TP.HCM xử phạt gần 40 triệu đồng về hoạt động không có biển hiệu, quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa được cơ quan chức năng cho phép…

Việc quảng cáo, thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn không được phép, vượt quá phạm vi cho phép, đã gây ra không ít hệ lụy, tiềm ẩn nguy cơ gây tai biến cho khách hàng, bât chấp sức khỏe và tính mạng của nhiều người.

Cuối năm 2018, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cũng mới tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị D. (30 tuổi, TP.HCM) trong tình trạng đau nhức và mờ mắt trái. Bệnh nhân cho biết, trước đó một ngày cô có tiêm chất làm đầy da Missfill (Hyaluronic Acide + Lidocaine 2%) vùng sống mũi. Ngay sau tiêm chất làm đầy, chị D. có cảm giác đau nhức vùng quanh hốc mắt và mắt trái mờ đi rất nhanh.

Trường hợp chị N.T. L. (23 tuổi) tiêm filler tại một cơ sở TMV ở Hà Nội. Ngày thứ 3 sau tiêm, bệnh nhân có biểu hiện méo cằm, lệch má, mũi bị chèn ép hình thành ổ mủ, vết bầm tím lan rộng, tắc mạch nguy cơ hoại tử cao.

Theo TS.BS Phạm Cao Kiêm – Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng, bênh viện Da liễu trung ương, các biến chứng sau tiêm filler nếu được điều trị sớm, bệnh nhân có thể phục hồi gần như ban đầu, nhưng nếu muộn, phần mũi hoặc cằm, môi sẽ bị hoại tử, bệnh nhân có thể bị dị ứng, nhiễm khuẩn, mất mũi, không thể phục hồi.

“Trường hợp người thực hiện thủ thuật sai cách mà tiêm nhầm vào mạch máu, filler sẽ theo mạch máu di chuyển và xâm nhập đến các bộ phận khác rất nhanh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng” -TS.BS Phạm Cao Kiêm cảnh báo.

Ý kiến về tình trạng các TMV thực hiện kỹ thuật thẩm mỹ xâm lấn vượt phạm vi cho phép, nhưng họ lại cho rằng đó chỉ là các tiểu phẫu đơn giản, PGS.TS Lê Hành – Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM cho biết: “Hiện tại chỉ một số ít bác sĩ được cấp phép thực hiện thủ thuật thu nhỏ quầng vú, núm vú, thu nhỏ âm đạo, cắt mép môi âm đạo ngay tại phòng khám chuyên khoa phẫu thuật. Theo Thông tư 41/TT-BYT của Bộ Y tế quy định, các thủ thuật này phải được thực hiện tại bệnh viện. Người thực hiện tiêm filler phải được cấp chứng chỉ hành nghề, phải được đào tạo về kỹ thuật thẩm mỹ, da liễu”.

Như vậy, TMV quốc tế Euro chưa được cấp phép hoạt động, TMV Lọ Lem chưa được cấp phép quảng cáo, nhưng 2 cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo, thực hiện công khai nhiều dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn… Công ty cổ phần xuất nhập khẩu MQ đang coi thường sự an toàn của khách hàng, bất chấp quy định của luật pháp?

Quỳnh Hương – Nguyễn Kiên

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.