Cầu dài gần 300m, rộng 22m với 4 làn xe, nằm ở đoạn cuối qua nhánh sông Giồng Ông Tố. Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 là đơn vị chủ đầu tư cho biết: “Công trình tạo kết nối đại lộ Mai Chí Thọ với khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và vào trung tâm thành phố sẽ thuận lợi hơn, giảm áp lực giao thông cho đường Đồng Văn Cống”.

TP. HCM: Thông xe cầu qua đảo Kim Cương, quận 2 - Hình 1

Cây cầu trị giá 500 tỷ đồng sẽ giảm áp lực giao thông cho người dân Q.2 vào trung tâm thành phố

Điểm đầu của cầu tiếp nối đường ven sông Sài Gòn trong khu dân cư 30 ha phường Bình Khánh. Điểm cuối tiếp nối đường ven sông Sài Gòn phía phường Thạnh Mỹ Lợi. Lối vào từ phường Thạnh Mỹ Lợi được xây dựng 2 làn xe 2 chiều. Dự án còn xây kè dọc sông, đường ven sông Sài Gòn nối tiếp đường ven sông hiện hữu và hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh...

Công trình có tổng kinh phí gần 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố kết hợp đóng góp của các doanh nghiệp hưởng lợi từ dự án này. Kim Cương là đảo tự nhiên duy nhất của TP HCM, rộng khoảng 8 ha trên địa bàn phường Bình Trưng Tây (quận 2) và được bao quanh bởi sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố. Đây cũng là công trình nhằm tiến tới hoàn thành tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ đường Mai Chí Thọ đến cầu Phú Mỹ theo quy hoạch.

TP. HCM: Thông xe cầu qua đảo Kim Cương, quận 2 - Hình 2

Mô hình cầu qua đảo Kim Cương

Hướng lưu thông từ phà Cát Lái đến hầm sông Sài Gòn: Phà Cát Lái - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Phan Văn Đáng - Trương Văn Bang - Bát Nàn - Cầu Đảo Kim Cương - Đường D1 - Mai Chí Thọ - Hầm Sông Sài Gòn.

Hướng từ hầm sông Sài Gòn đến phà Cát Lái: Hầm sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - đường D1 - cầu đảo Kim Cương - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định - Phà Cát Lái. Hoặc, hầm sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - đường D1 - cầu đảo Kim Cương - Bát Nàn - Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định - Phà Cát Lái.

Diệu Dương