Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bí thư Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế TP. Hồ Chí Minh

Ngày 05/08, tại Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã có buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế thành phố.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng đã nhắc lại công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố cách đây 01 năm, đồng thời cho biết, từ công tác phòng, chống dịch, ngành y tế thành phố đã rút ra 10 bài học kinh nghiệm quý trong công tác phòng, chống dịch. 

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế. Ảnh Việt Dũng.

Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng cho biết, ngay sau khi tình hình dịch Covid-19 bắt đầu tạm ổn, nhân viên ngành y tế thành phố lại tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới xuất hiện trong giai đoạn hậu Covid-19 như: nguy cơ dịch chồng dịch; nguy cơ thiếu thuốc, vật tư y tế; biến động nguồn nhân lực y tế khi số nhân viên y tế công lập nghỉ việc có xu hướng tăng, một số cán bộ quản lý y tế xin nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau. Bên cạnh đó, xuất hiện tâm trạng lo lắng trạng lo lắng trong một bộ phận nhân viên y tế.

Riêng về biến động nguồn nhân lực, đại diện Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, tổng số viên chức y tế nghỉ việc trong 06 tháng đầu năm 2022 là 891 người. Số người làm việc trong các cơ sở y tế công lập năm 2021 là 42.914 người và hiện nay là 42.608 người. Tuy tổng số người làm việc giảm không nhiều so với năm 2021 (306 người), nhưng gây khó khăn không nhỏ cho các cơ sở y tế công lập vì hầu hết người nghỉ việc là người có thâm niên, kinh nghiệm, còn người mới được tuyển dụng là nhân viên mới cần có thời gian để thực hành, tập sự.

Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng đề xuất nhiều chính sách để giữ chân cán bộ, nhân viên y tế
Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng đề xuất nhiều chính sách để giữ chân cán bộ, nhân viên y tế. Ảnh Việt Dũng.

Trước tình trạng trên ngành y tế thành phố triển khai các giải pháp không để bị động trước nguy cơ “dịch sốt xuất huyết chồng dịch Covid-19”; Không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra trên diện rộng; Tăng cường hỗ rợ nhân lực chuyên môn và nhân lực quản lý đối với những đơn vị bị thiếu hụt nguồn nhân lực. Cùng với đó là triển khai 1 số giải pháp ổn định tâm trạng lo lắng của nhân viên y tế.

Tại buổi làm việc, Sở Y tế TP cũng nêu ra 6 kiến nghị với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Thứ nhất, thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý của ngành, trước hết là chức danh giám đốc Bệnh viện Mắt.

Thứ hai, cần có cơ chế, chính sách để củng cố và mở rộng mạng lưới cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 1 về các chính sách đặc thù củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị  trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và đến năm 2025 và có chính sách hỗ trợ lâu dài.

Thứ tư, không giảm số biên chế của ngành y tế, đánh giá lại khả năng tự chủ của các đơn vị để cấp kinh phí hoạt động phù hợp.

Thứ năm, có giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị tự chủ chi thường xuyên về việc trích lập nguồn cải cách tiền lương để đảm bảo thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế.

Thứ sáu, kiến nghị lãnh đạo TP tiếp tục tăng cường phân cấp, phân quyền, tiếp tục củng cố quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, và nhất là vai trò điều phối, tham mưu của Văn phòng UBND TP đối với hoạt động chăm lo sức khoẻ nhân dân. Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, buổi gặp gỡ hôm nay nhằm tạo điều kiện để lãnh đạo lắng nghe các nhân viên y tế. Chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ, nhân viên ngành y tế hiện nay.

Chia sẻ về thời điểm gặp khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, khi dịch bệnh tràn về người thầy thuốc, các bác sĩ tự đi lo và huy động lực lượng cùng tham gia. Lãnh đạo thành phố nhận được nhiều động viên chia sẻ của nhiều thầy thuốc, các giáo sư… chia sẻ như đã thấu hiểu được nỗi lo của mình. Lãnh đạo thành phố cảm ơn về việc đó. 

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cuộc gặp hôm nay không thể chia sẻ được sâu sắc, được hết những tâm tư của cán bộ, nhân viên y tế hiện nay nhưng không có cách nào khác hơn, lãnh đạo cũng muốn lắng nghe các ý kiến và mong muốn các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ cùng bàn, để có thể đưa ra giải pháp. 

Qua theo dõi thông tin của một cuộc điều tra xã hội và những trao đổi thực tế với cán bộ y tế, bác sĩ trẻ, ông Nên cho rằng, một trong những “vaccine của ngành y tế” hiện nay là điểm tựa tinh thần. Lương quan trọng nhưng tình cảm, môi trường làm việc, môi trường cống hiến cũng rất quan trọng. Khi cường độ công việc cao cần người lãnh đạo chia sẻ, thấu cảm, tạo điều kiện; người lãnh đạo cần làm điểm tựa cho anh em “chiến đấu”; cần tiếp thêm tinh thần, năng lượng, chia sẻ tình cảm thì chúng ta mới đủ sức vượt qua được.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.

Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông
Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình và thông qua. Mỗi cổ đông đến dự Đại hội đều được ngân hàng này gửi tặng phong bì 500.000 đồng. Như vậy, với khoảng hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB đã phải chi đến hơn 800 triệu đồng.