Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Lập các cơ sở hạ tầng sẵn có tại địa phương để cách ly tập trung cho đối tượng F0 không triệu chứng

Ngày 21/7, UBND TP.HCM có văn bản khẩn yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức ban hành ngay quyết định thành lập các cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 thuộc địa bàn quản lý, nhằm tăng cường sự phối hợp giữa y tế, địa phương và gia đình trong chăm sóc và giám sát người nhiễm COVID-19.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: DUYÊN PHAN
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Duyên Phan.

Theo đó, đối tượng áp dụng là các trường hợp F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính) và không có triệu chứng lâm sàng, không kèm bệnh lý nền hoặc nếu có bệnh lý nền thì đã được điều trị ổn định, không béo phì.

Về cơ sở hạ tầng cách ly trên địa bàn, sử dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có tại địa phương như: Khu ký túc xá của trường học; khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng; khách sạn, nhà nghỉ; trường học... trên địa bàn. Căn cứ vào tình hình số trường hợp F0 được phát hiện trong thời gian qua, điều kiện cơ sở hạ tầng sẵn có tại mỗi địa phương để xác định quy mô giường bệnh phù hợp với yêu cầu thực tế của mỗi địa phương.

UBND TP.HCM yêu cầu bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho người có xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính (chưa có kết quả RT-PCR) và người đã có kết quả RT- PCR dương tính. Đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho người được cách lỵ như: Nhà vệ sinh, giường nghỉ, cung cấp thức ăn đầy đủ theo quy định, xử lý rác y tế, bồn rửa tay...

Về trang thiết bị y tế, thuốc cần phải có tại mỗi cơ sở cách ly như: bộ dụng cụ cấp cứu cơ bản; các dụng cụ theo dõi sức khỏe như nhiệt kế, huyết áp, ống nghe, thiết bị đo độ bảo hòa oxy trong máu qua da (SpO2), phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang, thuốc hạ sốt và vitamin. Bên cạnh đó, cần ít nhất từ 5 - 10 bình oxy để có thể cho nhiều người bệnh cùng thở một lúc trong khi chờ chuyển người bệnh đến bệnh viện.

Ban Quản lý cơ sở cách ly do Phó Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức làm Trưởng ban. Trường hợp trên địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức có nhiều cơ sở cách ly tập trung khác nhau, tùy thuộc vào quy mô của mỗi cơ sở mà UBND quận, huyện và TP Thủ Đức có thể thành lập các cơ sở cách ly tập trung với Ban Quản lý riêng biệt (nếu quy mô lớn trên 500 giường) hoặc nhiều cơ sở cách ly tập trung trực thuộc một Ban Quản lý chung, có phân công người phụ trách cho từng cơ sở (nếu quy mô nhỏ, dưới 500 giường).

Nhân sự chuyên môn bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng với số lượng phù hợp với quy mô của cơ sở cách ly tập trung; khuyến khích vận động nguồn lực y tế tư nhân và các bác sĩ nghỉ hưu có sức khỏe tốt trên địa bàn tham gia.

Đặc biệt, nhiệm vụ của cơ sở cách ly tập trung là theo dõi tình hình sức khỏe người cách ly tập trung, kịp thời phát hiện triệu chứng mới xuất hiện ở người cách ly để chuyển viện điều trị.

Đồng thời, chăm sóc và hướng dẫn người bệnh nhận biết “dấu hiệu thiếu oxy” để kịp thời phát hiện sớm các triệu chứng bất thường, dấu hiệu chuyển nặng. Khi người bệnh có các triệu chứng này thì khẩn trương cho người bệnh thở oxy, đồng thời liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 hoặc “Tổ cấp cứu ngoại viện” của Bệnh viện quận, huyện, TP Thủ Đức để chuyển người bệnh đến các Bệnh viện điều trị COVID-19 hoặc chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời (trong trường hợp nguy kịch).

Bên cạnh đó, về thời gian các ly tập trung, đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng, thời gian cách ly tập trung là 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 là âm tính hoặc dương tính với giá trị CT≥30. Trường hợp dương tính với giá trị CT<30, tiến hành thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mỗi 2 ngày sau đó cho đến khi kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính thì cho phép người bệnh tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà theo quy định.

Đối với các trường hợp F0 mới phát hiện và không có triệu chứng lâm sàng: xem xét cách ly tại nhà nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR có giá trị CT≥30 và hội đủ các điều kiện theo quy định của ngành y tế.

Thuận Yến – Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.