Theo báo cáo của UBND TP. HCM, với các quy hoạch đã được phê duyệt hiện nay, việc kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành thông qua mạng lưới đường sắt đô thị có thể thực hiện bằng 4 phương án.
Phương án 1: Kết nối thông qua tuyến metro số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Hành khách từ ga Sân bay Tân Sơn Nhất di chuyển đến ga Bà Quẹo bằng metro số 2, sau đó tiếp tục đi tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến Sân bay Long Thành.
Phương án 2: Kết nối thông qua tuyến metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Từ ga Sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi tuyến metro số 6, sau đó dùng chung hạ tầng với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (thông qua đoạn nối ray tại nút giao Phú Hữu) để đến Sân bay Long Thành.

Phương án 3: Kết nối thông qua tuyến metro số 2, metro số 4 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Từ Sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi theo tuyến metro số 4 đến ga Bến Thành, chuyển sang tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm), sau đó nối tiếp tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến Sân bay Long Thành.
Phương án 4: Kết nối thông qua tuyến metro số 1, metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm- Long Thành.
Hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất đi metro số 2 đến Bến Thành, rồi chuyển sang metro số 1 kéo dài qua Đồng Nai, tiếp đến chuyển sang tuyến metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối đến Sân bay Long Thành.
Sau khi xem xét, UBND TP. HCM đề xuất chọn phương án 1 vì có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất do đoạn metro số 2 từ Bến Thành - Tham Lương (khoảng 12 km) đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.
Tại khu vực ga Bà Quẹo, các trục đường Trường Chinh và Tân Kỳ - Tân Quý đang được nghiên cứu mở rộng, dự kiến hoàn thành năm 2029, tạo thuận lợi cho việc kết nối hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga metro.
Trong khi đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm (khoảng 6 km) dự kiến đi ngầm dọc các trục đường Hàm Nghi và Mai Chí Thọ, thuận lợi về giải phóng mặt bằng, có thể triển khai nhanh.
Riêng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chủ yếu đi dọc hành lang cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3, phần lớn là đất trống nên thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng…
Hoàng Bách (t/h)























