Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh truy thu, xử phạt thuế hàng trăm tỷ đồng từ việc kinh doanh qua mạng

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, riêng 6 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), đơn vị đã xử lý truy thu và phạt số tiền 85 tỷ đồng.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường thanh tra kiểm tra các DN là chủ sàn TMĐT, các DN kinh doanh trên sàn TMĐT…(ảnh nguồn:internet)
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường thanh tra kiểm tra các DN là chủ sàn TMĐT, các DN kinh doanh trên sàn TMĐT… (Ảnh nguồn: internet)

Thời gian gần đây, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang triển khai các giải pháp quản lý thuế theo hướng xác định được doanh thu, thu nhập trên môi trường mạng. Do đó, tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh liên quan đến thương mại điện tử, trên môi trường mạng nên tự giác kê khai nộp thuế theo luật định để tránh phiền phức về sau này.

Nói về công tác quản lý thuế hoạt động TMĐT, kinh doanh trên môi trường mạng, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách, thủ tục đăng ký, kê khai, nộp thuế, cảnh báo xử lý vi phạm đối với người nộp thuế (NNT) hoạt động trong lĩnh vực TMĐT.

Các hoạt động tuyên truyền liên quan đến TMĐT được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thực hiện thông qua nhiều hình thức như ban hành văn bản, xây dựng video hướng dẫn, cẩm nang hỏi đáp… tất cả được gửi đến NNT và đăng công khai trên các kênh truyền thông của cơ quan thuế; tập huấn, đối thoại với các đại diện sàn TMĐT...

Cục Thuế Thành phố sẽ tiến hành rà soát, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức là chủ sở hữu các sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin về các tổ chức cá nhân kinh doanh trên sàn, theo Nghị định 91/2022/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời giao nhiệm vụ cho các phòng, các chi cục thuế, tổ chức khai thác, rà soát, quản lý, kiểm tra các đối tượng có liên quan TMĐT phải kê khai đăng ký, kê khai nộp thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế; chủ động xây dựng, tham mưu báo cáo chính quyền thành phố ban hành kế hoạch chống thất thu ngân sách, trong đó có chuyên đề chống thất thu ngân sách nhà nước hoạt động TMĐT…

Năm 2022, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra các tổ chức và cá nhân hoat động trong lĩnh vực TMĐT, phát hiện nhiều sai phạm nên đã ban hành quyết định xử lý truy thu và phạt vi phạm thuế với số tiền 44,4 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, đơn vị đã xử lý truy thu và phạt số tiền 85 tỷ đồng.

‘‘Kết quả thu ngân sách nhà nước tuy không lớn nhưng đã góp phần đưa công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực TMĐT dần vào nền nếp, tạo ra môi trường công bằng, bình đẳng trong kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh’’ – ông Dũng cho hay.

Về công tác chống thất thu lĩnh vực TMĐT thời gian tới, ông Dũng cho biết, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh, sàn TMĐT thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, kê khai, nộp thuế, cảnh báo các hành vi không tuân thủ pháp luật chắc chắn sẽ bị xử phạt… Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện chuyên đề chống thất thu ngân sách nhà nước lĩnh vực TMĐT với hai nội dung chính.

Thứ nhất là phối phợp với các ngân hàng thương mại xác minh thông tin các tổ chức, cá nhân có giao dịch chuyển tiền với các nền tảng mạng xã hội như Google, Facebook, YouTube, Tiktok… từ đó phát hiện, xác định các tổ chức cá nhân có thu nhập từ các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thu từ hoạt động quảng cáo… để thực hiện quản lý thu và xử lý theo theo quy định của pháp luật.

Thứ hai là tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho các DN kinh doanh TMĐT, nhất là các đơn vị giao nhận được quỷ quyền thu tiền khi giao hàng (hình thức COD), qua đó xác định được các tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT để quản lý thuế đối với các đơn vị này.

Các giải pháp chống thất thu chủ yếu tập trung truy vết các cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT; tổ chức, cá nhân cư trú trong nước có phát sinh thu nhập từ cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trên các nền tảng số (sản xuất nội dung số, ứng dụng số); các cá nhân kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, zalo…) và cung cấp dịch vụ TMĐT (dịch vụ lưu trú trực tuyến như AirBnB, Traveloka, Agoda…)

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tăng cường thanh tra kiểm tra các DN là chủ sàn TMĐT, các DN hoạt động trung gian vận chuyển, trung gian thanh toán và các DN kinh doanh trên sàn TMĐT thông qua khai thác dữ liệu trên Cổng thông tin TMĐT của Tổng cục Thuế; tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động có liên quan đến TMĐT theo chương trình kế hoạch đã đề ra.

Lê Vũ

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).