Theo đó, về dự án cầu Cần Giờ, UBND TP. HCM yêu cầu Sở Xây dựng tổng hợp, hoàn chỉnh hai phương án đầu tư để gửi Sở Tài chính trước ngày 27/11.
Phương án 1, công trình sẽ được thực hiện bằng hình thức đầu tư công, trình HĐND TP. HCM thông qua chủ trương tại kỳ họp tháng 12/2025.
Phương án 2 là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), tham khảo đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, đảm bảo mốc khởi công dự kiến ngày 15/1/2026. Sở Tài chính được giao tổng hợp, đề xuất, báo cáo kịp thời.

Dự án cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 11.000 tỷ đồng. Toàn tuyến dài hơn 7km, trong đó phần cầu khoảng 3km và phần đường dẫn hơn 4km. Điểm đầu dự án nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500 mét về phía bắc; điểm cuối nối vào đường Rừng Sác, cách phà Bình Khánh hơn 2km về phía nam.
Khi đưa vào sử dụng, cầu Cần Giờ sẽ kết nối trực tiếp khu vực ven biển với trung tâm TP. HCM, giảm áp lực cho phà Bình Khánh và bổ sung một trục giao thông quan trọng trong mạng lưới hạ tầng của thành phố. Hiện nay, tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đến xã Bình Khánh đã hoạt động trở lại, góp phần tạo thêm lựa chọn kết nối giữa nội đô và huyện Cần Giờ.
Trước đó, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ cũng tài trợ 3 phà 200 tấn cho bến phà Bình Khánh, gồm cả chi phí nhiên liệu và vận hành, nhằm tăng năng lực phục vụ trong giai đoạn chờ triển khai cầu Cần Giờ.
UBND TP. HCM cũng yêu cầu đẩy nhanh hai dự án cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Phú Mỹ 2. Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải hoàn thiện phương án triển khai cầu Thủ Thiêm 4 theo ý kiến Bộ Xây dựng.
Sở Tài chính làm việc với Tập đoàn Masterise để rút ngắn chuẩn bị dự án cầu Phú Mỹ 2, hướng tới khởi công ngày 15/1/2026.
UBND TP. HCM cũng yêu cầu Sở Xây dựng hoàn tất tài liệu phục vụ cuộc họp về các dự án giao thông trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. HCM và báo cáo trước ngày 27/11.
Hoàng Bách (t/h)























