Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: “Phớt lờ” lệnh cấm, xe than vẫn hoành hành?

Mặc dù đã có lệnh cấm vận tải than trên tuyến đường Vàng Danh – Uông Bí cũng như trên QL18; tuy nhiên, nhiều xe than vẫn ngang nhiên “hành quân”, bất chấp chỉ đạo của các cấp...

THCL Mặc dù đã có lệnh cấm vận tải than trên tuyến đường Vàng Danh – Uông Bí cũng như trên QL18; tuy nhiên, nhiều xe than vẫn ngang nhiên “hành quân”, bất chấp chỉ đạo của các cấp...

Xe than của  “ông lớn”…?

 Theo QĐ 1268/QĐ-UBND về việc sắp xếp cảng, bến thủy nội địa tiêu thụ than và tuyến đường vận chuyển than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020, các đơn vị thuộc Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chỉ được phép vận chuyển than bằng đường bộ đến ngày 1/1/2016, theo quy định đồng nghĩa là đoạn đường Vàng Danh - Uông Bí qua phường Bắc Sơn ra cảng Điền Công sẽ bị cấm vận chuyển than.

Mặc dù, các đơn vị thuộc TKV đã dừng vận chuyển than trên tuyến đường này từ ngày 1/1/2016, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì lượng xe vận tải của đơn vị ngoài ngành than vẫn hoạt động trên tuyến có chiều hướng tăng cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. 

Ghi nhận của PV, tại tuyến đường Vàng Danh, bụi than vẫn mù mịt, phủ một màu đen lên những hàng cây, ngôi nhà 2 ven đường.

Quảng Ninh: “Phớt lờ” lệnh cấm, xe than vẫn hoành hành? - Hình 1

Trong vòng 30 phút có tới hơn chục đầu xe chở than chạy qua ngã ba Quang Trung (Uông Bí- Quảng Ninh)

Có mặt tại đoạn đường ngã ba Quang Trung (Uông Bí – Quảng Ninh) lúc 19 giờ 30 phút, theo quan sát của PV, trong vòng 30 phút có tới hơn chục đầu xe chở than chạy qua đây kèm theo khói bụi và tiếng ồn.

“Mặc dù đã có lệnh cấm, song tình trạng xe than chạy qua đây vẫn không giảm, suốt ngày đêm”, chị Th, chủ một quán nước gần khu vực này nói.

Những hộ dân sinh sống quanh khu vực này cho hay, lượng xe than chạy qua đây, mỗi ngày hàng trăm xe, vì quá bức xúc nên thời điểm trước đó, người dân đã tổ chức chặn đường, không cho xe chạy.

“Những xe than đó đều của “ông lớn”, chỉ xe của ông ấy mới dám chạy qua đây thôi, chứ xe thường bén mảnh vào, cảnh sát sẽ bắt, phạt nặng lắm”, một người dân nói.

Khi PV đặt câu hỏi “ông lớn” ở đây nghĩa là ai và ai chống lưng đằng sau những chiếc xe chở than đã và đang “tung hoành” tuyến đường này, bất chấp lệnh cấm của tỉnh thì người dân lại rất ngần ngại trả lời.

Lưu thông trên QL18…

Những chiếc xe của “ông lớn” chở than từ Vàng Danh ra tập kết tại cảng Điền Công, sau đó được đóng thùng vào các xe công hoán cải, lột rửa sạch hết bụi than ngoài thùng xe và “nằm im” chờ tới đêm để vận chuyển, chạy trên QL18.

Mục sở thị, chúng tôi có mặt tại cầu vượt Uông Bí (cầu Lạc Trung) lúc 20 giờ 30 phút tối. Lựa góc để ghi hình, PV không khó để chứng minh hàng loạt xe than nối đuôi nhau chạy...

Đó là những chiếc xe trở than mang hiệu Novo từ trong Vàng Danh đi ra được che chắn, phủ bạt khá “cẩn thận”; nếu như không có những chiếc xe chạy vào thì khó có thể nhận biết đó là xe chở than, những chiếc xe chạy vào không có che chắn, trên thùng xe một màu đen tuyền của bụi than.

Theo những người dân nơi đây, phải đợi đến 12 giờ đêm, những chiếc xe than này mới được đóng vào xe container hoán cải để vận chuyển và lưu thông trên QL18. Tuy nhiên, trong khi đang ghi hình vào thời điểm 21 giờ tối, nhóm PV bắt gặp chiếc xe công bán tải nghi là chở than chạy qua. Quan sát thì thấy, chiếc xe container hoán cải BKS 15R09956 chạy từ hướng cảng Điền Công vòng qua gầm cầu vượt di chuyển lên QL18, lưu thông theo hướng Đông Triều.

Quảng Ninh: “Phớt lờ” lệnh cấm, xe than vẫn hoành hành? - Hình 2

Chiếc xe công-te-nơ hoán cải BKS 15R09956 ngang nhiên lưu thông trên quốc lộ 18, bất chấp lệnh cấm.

Chiếc xe container hoán cải từ đầu tới cuối không có vẻ gì là chở than, vì ngoài thùng xe đã được rửa sáng loáng. Tuy nhiên, lần theo bánh xe, những bụi than bám vào bánh hằn trên đường thành một vệt đen dài, không khó để nhận biết xe chạy từ bãi than ra.

Điều đáng nói, mặc dù trên cầu, PV chứng kiến rất nhiều xe cảnh sát cơ động, lưu thông trên đoạn đường này, nhưng lại không nhìn thấy, không có hình thức dừng xe kiểm tra, xử lý các xe chở than vi phạm?

Trước đó, nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu từ 1/1/2017, cấm tuyệt đối các phương tiện vận chuyển than chạy trên các QL 18, 10 và tỉnh lộ 188. Song song với đó, ngành than quản lý chặt các mỏ khai thác, nhất là những khu vực giáp ranh; xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ vi phạm, đồng thời luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị thành viên; tập trung xử lý dứt điểm Dự án tại khu vực Đồi Chè (phường Cao Xanh), Dự án di dời NM Tuyển than Nam Cầu Trắng theo lộ trình cam kết với tỉnh vào năm 2018; rà soát, có kế hoạch hoàn nguyên môi trường tại khai trường…

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.