Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Nhiều vấn đề nóng về lĩnh vực GTVT được đưa ra thảo luận

"TP. HCM không thể trở thành đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế - văn hóa lớn nếu hệ thống hạ tầng giao thông không hoàn thiện" - Đó là phát biểu của ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP. HCM tại Lễ khai mạc hội nghị quốc tế về an toàn giao thông (ATGT) khu vực Đông Á (EASTS) lần thứ 12, diễn ra sáng nay, tại TP. HCM.

Nhiều vấn đề nóng được đưa ra thảo luận

Tại phiên khai mạc hội nghị sáng nay, nhiều vấn đề nóng về thực trạng, giải pháp đối với việc phát triển giao thông vận tải, ô nhiễm môi trường... đã được đưa ra thảo luận.

TP. HCM: Nhiều vấn đề nóng về lĩnh vực GTVT được đưa ra thảo luận - Hình 1

GS. TS. Tetsuo Yai, Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu giao thông khu vực Đông Á giới thiệu công trình tại hội thảo

Trong đó, vấn đề được nhiều chuyên gia, nhà khoa học cùng các đơn vị quản lý quan tâm nhất là những hạn chế trong kết cấu hạ tầng giao thông đã kìm hãm rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục... Thực trạng này, không chỉ diễn ra ở TP. HCM - đầu tàu kinh tế của cả nước, mà cũng là tình trạng chung ở nhiều thành phố lớn khác thuộc các quốc gia khu vực Đông Á.

Nói riêng về TP. HCM, tại phiên khai mạc hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm đã nhấn mạnh, nếu không có hệ thống hạ tầng, giao thông vận tải hoàn thiện, thông suốt và an toàn, thành phố sẽ không thể trở thành đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ. Đồng thời, thành phố cũng khó là đầu mối giao lưu, hội nhập quốc tế... Từ đó, rất khó tạo được sức hút, độ lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Lê Thanh Liêm cũng nhìn nhận, TP. HCM đã phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, trong đó có ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường... 

Một trong nhiều giải pháp để từng bước cải thiện những vấn đề trên, Phó chủ tịch Liêm nói, thời gian qua, các sở, ngành đã thường xuyên phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia xây dựng các chương trình chuyên đề, tập trung vào 4 chủ đề chính, gồm: Quản lý nhu cầu giao thông cá nhân; phát triển hệ thống giao thông thông minh; nâng cao an toàn giao thông đường bộ và đổi mới phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Những vấn đề trên, theo ông Liêm, thành phố đã lựa chọn chi tiết, phù hợp với nhu cầu thực tế. Vì vậy, rất cần được sự tư vấn, chia sẻ từ các chuyên gia, nhà khoa học tại hội nghị... 

TP. HCM: Nhiều vấn đề nóng về lĩnh vực GTVT được đưa ra thảo luận - Hình 2

Xe điện của hãng Bosch tại hội nghị quốc tế về an toàn giao thông khu vực Đông Á 

Kết cấu hạ tầng giao thông vẫn là điểm nghẽn...

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội là một trong 3 khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 của Việt Nam. Trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng.

Dù vậy, theo ông Đông, lĩnh vực GTVT ở Việt Nam, cũng như một số nước đang phát triển trong khu vực đang gặp nhiều thách thức và kết cấu hạ tầng giao thông vẫn là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, nhu cầu đầu tư lớn nhưng huy động nguồn lực khó, đầu tư chưa cân đối giữa các lĩnh vực, chi phí xây dựng lớn...

Sau các bài phát biểu tại phiên khai mạc, sáng cùng ngày, nhiều chuyên gia, nhà khoa học quốc tế cũng dẫn luận các vấn đề liên quan đến mở rộng chiến lược phát triển bền vững châu Á, tương lai giao thông đô thị trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Chiều cùng ngày, nhiều phiên đặc biệt được tổ chức với các chủ đề phát triển giao thông linh hoạt trong điều kiện biến đổi khí hậu, thiên tai; quản lý phương tiện cơ giới cá nhân; kinh nghiệm quốc tế và lộ trình áp dụng vào Việt Nam...

Hội nghị Easts được tổ chức 2 năm 1 lần và trong lần thứ 12 này, chủ đề chính là "Tầm nhìn và chương trình hành động hướng đến hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp".

Hội nghị sẽ kết thúc vào 21/9. 

Cao Diên – Hải Dương

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.