Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Quận 5 ghi nhận chuỗi lây nhiễm ở phường 9, gần chợ An Đông

Sáng 29/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong số 17 ca phát hiện ngày 27/6, một số ca có mối liên hệ với chợ An Đông (người phụ bán hàng trong chợ, người giữ xe cổng B).

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm giám sát tại khu vực liên quan ca bệnh. Ảnh: HCDC
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm giám sát tại khu vực liên quan ca bệnh. Ảnh: HCDC.

Theo HCDC, các trường hợp này đã không đến chợ An Đông làm việc từ đầu tháng 6 do chợ đã nghỉ để phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của TP và chỉ cho mở cửa khu vực bán thực phẩm thiết yếu.

Trước đó, ngày 23/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhận được thông tin về 02 trường hợp test nhanh dương tính được khám sàng lọc. Đến 22 giờ cùng ngày, 02 trường hợp trên có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính. Đây là 02 vợ chồng đã được Bộ Y tế công bố với mã số là 15449 và 15550 cư ngụ tại đường Hùng Vương, phường 9 quận 5. Trong đó, người vợ có lịch sử tiếp xúc với 01 người bạn (BN 14625). Ngày 22/6/2021, người vợ nhận được thông báo từ người bạn đã có kết quả xét nghiệm PCR nên đã đi khai báo tại Trạm Y tế phường 9 và được chuyển  đến bệnh viện An Bình để khám. Người này khai báo có triệu chứng hô hấp từ ngày 19/6/2021.

Được biết, người bạn là BN 14625 trước đó đã đến khám tại bệnh viện ngày 22/6/2021 với các triệu chứng sốt, ho nên được sàng lọc bằng test nhanh dương tính và lấy mẫu xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính cùng ngày.

Bên cạnh đó, ngày 24/6/2021, Trung tâm Y tế quận 5 đã tiến hành phong toả khu vực nơi bệnh nhân cư ngụ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần chuyển cách ly tập trung và lấy mở rộng xét nghiệm 110 người trong khu vực phong toả. Kết quả xét nghiệm ngày 25/6, các trường hợp tiếp xúc gần có kết quả âm tính lần 1 nhưng lại có 6 mẫu gộp dương tính.

Ngày 26/6, TTYT quận 5 đã tiến hành lấy mẫu đơn 60 người thuộc 6 mẫu gộp dương tính. Kết quả xét nghiệm ngày 27/6, phát hiện thêm 17 trường hợp dương tính là các bệnh nhân với mã số từ 15823-15839, được Bộ Y tế công bố vào trưa ngày 28/6.

Đáng chú ý, khu vực nơi các ca bệnh cư ngụ nằm gần ngã tư Nguyễn Duy Dương và Hùng Vương (gần chợ An Đông). Trong số 17 ca phát hiện ngày 27/6, một số ca có mối liên hệ với chợ An Đông (người phụ bán hàng trong chợ, người giữ xe cổng B). Tuy nhiên các trường hợp này đã không đến chợ An Đông làm việc từ đầu tháng 6 do chợ đã nghỉ để phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của TP và chỉ cho mở cửa khu vực bán thực phẩm thiết yếu.

Đpồng thời, liên quan đến ổ dịch trên, Quận 5 tiếp tục tiến hành điều tra, truy vết sau khi phát hiện thêm các trường hợp nhiễm mới. Khu vực này tiếp tục được phong toả, giám sát chặt. UBND phường 9 quận 5 đã tạm thời Trạm y tế phường 9; phun khử khuẩn chợ thực phẩm 96 Hùng Vương; tạm ngưng hoạt động siêu thị Co.opmart 96 Hùng Vương từ 28/6. UBND phường 9 cũng đề xuất xét nghiệm COVID- 19 cho toàn bộ người dân khu phố 4, khu phố 3 và khu phố 6 có liên quan đến ổ dịch trên.

Hiện ngành y tế TP đang tiếp tục điều tra dịch tễ, đánh giá nguồn lây chuỗi lây nhiễm này.

Thuận Yến – Thùy Linh

 

Bài liên quan

Tin mới

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất
Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tiến hành khám đồ vật tập kết tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.