Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện các sở ngành và Hiệp hội vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng. Tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải đã nghe báo cáo phương án tổ chức giao thông đối với phương tiện xe khách giường nằm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Các phương án tổ chức được đưa ra nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc. Đồng thời hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố.

TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch cấm xe khách chạy vào nội đô nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông
TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch cấm xe khách chạy vào nội đô nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Ảnh ĐT.

Trên cơ sở đó, các đơn vị dự họp đã thống nhất đề nghị Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo tổng thể phương án tổ chức giao thông đối với phương tiện xe khách giường nằm. Bên cạnh đó, phương án tổ chức cần đánh giá tác động ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Từ đó, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và đề xuất hai phương án hạn chế xe khách vào nội đô TP. Hồ Chí Minh.

Phương án 1 có hai giai đoạn. Theo đó, xe bị cấm lưu thông từ 6h đến 22h hàng ngày vào nội đô TP theo hành lang Quyết định 23. Hành lang giới hạn theo Quyết định 23 gồm: Quốc lộ 1 (TP Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh, quận 7) - đường Võ Chí Công (TP Thủ Đức) - đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức) - đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) - đường xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).

Giai đoạn 1 từ năm 2022-2025, đối tượng hạn chế là xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 từ 2025-2030, với đối tượng là xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành).

Phương án 2 cũng chia làm hai giai đoạn 2 giai đoạn cấm xe vào nội đô TP. Hồ Chí Minh theo khung giờ 6-22h hàng ngày.

Trong đó, giai đoạn 1 từ 2022-2025 cấm xe khách giường nằm.

Giai đoạn 2 là từ 2025-2030 có đối tượng hạn chế là xe khách trên 16 chỗ. Trong đó, trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, các xe công vụ khác, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành.

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đánh giá cả hai phương án đều có khả năng giảm diện tích chiếm dụng mặt đường và tăng vận tốc lưu thông bình quân của phương tiện so với hiện nay tại khu vực trung tâm thành phố. Đồng thời, giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị tại khu vực trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, phương án 2 tác động đến tình hình kinh tế xã hội lớn hơn cũng như đến hoạt động phần lớn đến các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Do vậy,  Sở Giao thông Vận tải đề xuất lựa chọn phương án 1 để thực hiện do ít tác động kinh tế xã hội và vẫn đảm bảo được hoạt động vận tải hành khách trong khu vực.

Trong đề xuất, Sở Giao thông Vận tải dự kiến có 15/17 điểm tại TP. Hồ Chí Minh thuộc phạm vi hạn chế xe khách lưu thông trong năm 2022.

Khu trung tâm thành phố có 2 điểm là đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), Nguyễn Tất Thành (quận 4).

Khu sân bay Tân Sơn Nhất có 5 điểm là đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý), quận Tân Bình; vòng xoay Lăng Cha Cả, Quận Tân Bình; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình; đường Nguyễn Thị Định (từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái); nút giao Mỹ Thủy, TP. Thủ Đức.

Khu cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh có 3 điểm là giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, quận 7; ngã tư Tây Hòa, TP Thủ Đức; giao lộ quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.

Các khu vực khác có 5 điểm gồm cầu Kênh Xáng trên đường Dương Bá Trạc, quận 8; ngã tư Bốn Xã, quận Bình Tân và quận Tân Phú; giao lộ Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị, quận Gò Vấp; giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, quận Bình Thạnh; đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Bạch Đằng đến ngã 5 Đài Liệt sỹ), quận Bình Thạnh.

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện tồn tại 107 điểm có tổ chức hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở, bãi xe… diễn biến phức tạp thu hút lượng xe du lịch, xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định, ảnh hưởng các xe trong bến.

Ngoài ra, một số khu vực trên các quốc lộ 1, 13 (TP Thủ Đức); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), khu vực hai cây xăng gần ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh)... xe đón trả khách sai quy định thường diễn ra.

Nguyễn Tùng