Theo đó, TP. Hồ Chí Minh đang tích cực chuẩn bị đầu tư và triển khai bốn tuyến giao thông chiến lược, bao gồm đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường mới khu Tây Bắc, Quốc lộ 50B và tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Cụ thể, thứ nhất, đường Võ Văn Kiệt nối dài: Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án kéo dài tuyến đường Võ Văn Kiệt (Đại lộ Đông - Tây), dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 14,6 km, điểm đầu từ cầu vượt Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) đến ranh giới tỉnh Long An, trùng với điểm khởi đầu tuyến ĐT.823D.

Hạng mục đầu tư bao gồm nhiều cầu vượt sông như Cái Trung, Hưng Nhơn, Láng Le Bàu Cò, Kênh A và An Hạ - Xáng An Hạ, cùng các nút giao đồng bộ với tuyến Vành đai 3. Tổng vốn đầu tư sơ bộ gần 19.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 12.800 tỷ đồng.

Dự án khi hoàn thành sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) và Đức Hòa (Long An), đồng thời nâng cao năng lực kết nối khu vực đô thị phía Tây với trung tâm TP. Hồ Chí Minh và các cảng biển lớn.

Hướng tuyến Quốc lộ 50B nối TP. Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang
Hướng tuyến Quốc lộ 50B nối TP. Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang (Ảnh: Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh)

Thứ hai, Quốc lộ 50B: Quốc lộ 50B là tuyến giao thông mới hoàn toàn, được quy hoạch nhằm tăng cường liên kết giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh và hai tỉnh miền Tây là Long An và Tiền Giang.

Tuyến đường có tổng chiều dài 55 km, trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài 5,8 km, khởi đầu từ đường Phạm Hùng và đi qua huyện Bình Chánh và Nhà Bè.

Dự án được thiết kế với 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 40 m, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 5.300 tỷ đồng.

Tuyến đường này đã được tích hợp vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ lưu lượng giao thông với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50 hiện hữu, góp phần giảm ùn tắc và tạo trục giao thông chiến lược hướng về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ ba, đường mới hướng Tây Bắc: Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư tuyến đường mới hướng Tây Bắc.

Tuyến có chiều dài gần 10 km, mặt cắt rộng 40 m, nối từ Quốc lộ 1 (đoạn thuộc Vành đai 2) qua Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Bình Chánh) đến tuyến ĐT.823D thuộc tỉnh Long An. Dự án sẽ có nút giao hoàn chỉnh với tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 8.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026 – 2030. Tuyến đường này sẽ góp phần giảm áp lực giao thông tại các khu vực Hóc Môn, Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) và Đức Hòa (Long An), đồng thời kết nối hiệu quả các tuyến Vành đai 2, 3 và 4, mở rộng không gian phát triển đô thị về hướng Tây Bắc.

Thứ tư, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài: Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) giai đoạn 1 dài gần 51 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (BOT), quy mô 4 làn xe.

Trong đó, đoạn đi qua TP. Hồ Chí Minh dài 24,7 km, liên quan đến khoảng 220 ha đất và trên 2.000 hộ dân tại huyện Củ Chi. Thành phố đã phê duyệt ngân sách hơn 5.000 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, với kế hoạch hoàn tất thu hồi đất trong năm 2025.

Cao tốc khi đưa vào khai thác sẽ giúp giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 22, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. Hồ Chí Minh và cửa khẩu Mộc Bài, góp phần thúc đẩy giao thương và hợp tác kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và Campuchia.

Thanh Ngân(t/h)