Quang cảnh lễ trao giải thưởng báo chí VIEWS Awards 2021
Bàn tròn thảo luận chia sẻ các góc nhìn, quan điểm khác nhau xoay quanh chủ đề văn hoá ăn thịt rừng, đưa ra một số ý tưởng cải thiện tình trạng này.

Được biết, CHANGE trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) là tổ chức phi chính phủ Việt Nam với sứ mệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và phát triền năng lực cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, phát triển bền vững, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

WildAid là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Tập trung chủ yếu vào giảm thiếu nhu cầu và việc tiêu thụ trên toàn cầu đối với các sản phẩm động vật hoang dã, như ngà voi, sừng tê giác và vi cá mập, thông qua các chiến dịch truyền thông và hỗ trợ việc thắt chặt các quy định và tăng cường thực thi pháp luật. Với sự tham gia của các đại sứ là các nhân vật nổi tiếng và một mạng lưới các đối tác truyền thông trên toàn cầu, WildAid huy động được sự hỗ trợ của các đối tác với giá trị truyền thông hơn 230 triệu USD mỗi năm với thông điệp đơn giản: “Không có người mua, không còn kẻ giết".

Theo đó, VIEWS Awards, là giải báo chí môi trường thường niên do CHANGE khởi xướng, dành cho nhà báo và người dùng mạng xã hội. VIEWS viết tắt của Vietnam Information on Environment - Wildlife - Sustainability (tạm dịch: Thông tin Việt Nam về Môi trường - Động vật hoang dã - Phát triển bền vững).

VIEWS Awards năm nay được tổ chức từ ngày 28/07 đến ngày 31/10/2021 với chủ đề "Truy vết đặc sản thú rừng", với mục đích thu hút sự chú ý của cộng đồng và chính phủ tới vấn nạn tiêu thụ sản phầm từ các loài động vật rừng tại Việt Nam, vốn đe dọa trực tiếp tới đa dạng sinh học quý báu của đất nước, tiềm ần những nguy cơ về sức khỏe cộng đồng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát đỉnh điểm gây ra những thiệt hại to lớn cho con người và nền kinh tế.

Với sự hỗ trợ đưa tin của hơn 30 cơ quan báo chí và đối tác truyền thông, cùng lượt tiếp cận là 1.750.000 người thông qua mạng xã hội cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà báo và người dùng mạng xã hội. Sau hơn 3 tháng phát động, thực trạng buôn bán động vật hoang dã tràn lan, các đầu mối tiêu thụ thịt rừng và các hành vi vi phạm pháp luật đã được “truy vết" và phơi bày rõ nét, chân thật qua các bài phóng sự, các thước phim và hình ảnh trong hơn 160 bài dự thi ở hai hạng mục Giải Báo chí và Giải Mạng xã hội. Sự tinh vi, phức tạp của những giao dịch liên quan đến động vật rừng trên không gian mạng cũng được bóc trần, phản ánh sâu sắc và đa chiều.

Trao giải Báo chí và giải Mạng xã hội cho các tác phẩm xuất sắc nhất
Trao giải Báo chí và giải Mạng xã hội cho các tác phẩm xuất sắc nhất.

Cụ thể, ban giám khảo đã thống nhất lựa chọn 8 tác phẩm cho giải Báo chí, là những loạt bài báo và phóng sự điều tra thâm nhập sâu vào các đường dây buôn bán vận chuyền trái phép động vật hoang dã tại nhiều điểm nóng trên cả nước và 8 tác phẩm cho giải Mạng xã hội, là những bài đăng mạng xã hội độc đáo với nhiều hình thức sáng tạo, đưa ra những thông tin cập nhật nhất, những góc nhìn mới mẻ, những câu chuyện đầy cảm xúc.

Phát biểu khai mạc tại lễ trao giải, ông Oliver Todd, Tổng lãnh sự Anh chia sẻ: “Tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn và trân trọng những tâm huyết của các bạn, cho dù các bạn hoạt động chuyên nghiệp hay không chuyên, vì nhờ có công sức của các bạn mà công chúng mới được đến gần hơn với sự thật và truyền cảm hứng cho chúng ta thay đổi. Các bạn đóng một vai trò chủ chốt để thay đổi ý thức xã hội và thúc giục cộng đồng phải có hành động thiết thực."

Là một người con của Tây Nguyên, khách mời Hoa hậu Hoàn Vũ H'Hen Niê cũng chia sẻ thẳng thắn quan điểm: "Ăn thịt rừng không phải là đẳng cấp. Bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ hệ sinh thái mới chính là công việc thể hiện đẳng cấp của chúng ta".

Bên cạnh đó, buổi lễ trao giải VIEWS Awards còn là dịp để CHANGE vinh danh và bày tỏ sự tri ân tới những người nổi tiếng, các tòa soạn báo, những công ty truyền thông đã đồng hành và hỗ trợ các dự án bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là trong 2 năm đầy thử thách vừa qua.

Ngoài ra, tại sự kiện này, CHANGE chia sẻ kế hoạch những dự án và chiến dịch động vật hoang dã trong thời gian tới, với mong muốn vận động sự tham gia và ủng hộ của giới truyền thông kinh doanh, ngoại giao, trong nỗ lực cứu các loài hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng, cũng như phòng ngừa các đại dịch trong tương lai.

Trần Minh Tích