Thông tin này được nêu trong báo cáo của Sở Xây dựng TP. HCM gửi Viện Nghiên cứu phát triển thành phố về Chương trình phát triển đô thị TP. HCM đến năm 2040.

Theo đó, dự thảo Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 cùng với Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 (đang trình các cơ quan thẩm định, phê duyệt) đã đề xuất việc thành lập các đô thị mới này.

Một góc huyện Bình Chánh, TPHCM.
Một góc huyện Bình Chánh

TP. HCM sẽ phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm, kết hợp với nhiều không gian sinh thái, chia thành năm phân vùng đô thị: Trung tâm, phía Đông (TP. Thủ Đức), phía Bắc, phía Tây và phía Nam.

Phân vùng đô thị phía Bắc bao gồm khu vực phía Bắc Quốc lộ 1, thuộc Quận 12, Hóc Môn và Củ Chi. Đây sẽ là khu vực tập trung các chức năng chính như dịch vụ giải trí, văn hóa, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, đô thị phía Bắc cũng phát triển các lĩnh vực giáo dục, công nghiệp và du lịch sinh thái - văn hóa - lịch sử.

Dự báo, quy mô dân số của đô thị phía Bắc đến năm 2040 sẽ đạt khoảng 4,5 triệu người. Trung tâm chính của khu đô thị này sẽ được đặt tại khu vực Bắc Hóc Môn và Nam Củ Chi, thuận lợi kết nối với các tuyến đường trọng điểm như Vành đai 3, Quốc lộ 22 và cao tốc Mộc Bài – TP. HCM. Các trung tâm khu vực sẽ nằm tại trung tâm huyện Củ Chi hiện hữu và khu đô thị ven sông Sài Gòn, khu vực Trung An.

Phân vùng đô thị phía Tây bao gồm khu vực phía Đông Quốc lộ 1, trải dài từ quận Bình Tân đến phía Bắc và trung tâm huyện Bình Chánh, kéo dài đến phía Tây sông Cần Giuộc.

Đây sẽ là khu vực phát triển đô thị công nghiệp, dịch vụ thương mại, y sinh học và công nghệ, với các trung tâm y tế và giáo dục cấp vùng.

Dự báo, dân số của đô thị phía Tây sẽ đạt khoảng 2,4 triệu người vào năm 2040. Trung tâm chính của khu đô thị này sẽ được đặt tại khu vực Tân Kiên và phụ cận, tập trung các chức năng về y tế và giáo dục.

Các khu vực trung tâm khác sẽ được quy hoạch dọc theo đại lộ Nguyễn Văn Linh, tại khu đô thị đại học Hưng Long, và kết nối với hệ thống giao thông công cộng quy mô lớn.

Phân vùng đô thị phía Nam bao gồm khu vực phía Nam kênh Đôi (Quận 8), phía Đông sông Cần Giuộc (huyện Bình Chánh), Quận 7, Nhà Bè và Cần Giờ. Khu vực này sẽ tập trung vào phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế tri thức, du lịch sinh thái, văn hóa - nghệ thuật, logistic và công nghiệp biển.

Dự báo dân số của đô thị phía Nam sẽ đạt khoảng 3,1 triệu người vào năm 2040. Trung tâm chính sẽ được mở rộng từ khu vực Phú Mỹ Hưng xuống phía Nam, kết nối với khu đô thị Phước Kiển (huyện Nhà Bè).

Ngoài ra, các trung tâm khu vực sẽ được phát triển dọc theo sông Nhà Bè, đại lộ Nguyễn Văn Linh, và tại khu đô thị lấn biển Cần Giờ, kết nối với trung tâm khu đô thị Cần Thạnh mở rộng.

Lê Vũ (t/h)