Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành than xuống dốc, lãnh đạo TKV vẫn có nửa tỷ tiền thưởng?

Năm ngoái, mặc dù, bị giảm lãi tới 80% và bước sang năm 2016, vẫn tiếp tục báo lỗ từ hoạt động kinh doanh tới 73,7 tỷ đồng, thế nhưng, lãnh đạo Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn có được số tiền thưởng “khủng”...?

THCL Năm ngoái, mặc dù, bị giảm lãi tới 80% và bước sang năm 2016, vẫn tiếp tục báo lỗ từ hoạt động kinh doanh tới 73,7 tỷ đồng, thế nhưng, lãnh đạo Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn có được số tiền thưởng “khủng”...?

Ngành than xuống dốc, lãnh đạo TKV vẫn có nửa tỷ tiền thưởng? - Hình 1

Biểu đồ chứng minh sự xuống dốc không phanh của TKV qua các năm

Xuống dốc “không phanh”?

Theo báo cáo tài chính của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong nửa đầu năm nay, kết quả sản xuất, kinh doanh của tập đoàn này sụt giảm mạnh trên hầu hết chỉ tiêu. Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm, TKV báo lãi trước thuế 453,4 tỷ đồng, chỉ bằng 38,7% so cùng kỳ năm 2015. Lãi ròng còn lại đạt 197,2 tỷ đồng, giảm 669 tỷ đồng (tương ứng 77,25% so cùng kỳ năm 2015).

Đặc biệt, tập đoàn này đã cắt giảm một số khoản chi tiêu như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, do chi phí tài chính với tổng chi phí tài chính trong kỳ giảm gần 700 tỷ đồng so cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2015. Tuy nhiên, chi phí lãi vay lại tăng thêm 356 tỷ đồng, lên mức 2.188,3 tỷ đồng. Như vậy, bình quân trong nửa đầu năm nay, cứ mỗi ngày “đại gia” TKV phải trả tới 6 tỷ đồng tiền lãi vay.

Trước đó, TKV công bố báo cáo tài chính lợi nhuận sau thuế năm 2015 chỉ đạt 473 tỷ đồng, giảm 1.645 tỷ đồng (tương ứng 78% so với năm 2014). Nguyên nhân khiến lợi nhuận của TKV giảm sâu chính là chi phí tài chính tăng vọt từ con số 4.998 tỷ đồng năm 2014, lên 6.284 tỷ đồng năm 2015.

Mặc dù kinh doanh xuống dốc, thế nhưng dịp Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống công nhân vùng mỏ, TKV vẫn mạnh tay chi hơn 70 tỷ đồng cho món quà lưu niện dành tặng CBCNV của tập đoàn (?) Việc này gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều của công nhân, đặc biệt là nghi án quà lưu niệm “rởm” vẫn chưa được tập đoàn này làm rõ?!

Lãnh đạo nhận... nửa tỷ tiền thưởng?

Ngành than xuống dốc, lãnh đạo TKV vẫn có nửa tỷ tiền thưởng? - Hình 2

Mức lương của các lãnh đạo chủ chốtTKV

Mặc dù lợi nhuận năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 xuống dốc “không phanh”, thế nhưng, bộ phận lãnh đạo tập đoàn này vẫn có hơn nửa tỷ tiền thưởng bỏ túi?

Theo công bố của TKV, tiền thưởng cho các lãnh đạo trong tập đoàn đạt mức thưởng phổ biến hơn 40 triệu đồng/người trong năm 2015.

Theo đó, tổng số tiền thưởng được chi trong năm 2015 là 555,3 triệu đồng và chia cho 16 cán bộ quản lý của tập đoàn. Cụ thể, theo bảng phân phối tiền thưởng năm 2015 của người quản lý công ty mẹ, Hội đồng thành viên gồm 6 người nhận tổng thưởng 259,7 triệu đồng, các Phó tổng giám đốc và Kế toán trưởng nhận hơn 295,6 triệu đồng. Như vậy, bộ phận lãnh đạo TKV nhận hơn 555 triệu đồng tiền thưởng cho năm 2015 dù hoạt động kinh doanh của tập đoàn đi lùi.

Cụ thể, người được nhiều nhất là ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn với xấp xỉ 47 triệu đồng; mức phổ biến là 41,76 triệu đồng. Một số người có mức chia thưởng thấp hơn là ông Vũ Mạnh Hùng với 14,4 triệu đồng, nguyên Phó tổng giám đốc (đã nghỉ hưu hồi tháng 5/2015); và ông Trần Văn Chiều, nguyên Phó tổng giám đốc (chuyển công tác cũng từ hồi tháng 5/2015). Ông Bùi Thế Bình, nguyên Kế toán trưởng có mức chia thưởng thấp nhất là 3,26 triệu đồng do nghỉ hưu từ tháng 2/2015.

Như vậy, dàn lãnh đạo Vinacomin nhận hơn 555 triệu đồng tiền thưởng cho năm 2015 dù hoạt động kinh doanh của Tập đoàn đi lùi (?!)

Trước đó, TKV cũng công bố khoản lương “khủng” dành cho bộ phận lãnh đạo. Cụ thể, trong năm 2015, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên nhận 626,4 triệu đồng (tương ứng 52,2 triệu đồng/tháng). Quỹ lương dành cho Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải, giảm từ 639 triệu đồng năm 2014 xuống 609 triệu đồng năm 2015. Như vậy, mỗi tháng, lương của ông Hải giảm 2,5 triệu đồng/tháng xuống 50,75 triệu đồng/tháng. Còn lại, các thành viên Hội đồng quản trị khác nhận mức thu nhập “đồng hạng” 556,8 triệu đồng/người/năm (tương ứng 46,4 triệu đồng/người/tháng). Con số này năm 2014 là 576 triệu đồng/người/năm (tương ứng 48 triệu đồng/người/tháng).

Trong khi, lương người lao động của tập đoàn thấp hơn rất nhiều, cụ thể tiền lương bình quân 6 tháng đầu năm 2016 của người lao động Tập đoàn chỉ đạt đạt khoảng 8,6 triệu đồng/người/tháng, bằng 94,5% kế hoạch và bằng 100% so  cùng kỳ năm 2015 thì rất nhiều sếp lớn của TKV có thu nhập trên nửa tỷ đồng?

Công nhân tố … “gửi” lương?!

Thời gian vừa qua, Công ty CP Than Hà Lầm (công ty thành viên của TKV) đã bị công nhân tố trong việc cán bộ “gửi” lương công nhân…?!

Như Thương hiệu & Công luận Online đã có bài phản ánh, sau khi báo chí vào cuộc, hiện tượng “gửi” lương công nhân đã không còn nữa. Tuy nhiên, với lời lý giải của vị lãnh đạo công ty “không có chuyện cán bộ gửi lương công nhân mà tiền đó là kinh phí tổ chức đi du lịch cho công nhân các công trường” dường như chưa thỏa đáng.

Sau khi bài “Kỷ luật 3 cán bộ Công ty Than Hà Lầm (TKV) “bòn” lương: Công nhân nói gì?” được đăng tải, không chỉ có công nhân của Công ty Than Hà Lầm lên tiếng, mà rất nhiều bộ phận công nhân thuộc TKV, hàng loạt công nhân ở các công ty than thuộc tập đoàn đều lên tiếng về việc “gửi” lương này. Nhiều công nhân còn khẳng định lại “việc cán bộ “gửi” lương của Công ty Than Hà Lầm là có thật!”… Nhiều ý kiến phản hồi rằng “lãnh đạo công ty than nào chẳng gửi lương công nhân” (?!).

Cùng với đó, nhiều công nhân nghĩ rằng, trong vấn đề gửi lương này “chỉ kỷ luật thôi là quá nhẹ”!

Điều đáng chú ý, rất nhiều phản hồi thể hiện sự bức xúc, phẫn nộ trước vấn đề gửi lương của các cán bộ này: “Cán bộ như thế… mới nhanh giàu. Ăn từ thấp đến cao, chỉ khổ công nhân thôi…”.

"Công ty cổ phần Than Mông Dương cũng gửi lương gửi điểm rất nhiều. Đề nghị báo chí tham gia để anh em công nhân không bị thiệt. Làm mệt mà lương thì thấp, nhìn bảng lương lúc nào cũng trên 10 triệu, nhưng trong đó 4 - 5 triệu là tiền gửi", một độc giả chia sẻ.

Độc giả Vũ Đình Tùng đặt câu hỏi: Liệu cơ quan này khi làm rõ thì có thu hồi toàn bộ số tiền mà công nhân đã mất để trả về đúng vị trí của số tiền này không hay rồi lại cảnh cáo, kiểm điểm rồi thì tiền vẫn bặt vô âm tín?

"Nếu cần thì có thể tịch thu cả tài sản của những người vi phạm, chứ hành vi ăn trộm tiền công quỹ thì trắng trợn quá. Chờ xem kết quả xử lý?", vị độc giả bức xúc.

Trước bức xúc của dư luận đang lên cao, từ vấn đề nghi án quà lưu niệm “rởm” tới việc thực hư câu chuyện cán bộ “gửi” lương công nhân như thế nào vẫn chưa được làm rõ. Vậy nên chăng, cần một cuộc thanh tra từ Chính phủ đối với Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam cũng như các công ty thành viên?

Khánh Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.