Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: UBND phường Hiệp Bình Chánh có “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên?

Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức, trong quá trình thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng (TTXD), nhiều lần ban hành văn bản đề nghị UBND phường xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, UBND phường Hiệp Bình Chánh lại “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên?

Thương hiệu & Công luận liên tục nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP. HCM) về việc trên địa bàn tồn tại nhiều công trình vi phạm TTXD nghiêm trọng, đã được Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức nhiều lần ban hành văn bản đề nghị UBND phường xử lý dứt điểm.

Thế nhưng, thay vì có biện pháp xử lý, thậm chí cưỡng chế để trả lại hiện trạng ban đầu, thì phường Hiệp Bình Chánh lại có dấu hiệu “phạt để tồn tại” khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

TP. HCM: UBND phường Hiệp Bình Chánh có “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên? - Hình 1

Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức đã chỉ ra hàng loạt vi phạm TTXD nghiêm trọng, phường Hiệp Bình Chánh

Cụ thể, tại nhà số 41, (đường 18, khu phố 4), do ông Võ Văn Phú làm chủ đầu tư, một phần công trình được cơ quan có thẩm quyền xác định xây dựng không phép. Ngày 24/4/2017, UBND quận Thủ Đức đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phú (diện tích công trình vi phạm là 78,8 m2).

Hay như công trình nhà không số (đường số 42, khu phố 8), xây dựng không có giấy phép. Ngày 19/5/2017, UBND phường ra quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm TTXD với diện tích vi phạm tầng 1 lên tới hàng trăm m2.

Tại khu vực dự án Công ty Địa ốc 10, (đường số 10, khu phố 5), công trình xây dựng không phép, bị UBND phường Hiệp Bình Chánh ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình từ ngày 14/9/2017.

Tại thửa đất số 330 tờ 49 bàn đồ địa chính Hiệp Bình Chánh, khi giấy phép được cấp cho ông Lê Hoàng Nam, nhưng một chủ thể không được cấp phép khác lại tiến hành xây dựng? 

Công trình tại số 46/4A đường số 18, khu phố 3, mặc dù có giấy phép xây dựng, nhưng sau khi hoàn công công trình, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng phát sinh thêm diện tích vi phạm gồm sân thượng, cả phía trước, phía sau và tum thang...

Điều đáng nói, hầu hết các công trình vi phạm TTXD nêu trên, được Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức, nhiều lần ban hành văn bản đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh xử lý vi phạm hoặc cưỡng chế vi phạm, cụ thể là các văn bản số 340/ĐTTrĐB (5/4/2017); 818/ĐTĐ (7/8/2017); 1156/ĐTĐ (27/10/2017); 1041/TT-ĐTĐ (14/9/2017); 1905/TT-ĐTĐ (2/4/2018); 277/ĐTĐ (16/4/2018)...

Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật, xử lý dứt điểm và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định. Tuy nhiên, qua tuần tra, rà soát lại các công trình xây dựng trái phép nói trên của cơ quan chức năng, thì các trường hợp xây dựng này vẫn chưa được UBND phường Hiệp Bình Chánh xử lý dứt điểm vi phạm? Bởi UBND phường Hiệp Bình Chánh cho rằng “đang lập phương án phá dỡ công trình vi phạm”; “đang tiếp tục rà soát hồ sơ pháp lý để thực hiện cưỡng chế”; “chưa ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định”... dẫn đến công trình vẫn được đưa vào sử dụng (?!).

Nhiều người đặt câu hỏi: Các vi phạm thực tế đã được Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị xử lý hoặc cưỡng chế tháo dỡ là quá rõ ràng, đầy đủ điều kiện pháp lý; tại sao vẫn còn đang “rà soát hồ sơ”? phải chăng, chính quyền địa phương đã có dấu hiệu buông lỏng trách nhiệm, còn kéo dài thời gian để các vi phạm TTXD trên tìm “cửa” để tồn tại?...

Đề nghị UBND quận Thủ Đức và Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM vào cuộc, chỉ đạo và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm TTXD tại phường Hiệp Bình Chánh; yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan và có các giải pháp khắc phục những tồn tại để tránh những luồng dư luận không tốt trong nhân dân.

CD - HD

Bài liên quan

Tin mới

Long An phát hiện, xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng
Long An phát hiện, xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Long An đã kiểm tra, xử lý 19/20 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh vi phạm trong hoạt động kinh doanh.

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.