Theo đó, tuyến tàu cao tốc TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo và ngược lại được Công ty TNHH Công nghệ xanh DP và Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đề xuất triển khai vừa được Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh ủng hộ thực hiện.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, việc khai thác vận tải hành khách công cộng bằng tàu cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo và ngược lại sẽ góp phần thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, vận tải ven biển và phát triển du lịch đường thủy, đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của người dân bằng phương tiện thủy.
Bên cạnh đó, tuyến tàu cao tốc này cũng phù hợp với chủ trương của UBND TP. Hồ Chí Minh về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy.
Để đẩy nhanh tiến độ vận hành tuyến tàu này, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề nghị 02 đơn vị trên liên hệ với Cảng vụ hàng hải TP. Hồ Chí Minh và Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu để được hướng dẫn hồ sơ.
Còn đối với cầu bến đón trả khách tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải đề nghị 02 đơn vị liên hệ với cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để thống nhất cho phương tiện vào đón, trả khách.
Riêng khu vực Công viên bến Bạch Đằng, Quận 1, sẽ không bố trí tiếp nhận phương tiện vận tải thủy tại các cầu tàu số 1, 2, 3, 4 theo đề xuất của Công ty TNHH Công nghệ xanh DP.
Tuyến tàu cao tốc TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo dự kiến đi từ quận 1 đến Côn Đảo, hành trình khoảng 5-6 giờ, giá vé khoảng 900.000 đồng/lượt.
Trước đó, năm 2020 và 2021, TP. Hồ Chí Minh đã đưa vào khai thác tuyến vận tải đường sông Bạch Đằng - Củ Chi - Bình Dương, và tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu.
Nguyễn Tùng