Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng DHTB và triển khai Kế hoạch giai đoạn 2024 – 2025 do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng DHTB tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh Viết Hiền
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh Viết Hiền

Tham dự Hội nghị có các vị: Nguyễn Đức Cung, Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Văn phòng Trung ương Đảng; Lê Ngọc Quang, Đỗ Văn Biên (cùng Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Văn phòng Trung ương Đảng); Tiến sỹ Trần Kỳ Phúc, Viện trưởng Viện Năng lượng, Bộ Công Thương; Tiến sỹ Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 của TP Hồ Chí Minh - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh; Phạm Anh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; đại diện Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Quảng Ngãi; Lãnh đạo các DN, nhà đầu tư đến từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng DHTB...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn cho biết: Vùng DHTB là địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; đặc biệt có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển.

Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VH
Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VH

Thời gian qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự hỗ trợ, hợp tác của TP. Hồ Chí Minh – Đầu tàu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng sự quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu, khát vọng vươn lên của hệ thống chính trị các địa phương, với tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi trở ngại của các thế hệ lãnh đạo các địa phương trong Vùng, để đưa Vùng DHTB tiến bước, trở thành một trong những Vùng phát triển năng động và ổn định của cả nước; môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng cải thiện, hạ tầng KT-XH khá đồng bộ, hiện đại, diện mạo đô thị và nông thôn, cảnh quan, môi trường có nhiều khởi sắc, là điểm đến hấp dẫn với cộng đồng DN, du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, quá trình hợp tác, phát triển vừa qua cũng cho thấy những tồn tại, điểm nghẽn trói buộc tiềm năng và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của Vùng, cần sự hỗ trợ của những đầu tàu kinh tế của cả nước, trong đó có TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, năm 2023, TP. Hồ Chí Minh cùng với 6 tỉnh vùng DHTB đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giai đoạn 2023 – 2025, qua đó triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần thúc đẩy KT-XH tại các địa phương phát triển trên nhiều phương diện như: lĩnh vực công thương, du lịch, nông nghiệp, lao động - thương binh và xã hội, khoa học và công nghệ, giáo dục, truyền thông, y tế và xúc tiến thương mại, đầu tư; và đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước.

Đồng thời tạo nhu cầu kết nối để DN các tỉnh vùng DHTB và DN TP. Hồ Chí Minh liên kết, hợp tác; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển của mỗi bên; trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển DN, nâng cao đời sống người dân...

Ông Phạm Anh Tuấn phân tích: Giai đoạn năm 2024 – 2025 là giai đoạn quan trọng, có ý nghĩa quyết định hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và toàn bộ Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng DHTB...

Đồng thời, ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị: UBND thành phố Hồ Chí Minh quan tâm phối hợp, hỗ trợ vùng DHTB một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác, liên kết, gồm:

Đại biểu quan khách tham dự Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền
Đại biểu quan khách tham dự Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền

Tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ; trong đó tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của TP. Hồ Chí Minh, như: công nghệ thông tin, kinh tế số, dịch vụ, xây dựng hệ thống logistics cho các địa phương.

Quan tâm giới thiệu các DN lớn của TP. Hồ Chí Minh tham gia đầu tư tại các tỉnh vùng DHTB, tạo động lực đồng hành của chính quyền đối với DN trong hợp tác song phương và đa phương với các tỉnh. Tạo môi trường thuận lợi cho các DN từ vùng DHTB tham gia vào các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh.

Nghiên cứu, tổ chức các hội nghị xúc tiến chuyên đề, đẩy mạnh quảng bá, thu hút DN của TP. Hồ Chí Minh đầu tư vào các Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp của vùng như: Khu kinh tế Nhơn Hội, Khu Công nghiệp Becamex VSIP Bình Định; Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi); Khu Kinh tế Nam Phú Yên; Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa); KCN Du Long, KCN Phước Nam (Ninh Thuận), KCN Hàm Kiệm I, KCN Hàm Kiệm II (Bình Thuận).

Tiếp tục hỗ trợ xây dựng các chiến dịch quảng bá du lịch chung giữa các địa phương, tập trung vào các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội để thu hút du khách trong và ngoài nước; thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, cách làm, mô hình trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế; thúc đẩy thực hiện các chương trình hợp tác, trao đổi y, bác sỹ giữa bệnh viện của TP. Chí Minh và các địa phương trong Vùng.

Thúc đẩy, tăng cường các chuyến bay đến và đi giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương trong Vùng, nhằm tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư, khách du lịch, nhân dân di chuyển thuận lợi, từ đó mở ra các cơ hội hợp tác, phát triển, đầu tư mới...

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Hội nghị đã nghe một số ý kiến phát biểu của các DN, như: Công typcổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh, với tham luận “Nhu cầu và giải pháp phát triển Hệ thống phân phối tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ.”; Công ty CP IPP Sachi với tham luận “Phân phối hàng hóa”; Công ty cổ phần DTFOOD (DTGROUP) với tham luận “Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, kết nối thị trường các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp Khánh Hoà với doanh nghiệp TP. HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ”; Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Hoàng Thành Du Long với tham luận “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận”; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phú Sinh với tham luận “Hỗ trợ kết nối Tỏi Lý Sơn vào các hệ thống siêu thị”...

Ông Nguyễn Hữu Vinh trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: VH
Ông Nguyễn Hữu Vinh trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: VH

Trong đó, đáng lưu ý là tham luận của ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty CP IPP Sachi. Theo đó, với tham luận “Phân phối hàng hóa”, ông Nguyễn Hữu Vinh cho biết: IPP Sachi xuất phát từ vùng đất Tam Quan, tỉnh Bình Định. Với tình yêu và tâm huyết dành cho sản phẩm địa phương, DN không ngừng nỗ lực kết hợp giữa công nghệ hiện đại và giá trị truyền thống để mang đến những sản phẩm đặc sản chất lượng cao; trong đó sản phẩm nổi bật là bánh tráng nước dừa.

Nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền tỉnh Bình Định, IPP Sachi không chỉ dừng lại ở sản xuất nội địa mà đã thành công trong việc đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. DN tự hào khi các sản phẩm của mình đã đạt được các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 22000 và Ocop 4 sao, đồng thời được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn như Winmart, Coopmart, Lotte. Đặc biệt, CP IPP Sachi đã xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ và Đài Loan, góp phần đưa đặc sản Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Bên cạnh sản phẩm chính là bánh tráng nước dừa, CP IPP Sachi còn mở rộng sản xuất các dòng sản phẩm khác như bún phở ăn liền, phở khô, cơm cháy, snack da cá, và bánh gạo, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Để đạt được những kết quả đó, chúng tôi không chỉ dựa vào nỗ lực nội tại mà còn nhờ vào sự hỗ trợ không ngừng từ tỉnh Bình Định và TP. Hồ Chí Minh…

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo các tỉnh vùng DHTB. Tiêu biểu trong số này là phát biểu của đại biểu lãnh đạo các tỉnh: Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi…

Ông Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền
Ông Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Dương Ngọc Hải cho biết:  Với những nỗ lực, quyết tâm, sự đồng lòng của Lãnh đạo các địa phương và sự liên kết, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ của các địa phương trong Vùng, chúng ta vui mừng trước những kết quả tích cực sau 1 năm triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giữa TP. HCM với các tỉnh vùng DHTB được thể hiện qua các mặt cụ thể sau:

Các địa phương đã chủ động ban hành ngay và triển khai, cụ thể hóa Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận hợp tác với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực; luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả các nội dung hợp tác đã đề ra.

Chương trình hợp tác đã có những hiệu ứng tích cực, tác động, lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng DN TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh của Vùng; hỗ trợ DN tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ, mô hình quản lý, quy trình, phương thức sản xuất, kinh doanh mới, hiện đại và không chỉ được hỗ trợ kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, mà còn được các địa phương đồng hành hỗ trợ xuất khẩu.

Chương trình hợp tác đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư đến các địa bàn còn nhiều dư địa, tiềm năng phát triển, giúp tái bố trí nguồn lực, thúc đẩy đào tạo lao động, chuyển giao công nghệ nhanh, hiệu quả hơn.

Thông qua chương trình hợp tác đã giúp mở ra nhiều hơn các cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của từng địa phương; giúp quảng bá, giới thiệu hình ảnh từng địa phương và vùng DHTB giàu tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển.

Kết quả hợp tác sau 1 năm triển khai Thỏa thuận hợp tác là minh chứng cụ thể, sống động cho chủ trương, định hướng mở rộng hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng DHTB.

Ban tổ chức trao biểu trưng cảm ơn tỉnh Bình Định. Ảnh: VH
Ban tổ chức trao biểu trưng cảm ơn tỉnh Bình Định. Ảnh: VH

Cũng theo ông Dương Ngọc Hải: Để tiếp tục phát huy hiệu quả việc triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giữa TP. Hồ Chi Minh và các tỉnh vùng DHTB, đồng thời, để đẩy mạnh hiệu quả thu hút đầu tư, huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của từng địa phương, TP. Hồ Chí Minh đề nghị Lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, đồng lòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của địa phương tăng cường phối hợp với các Sở ngành, đơn vị của TP. Hồ Chí Minh tập trung triển khai thực hiện tốt Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2025 với 11 sự kiện cấp vùng và 11 nội dung hợp tác song phương, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm. Cụ thể, đó là các nội dung: 1- Thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; 2- Hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương, đẩy mạnh xuất khẩu; 3- Liên kết phát triển lĩnh vực du lịch; 4- Hỗ trợ phát triển lĩnh vực y tế; 5- Phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đồng thời, ông Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị: Lãnh đạo các địa phương cần quan tâm tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh của Vùng vì đây là lực lượng triển khai hiệu quả liên kết nhất; đồng thời, Thành phố cũng mong muốn cộng đồng DN TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong Vùng tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, công nghệ trong quản lý và sản xuất để cùng phát triển. Sau Hội nghị này, đề nghị Sở Công Thương cùng các Sở, ban, ngành, DN TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tập trung triển khai các nội dung, nhiệm vụ,… thuộc chương trình hợp tác với các tỉnh Vùng DHTB, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong chương trình công tác năm của các đơn vị. Bên cạnh đó, các ngành cần chủ động nghiên cứu, bổ sung nội dung, giải pháp, thay đổi phương thức, cách làm nhằm tiến đến sự hợp tác toàn diện và hiệu quả cao nhất; các quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh kết nghĩa, hỗ trợ với các huyện của các tỉnh vùng DHTB để cùng nhau phát triển.

Ban tổ chức trao đăng cai tổ chức Hội nghị năm 2025 cho tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Viết Hiền
Ban tổ chức trao đăng cai tổ chức Hội nghị năm 2025 cho tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Viết Hiền

Nhân dịp này, Ban tổ chức Hội nghị, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đã trao biểu trưng cảm ơn cho tỉnh Bình Định; trao đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng DHTB năm 2025 cho tỉnh Quảng Ngãi. 

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao quà lưu niệm cho đại diện Lãnh dạo các tỉnh vùng DHTB. Ảnh: VH
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao quà lưu niệm cho đại diện Lãnh dạo các tỉnh vùng DHTB. Ảnh: VH

Đặc biệt, cũng nhân dịp Hội nghị sơ kết 1 năm Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng DHTB, Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã trao quà lưu niệm cho đại diện Lãnh dạo các tỉnh vùng DHTB…

                                                Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •