Theo quyết định, Hội đồng thẩm định có 18 thành viên, do ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM làm Chủ tịch Hội đồng.

Thành viên Hội đồng thẩm định hồ sơ gồm lãnh đạo các sở: Tài chính, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Văn hóa - Thể thao, Khoa học - Công nghệ, Tư pháp, cùng đại diện Ban Quản lý phát triển đô thị TP. HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị, và UBND các địa phương liên quan (Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất theo quy định của pháp luật, trình UBND TP. HCM xem xét, quyết định.

Các thành viên là đại diện cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn; chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định thuộc chuyên ngành, lĩnh vực do cơ quan, đơn vị đang quản lý và phải có chính kiến về việc thống nhất/không thống nhất đối với việc thực hiện dự án trong phạm vi thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Trong đó, các sở, ngành được giao cụ thể những khía cạnh pháp lý, kỹ thuật, quy hoạch, môi trường, tài chính, năng lực nhà đầu tư… đặc biệt, đánh giá tác động đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và phương án sử dụng đất rừng phòng hộ trong phạm vi dự án.

Sở Xây dựng TP. HCM được giao đưa ra ý kiến thẩm định, đánh giá tính pháp lý, sự cần thiết và quy mô đầu tư của dự án; xem xét các yếu tố bảo đảm tính khả thi và hiệu quả theo quy định pháp luật chuyên ngành.

Cạnh đó, có ý kiến về chuyên ngành về lĩnh vực giao thông vận tải, công trình dân dụng, công nghiệp nhẹ, vật liệu xây dựng và hạ tầng kỹ thuật; đánh giá điều kiện năng lực của nhà đầu tư; việc đáp ứng điều kiện về suất đầu tư trên một diện tích đất theo quy chuẩn, quy định...

Đồng thời, xem xét sự phù hợp của công nghệ, quy mô, công suất, thiết kế kỹ thuật; hiệu quả kinh tế - xã hội và tác động của dự án đối với sự phát triển của địa phương theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đánh giá sự phù hợp của dự án với hiện trạng và kế hoạch đầu tư xây dựng giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật khu vực cùng các vấn đề có liên quan.

Dự án tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,7km, điểm đầu tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), chạy dọc dải phân cách giữa, rẽ trái tại nút giao Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo các trục đường 15B, D1, vượt cầu Rạch Đĩa, đi qua khu tái định cư Hồng Lĩnh và Vạn Phát Hưng (Nhà Bè).

Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến metro chạy song song đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó rẽ vào đường Rừng Sác đến điểm cuối tại Cần Giờ. Tuyến có 2 ga đầu cuối (Tân Phú và Cần Giờ), 2 depot dự kiến đặt tại phường Bình Thuận (quận 7 cũ, nay là phường Tân Thuận, diện tích 20ha) và xã Long Hòa (nay là xã Cần Giờ, 39ha).

Hoàng Bách(t/h)