Theo đó, hệ thống "ATM" (đường Phạm Văn Chí, gần cổng UBND quận 6) là máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 đầu tiên được đặt tại quận 6, TP.HCM.

ATM nhận và trả hồ sơ hành chính tự động - liên tục 24/7 với 5 thủ tục hành chính như đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy phép xây dựng... 

Máy tiếp nhận, trả hồ sơ tự động được đặt trước cổng UBND quận 6.
Máy tiếp nhận, trả hồ sơ tự động được đặt trước cổng UBND quận 6.. (Ảnh: Trung Sơn)

 Hệ thống giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và trả kết quả. Người dân làm hồ sơ làm theo thao tác máy hướng dẫn.

Hiện hệ thống tiếp nhận hồ sơ liên tục trong ngày với 5 thủ tục hành chính, gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo thay đổi lao động định kỳ và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Ngoài ra, máy cũng có chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí, như: chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, đăng ký nội quy lao động, gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép tạm sử dụng, đào đường vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Ngoài ra, hệ thống cũng có tính năng cung cấp thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước. 

Người dân sử dụng máy tiếp nhận - trả hồ sơ trong ngày đầu vận hành.
Người dân sử dụng máy tiếp nhận - trả hồ sơ trong ngày đầu vận hành.. (Ảnh: Trung Sơn)

Theo ông Đoàn Trần Hải Âu, Chánh văn phòng HĐND - UBND quận 6, máy sẽ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và công chức, cơ quan nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, giảm dần việc trực tiếp nộp, nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

Về phía chính quyền, hệ thống giúp giảm áp lực nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa; ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp. Máy cũng hạn chế tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết kịp thời hồ sơ trong tình hình dịch bệnh.

Được biết, trước khi đưa vào vận hành chính thức, hệ thống đã thử nghiệm từ ngày 15/12/2020 đến 31/1/2021. Kết quả có 56/529 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả. Trong số 18 ý kiến đánh giá về hệ thống, có 50% ý kiến đánh giá thao tác dễ dàng, 100% ý kiến đánh giá đáp ứng đủ điều kiện vận hành, thanh toán đơn giản.

Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND quận 6, giai đoạn một, hệ thống vận hành, thử nghiệm 5 thủ tục hành chính với khoảng 2.000 hồ sơ mỗi năm và trả 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với khoảng 400 hồ sơ mỗi năm.

Về quy trình xử lý, bà Liễu cho hay, sau khi nhận hồ sơ người dân gửi, công chức quận sẽ xem xét thành phần, nếu hồ sơ chưa đủ thì liên hệ người nộp bổ sung. Còn nếu đủ hồ sơ thì đến ngày hẹn, nhập mã hồ sơ là nhận được kết quả

Trong ngày hôm nay, ngay sau khi chính thức khai trương, đã có nhiều người đến sử dụng hệ thống này.

Nguyễn Tùng