Theo đó, cuối năm 2020, TP. Hồ Chí Minh đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công của thành phố với tổng số 8.934,535 tỷ đồng nguồn vốn ODA vay lại cho 04 dự án. 

Dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 TP.Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Metro 1)
Dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (metro 1). Ảnh: Hoàng Giang.

Tuy nhiên, ước giải ngân vốn năm 2021 của cả 04 dự án này chỉ đạt 3.025,165 tỷ đồng, tương đương khoảng 33,8%.

Ngoài dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) có tỉ lệ giải ngân năm 2021 ước đạt trên 42%, các dự án còn lại đều rất thấp.

Chẳng hạn, dự án Cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) chỉ giải ngân được 1,6%. Dự án này chỉ giải ngân được 13,1 tỷ đồng trong tổng số vốn 790 tỷ đồng được giao.

Dự án Phát triển giao thông xanh TP. Hồ Chí Minh chỉ giải ngân gần 5,6% kế hoạch vốn đã giao.

Dự án Vệ sinh môi trường TP. Hồ Chí Minh (giai đoạn 2) cũng chỉ đạt tỉ lệ 20,2%.

Lý giải việc giải ngân chậm nguồn vốn ODA, theo UBND TP. Hồ Chí Minh, do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc vận chuyển trang thiết bị, vật liệu xây dựng; biến động giá cả, khan hiếm cục bộ vật liệu xây dựng, nhân công thiếu hụt...

Về mặt chủ quan, các công tác chuẩn bị đầu tư dự án (bồi thường, giải phóng mặt bằng, thiết kế...) chậm triển khai; dự báo nhu cầu, kế hoạch vốn chưa sát thực tế; một số dự án chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh hiệp định vay nên chưa thể giải ngân.

Từ đó, TP. Hồ Chí Minh đề nghị điều chỉnh giảm tổng cộng 5.909,370 tỷ đồng tiền vốn ODA năm 2021 cho 04 dự án.

TP. Hồ Chí Minh cam kết chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án, nâng cao khả năng giải ngân hết số vốn ODA vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ năm 2021 sau khi được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh giảm.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương