Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Nhiều sản phẩm lỗi của PepsiCo đang bày bán tại siêu thị BigC

Siêu thị BigC (Thảo Điền, Q.2) bày bán nhiều sản phẩm nước giải khát bị lỗi của PepsiCo Việt Nam như nhãn hiệu nước tăng lực Sting, Pepsi Cola, nước Soda Schweppes, Evervess Club Soda bị móp méo, phồng to, rỉ nước... ngay trên kệ hàng. Người tiêu dùng nghi ngại sản phẩm, bao bì, lon, vỏ hộp chứa thực phẩm không đảm bảo an toàn về chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe...

PepsiCo “né” trách nhiệm?

Nhiều bạn đọc phản ảnh đến báo TH&CL việc siêu thị BigC Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) bán hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, siêu thị này bày bán nhiều loại nước giải khát có hiện tượng vỏ, hộp phồng căng như quả bóng, móp méo và rỉ nước…

Hàng loạt sản phẩm nước giải khát có ga bị phồng nắp, móp méo, rò rỉ nước được bày bán trên quầy kệ tại siêu thị BigC Thảo ĐiềnHàng loạt sản phẩm nước giải khát Pepsi bị phồng nắp, móp méo, rỉ nước... được bày bán trên quầy, kệ tại siêu thị BigC Thảo Điền (Q.2)

Qua thực tế của PV tại siêu thị BigC Thảo Điền cho thấy, trên kệ hàng bày bán nhiều sản phẩm lỗi như nước tăng lực Sting, Pepsi Cola, Soda Schweppes, Evervess Club Soda… có thể tích 330ml, hạn dùng từ tháng 6 - 8/2020, nhưng vỏ hộp đã bị phồng, móp méo, nhiều lon Pepsi Cola đã rỉ nước ra ngoài vỏ. Các sản phẩm này đều là sản phẩm của Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (PepsiCo).

Thực tế cho thấy, thời gian qua việc nhiều sản phẩm lon, hộp nước giải khát của công ty PepsiCo bị lỗi, phồng, móp méo vẫn được bán ra thị trường không phải là hiếm, nhưng không thể bỏ qua trách nhiệm của nhà sản xuất.

Nhân viên siêu thị BigC Thảo Điền (quận 2) đang thu gom nhiều sản phẩm lỗiNhân viên siêu thị BigC Thảo Điền kiểm tra lại những sản phẩm lỗi của PepsiCo trên quầy hàng

Mới đây, TH&CL từng đăng tải nội dung “Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam không quan tâm người tiêu dùng, phớt lờ sản phẩm lỗi?”, nội dung phản ánh việc nhiều lon nước giải khát nhãn hiệu Evervess Club Soda có hiện tượng bất thường, căng phồng như quả bóng dưới đáy lon, sản phẩm bị nghi ngờ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo đó, đầu tháng 8/2019, chị N.T.T.H (ngụ TP.HCM) mua 8 lon nước giải khát có ga Evervess Club Soda 330ml, thì phát hiện nhiều lon bị căng phồng như quả bóng dưới đáy lon. Chị H. liên hệ số điện thoại chăm sóc khách hàng 19001220 in trên lon, đề nghị PepsiCo Việt Nam giải thích rõ nguyên nhân tại sao lon nước bị phồng nắp? Có phải sản phẩm không đảm bảo an toàn chất lượng, dễ bị nhiễm khuẩn…?.

Tuy nhiên, chị H. nhận được phản hồi qua điện thoại từ bộ phận chăm sóc khách hàng của PepsiCo Việt Nam: “Khách hàng cứ khui nắp uống bình thường, nếu có vấn đề gì thì công ty sẽ xem xét, kiểm tra…”.

Tiếp nhận phản ánh về những sản phẩm bị lỗi của PepsiCo, PV báo TH&CL cũng đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Thân - Đại diện công ty PepsiCo Việt Nam, ông Thân cho biết: “Sản phẩm đúng là nhãn hiệu của công ty, chúng tôi khuyên khách hàng không nên sử dụng những sản phẩm bất thường như vậy”.

Sản phẩm nhiều lon nước Evervess Club soda (của Pepsi) bị lỗi phồng, mópNhiều sản phẩm lon nước Evervess Club soda (của PepsiCo) bị lỗi phồng, móp bán tại siêu thị BigC

Vừa qua, trước thông tin phản ánh về những sản phẩm nước giải khát bị lỗi, phồng to, méo móp vỏ hộp bán tại siêu thị BigC Thảo Điền, PV đã nhiều lần liên hệ với Công ty PepsiCo Việt Nam để làm rõ thông tin. Nhưng thay vì đơn vị sản xuất tiếp nhận thông tin, khắc phục tình trạng bán nhiều sản lỗi, thì đơn vị này không quan tâm đến phản ảnh của bạn đọc, liên tục đưa ra lý do “lãnh đạo, người phụ trách trả lời báo chí đi công tác, bận họp”…

Vấn đề dư luận quan tâm ở đây: Sản phẩm nước giải khát của PepsiCo liên tục bị lỗi phồng nắp, méo móp… liệu chất lượng vỏ lon, hộp có thực sự đạt tiêu chuẩn quy định? chất lượng nguyên liệu có đảm bảo an toàn thực phẩm không? PepsiCo né tránh trách nhiệm trả lời phản ánh của bạn đọc thể hiện sự coi thường người tiêu dùng?

 Sản phẩm nhãn hiệu Sting của pepsiCo cũng từng bị lỗi phồng, móp méo bày bán tại siêu thị BigCSản phẩm nhãn hiệu Sting của PepsiCo cũng bị lỗi phồng to, móp méo 

Được biết, Công ty TNHH nước giải khát PepsiCo Việt Nam từng bị Thanh tra Bộ Y tế tiến hành thanh tra toàn diện, phát hiện vi phạm và bị xử phạt. Điều bất ngờ là công ty này ngoài các nhà máy tự xây dựng còn gia công các sản phẩm tại các cơ sở của doanh nghiệp khác. Đặc biệt, trước khi có cuộc thanh tra, doanh nghiệp này cũng từng dính không ít “tai tiếng” với nhiều lần bị khách hàng phản ánh, bức xúc mua phải sản phẩm lỗi.

Siêu thị BigC có nhận trách nhiệm?

Câu chuyện bán sản phẩm lỗi cho người tiêu dùng, ngoài trách nhiệm của nhà sản xuất, còn có trách nhiệm của nơi bán hàng ra thị trường là siêu thị BigC.

Ngày 18/11, tại buổi làm việc với PV, ông Vũ Thanh Tân - Đại diện BigC cho hay, trước đây siêu thị từng gặp trường hợp sản phẩm nước giải khát tăng lực Sting rồng đỏ bị phồng nắp, méo móp... Nguyên nhân do vận chuyển từ nhà xưởng tới cửa hàng trưng bày, đưa lên quầy kệ có va đập, cọ sát thì chỉ ảnh hưởng vật lý biến dạng, không ảnh hưởng đến chất lượng.

Ngoài ra, hệ thống siêu thị BigC luôn kiểm soát chặt nguồn hàng, ngoài chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm thì hệ thống còn có quy chuẩn, điều kiện đối với sản phẩm khi trưng bán trên quầy kệ.

Còn bà Mai Thị Ngọc Hiếu - Phụ trách quầy nước của hệ thống BigC khẳng định: “Khi một sản phẩm không đảm bảo về mặt cảm quan thì Siêu thị không được trưng bày trên quầy kệ hoặc bán cho khách hàng, siêu thị phải liên hệ với nhà phân phối, nhà sản xuất để trả hàng. Chúng tôi cần kiểm tra cửa hàng và nhà sản xuất, xem lỗi từ đâu”…

Đại diện BigC tại buổi làm việc với phóng viên TH&CLBà Mai Thị Ngọc Hiếu - Phụ trách quầy nước của hệ thống BigC (áo đỏ) tại buổi làm việc 

Tuy nhiên, thực tế lại khác, dù nhiều sản phẩm bị lỗi, phồng nắp, móp méo nhưng BigC vẫn cho bày bán (như phản ánh của bạn đọc). Vậy trách nhiệm của siêu thị BigC - Nơi trực tiếp bán sản phẩm cho khách hàng như thế nào? Nguồn sản phẩm được bán trong siêu thị có đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng không?

Trao đổi với PV về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi sản phẩm bị lỗi như trên, ThS Lưu Thị Lệ Thủy - Phân viện trưởng Phân viện Công nghiệp Thực phẩm (TP.HCM) cho rằng, nếu lon, vỏ hộp bị móp méo hoặc phồng lên do quá trình vận chuyển hàng bị va đập (dạng va đập cơ học) đôi khi cũng làm cho các góc cạnh của nắp hộp bị hở, vết hở không làm rò rỉ nước thực phẩm trong hộp nên khó nhận biết bằng mắt thường. Hộp đã có vết hở thì chắc chắn thực phẩm bên trong sẽ bị ảnh hưởng.

Trường hợp hộp không bị móp méo mà lại phồng trên nắp, hoặc phồng dưới đáy, nguyên nhân phồng do quá trình sản xuất đóng lon không đảm bảo các quy trình vệ sinh vỏ hộp, không đảm bảo an toàn khi đóng hộp. Mặt khác, chất lượng thực phẩm trong hộp không đảm bảo, vi sinh vật phân hủy, sinh hơi độc gây phồng hộp…

Những lon nước phồng, móp méo đều ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bên trongNhững lon nước phồng to, móp méo đều ảnh hưởng đến chất lượng bên trong sản phẩm 

Đồng quan điểm trên, ThS Nguyễn Hữu Quyền - Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Thực phẩm, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho rằng: Lon, hộp chứa thực phẩm đã méo mó hoặc phồng nắp, phần đông mọi người đều nghĩ do bị va đập trong quá trình vận chuyển thì thực phẩm bên trong lon, vỏ hộp sẽ không sao. Tuy nhiên, việc lon, vỏ hộp bị méo mó, phồng lên là phản ảnh chất lượng thực phẩm bên trong không an toàn, có thể gây nguy hiểm sức khỏe người dùng. Về cảm quan đã không thể chấp nhận, về chất lượng chắc chắn bị ảnh hưởng, sẽ phát sinh một số khí không mong muốn...

Nước uống giải khát là ngành hàng thiết yếu, đặc biệt tiêu thụ mạnh trong các dịp lễ tết. Do đó, công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với ngành hàng này nói riêng luôn được chú trọng, nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của  đông đảo người dân.

Tuy nhiên, việc nhiều sản phẩm của PepsiCo liên tục lỗi vẫn được nhà sản xuất, siêu thị trực tiếp bày bán ra thị trường gây nghi ngờ về chất lượng?. Vậy quá trình sản xuất, kiểm soát nguồn hàng có đáng tin cậy? Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết đến, xuân về và quyền lợi người tiêu dùng.

 

 Quỳnh Hương - Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.