Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: DN “phớt lờ” lệnh đình chỉ của Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn?

Ông Tống Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn dừng thi công nạo vét sông Tam Điệp, do chưa đủ thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, nhiều ngày qua, hoạt động trên vẫn diễn ra, khiến người dân vô cùng bức xúc...

Xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, tàn phá đường dân sinh

Theo phản ánh của những người dân sống trên địa bàn các phường Đông Sơn, Lam Sơn (TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa), thời gian qua, hàng loạt xe trọng tải lớn chở đầy bùn đất từ dự án nạo vét sông Tam Điệp đi phân phối nối đuôi nhau phóng nhanh, vượt ẩu, rú còi ầm ỹ, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe doa trực tiếp đến tính mạng của người dân và người tham gia giao thông... ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh của người dân nơi đây.

Đáng nói, dù các tuyến đường nội thị thuộc địa bàn TX. Bỉm Sơn chỉ cho phép các loại ô tô có trọng tải tối đa 13 tấn lưu thông; tuy nhiên, hàng loạt xe tải chở đất (trọng tải 15 - 20 tấn) từ dự án nạo vét sông Tam Điệp  vẫn “phớt lờ” biển cấm, ngang nhiên hoạt động suốt ngày đêm, “băm nát” hệ thống cầu, đường.

Thanh Hóa: DN “phớt lờ” lệnh đình chỉ của Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn? - Hình 1

Xe trở đất có trọng tải 15 – 20 tấn ngang nhiên chạy trên đường Lê Lợi dù có biển hạn chế trọng tải

Cũng theo những người dân nơi đây cho biết, để phản đối tình trạng trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền sở tại, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cực chẳng đã, họ yêu cầu dừng hoạt động trên, nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đấy...

Theo ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 2/2018, hàng loạt xe trọng tải lớn vẫn nối đuôi nhau chở đất khai thác từ lòng sông Tam Điệp di chuyển qua ngã tư Năm tầng, tiến thẳng lên khu vực Năm Ba và tập kết tại Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn. Những “binh đoàn” xe tải này chở đầy bùn đất, không được che chắn, phóng nhanh, vượt ẩu khiến đất vương vãi khắp mặt đường. Ngày nắng, bụi bay mù mịt, ngày mưa thì đường xá trơn trượt do dính đầy bùn đất, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Thanh Hóa: DN “phớt lờ” lệnh đình chỉ của Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn? - Hình 2

Xe chở đất phóng nhanh, vượt ẩu, rú còi ầm ỹ tại các khu vực ngã ba, ngã tư

Đặc biệt, cung đường mà những xe tải chở đất chạy qua là tuyến đường huyết mạch, kết nối các xã ven thị đến trung tâm TX. Bỉm Sơn, là tuyến đường mà mỗi ngày hàng nghìn học sinh các trường cấp II, cấp III vẫn thường xuyên đi học qua và người dân tìm đến các trụ sở hành chính trên địa bàn thị xã.

Tuy nhiên, dù hoạt động trên đã diễn ra trong quãng thời gian dài, nhưng đến nay vẫn chưa được lực lượng CSGT và các cấp chính quyền TX. Bỉm Sơn giải quyết dứt điểm, khiến hàng nghìn hộ dân vẫn ngày đêm bị tra tấn bởi bụi bặm, tiếng ồn, nguy cơ tại nạn từ hoạt động của những xe tải này.

Thanh Hóa: DN “phớt lờ” lệnh đình chỉ của Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn? - Hình 3

Khu vực Dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp do Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn thực hiện

Được biết, dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp, do Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn đề xuất, được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép từ tháng 12/2015 đến hết năm 2017. Sau đó, UBND tỉnh tiếp tục gia hạn thời gian cho DN thực hiện dự án.

Bị đình chỉ vẫn ngang nhiên khai thác?

Theo tìm hiểu của PV, trước những phản ánh của người dân, cuối tháng 1/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với UBND TX. Bỉm Sơn và các đơn vị thi công dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp, gồm: Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn, Công ty TNHH Xây dựng & DVTM Anh Cường về việc quản lý và thực hiện phương án nạo vét sông Tam Điệp, TX. Bỉm Sơn.

Qua kiểm tra cho thấy, công tác thực hiện phương án nạo vét sông Tam Điệp còn một số tồn tại: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công; chưa điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật thi công theo phương án đã được UBND TX. Bỉm Sơn thống nhất; chưa có bảng tiến độ thi công tổng thể toàn dự án theo thời gian được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn.

Thanh Hóa: DN “phớt lờ” lệnh đình chỉ của Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn? - Hình 4

Dù đã bị đình chỉ, nhưng Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn vẫn ngang nhiên múc đất từ lòng sông Tam Điệp chở về tập kết tại Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn (Ảnh cắt từ clip)

Trước những tồn tại trên, ông Tống Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn đã yêu cầu Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn, Công ty TNHH Xây dựng & DVTM Anh Cường phải dừng ngay hoạt động thi công nạo vét sông Tam Điệp, do chưa đảm bảo đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này khẩn trương lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công. Điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật thi công theo phương án đã được UBND TX. Bỉm Sơn thống nhất, bổ sung bảng tiến độ thi công tổng thể toàn bộ dự án theo thời gian được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn.

Trao đổi với báo chí, ông Trịnh Thế Nam, Trưởng phòng Kinh Tế (UBND TX. Bỉm Sơn) cho hay: "Sau khi Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn chỉ đạo, chúng tôi đã đình chỉ thi công nạo vét từ đầu tháng 02/2018, đồng thời giao cho các đơn vị giám sát việc này".

Thanh Hóa: DN “phớt lờ” lệnh đình chỉ của Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn? - Hình 5

Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn, nơi các xe tải chở đất từ dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp về tập kết

Lệnh đình chỉ của Chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn là vậy. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, liên tiếp các ngày 2 - 3/2/2018, tại lòng sông Tam Điệp (đoạn gần chân cầu Hà Lan, giáp xóm Sơn Nam và xã Hà Lan), các phương tiện, máy móc vẫn triển khai múc đất, hàng loạt xe ô tô trọng tải lớn vẫn nối đuôi nhau chở đất về tập kết tại Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Đặc biệt, hoạt động này công khai diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”, nhưng không hề có sự giám sát, xử lý nào từ phía chính quyền sở tại và lực lượng CSGT TX. Bỉm Sơn - như lời ông Trịnh Thế Nam nói.

Trước thực trạng này, dư luận không khỏi hoài nghi về việc: Lệnh đình chỉ của ông Tống Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn liệu có được các lực lượng chức năng trên địa bàn lĩnh hội, thực hiện?

Vì sao đã bị đình chỉ, nhưng Công ty CP Sản xuất và Thương mại Lam Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động?

Có hay không việc lực lượng chức năng và CSGT TX. Bỉm Sơn cố tình “nhắm mắt làm ngơ” để sai phạm ngang nhiên tồn tại?

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, TX. Bỉm Sơn và các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm hành vi bất tuân pháp luật nêu trên của Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn.

Được biết, đầu năm 2017, Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn đã bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi khai thác đất đồi (phía sau Nhà máy gạch tuy nel của mình) để làm nguyên liệu sản xuất gạch khi chưa được cấp phép. Đồng thời, yêu cầu DN này phải hoàn lại nguyên hiện trạng ban đầu của khu đồi nêu trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 12.000 viên thuốc lắc, được nguỵ trang trong các loại đồ hộp, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Đây là số thuốc lắc được thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/4, giá cà phê trong nước đạt mức tăng kỉ lục, từ 5.000 - 5.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 122.100 đồng/kg.