Vừa qua, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, sở đang lấy ý kiến các sở ngành, địa phương và các chuyên gia để hoàn chỉnh đề án TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) trình UBND TP. Hồ Chí Minh vào cuối năm nay, theo cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98.

TOD lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

Mô hình TOD sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh khai thác tối đa hiệu quả sử dụng đất, trước mắt là các nhà ga metro số 1, nút giao Vành đai 3
Mô hình TOD sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh khai thác tối đa hiệu quả sử dụng đất, trước mắt là các nhà ga metro số 1, nút giao Vành đai 3. (Ảnh: Đào Trang)

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, đề án gồm 7 bước. 

Bước 1: Xác định đầu mối giao thông tập trung có thể hình thành mô hình TOD.

Bước 2: Xác định phạm vi vùng phụ cận của khu vực nhà ga tuyến đường sắt, nút giao đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh và rà soát quỹ đất, đồ án quy hoạch cần điều chỉnh cục bộ quy hoạch, đánh giá hiện trạng.

Bước 3: Tổ chức điều chỉnh cục bộ quy hoạch (nếu có).

Bước 4: Đề xuất dự án đầu tư công độc lập thực hiện bồi thường để thu hồi đất, phát triển hạ tầng, đô thị.

Bước 5: Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư trình HĐND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt. 

Bước 6: Tổ chức triển khai dự án.

Bước 7: Tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất phân kỳ thực hiện mô hình TOD theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Triển khai thí điểm mô hình TOD tại các vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung gồm các nhà ga của tuyến metro số 1 và các nút giao của đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vì hiện nay các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 và nút giao đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đã được xác định và có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Quỹ đất xung quanh các khu vực này đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, thống kê, có thể triển khai ngay một số dự án thí điểm.

Giai đoạn 2: Triển khai tại các đầu mối giao thông của các tuyến đường sắt gắn với Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, là tuyến metro số 2.

Hiện tuyến metro số 2 đã có pháp lý rõ ràng, vị trí các nhà ga đầu mối giao thông trên tuyến đã được phê duyệt.

PV