Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Phan Thiết: Những khuất tất tại Dự án khu dân cư Hùng Vương II bao giờ xử lý?

Năm 2010, UBND tỉnh Bình Thuận đã điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu dân cư Hùng Vương 2, chỉ giải tỏa để làm đường. Thế nhưng, từ năm 2018 đến nay, UBND TP. Phan Thiết vẫn tiếp tục cưỡng chế, thu hồi để giao cho Công ty Địa ốc đã trúng đấu giá từ năm 2006, mặc dù đất người dân vẫn đang sử dụng, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

 

Bài 2: Điều tra “đầu voi đuôi chuột”...

Sự kiện chuyển đổi diện tích lớn đất nông nghiệp thành đất ở trái pháp luật, do một số cán bộ UBND TP. Phan Thiết gây ra để trục lợi, được lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và các cơ quan thanh tra vào cuộc quyết liệt thời gian qua, khiến dư luận rất đồng tình. Nhưng, còn rất nhiều trường hợp đất của dân chưa thu hồi, hoặc đang tranh chấp, bị cưỡng chế thu hồi đất giao cho doanh nghiệp, điển hình như Dự án khu dân cư Hùng Vương 2 thì bao giờ mới bị xử lý?

Công ty không đủ năng lực vẫn trúng thầu?

Theo hồ sơ thể hiện, dự án khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2 được quy hoạch tổng thể từ năm 2004. Ngày 23/12/2004, UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định 5290/QĐ-UBND về việc thu hồi đất giao cho Quỹ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Bình Thuận để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tháng 6/2006, Quỹ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển đất tỉnh Bình Thuận và Sở Tài chính Bình Thuận lập hồ sơ mời đấu giá quyền sử dụng đất của khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2 với giá 4.500 đồng/m2 và điều chỉnh lên 6.500 đồng/m2, tiền đặt trước từ 6 tỷ đồng và khi điều chỉnh còn 5,4 tỷ đồng.

Trong Quy chế đấu giá cũng thể hiện nội dung tại khoản 2 Điều 4 các đơn vị tham gia đấu giá phải có hồ sơ năng lực và quan trọng là “Báo cáo tài chính của 3 năm, tức là năm 2002, 2003, 2004, đã được kiểm toán (hoặc cơ quan tài chính, cục thuế kiểm tra” sau đó năm tài chính được nâng lên là 2003, 2004, 2005.

VSG là ai mà được ưu ái tại Bình Thuận?VSG là ai mà được ưu ái tại Bình Thuận? (Ảnh: Vũ - Bảo)

Ngày 18/12/2006, UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định trúng đấu giá số 3264/QĐ-UBND, phê duyệt kết quả trúng đấu giá dự án Khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2A, TP. Phan Thiết cho Công ty cổ phần địa ốc V.S.G với diện tích đất dự án là 83.880,8m2 x1.300.000 đồng/m2, với tổng giá trúng thầu là 109,045 tỷ đồng.

Điều lạ là ngày 07/8/2006, trong cuộc họp hội đồng đấu giá có nêu ra vấn đề hồ sơ năng lực của công ty CP địa ốc V.S.G là chưa đủ điều kiện theo nội dung tại khoản 2 Điều 4 nêu trên, phải được kiểm toán (hoặc cơ quan tài chính, cục thuế kiểm tra), điều này được V.S.G giải thích là vì công ty mới thành lập 2004, nên không có báo cáo tài chính của 3 năm, kèm theo cũng chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án; tuy nhiên năng lực cán bộ công ty có đủ điều kiện thực hiện dự án?

Một lý giải thật tình như vậy nên được ưu ái, bằng việc hội đồng đấu giá thống nhất báo cáo trình UBND tỉnh, với nội dung như tại quyết định số 39/QĐ-UBND (ngày 17/5/2006) của UBND Tỉnh, thì hiện nay chưa có quy định về việc xét bán thẳng QSDĐ cho khách hàng sau khi đã thông báo đấu giá 2 lần, nhưng chỉ có 01 khách hàng tham gia, nên đề nghị xem xét điều chỉnh bổ sung quy chế là xem xét bán thẳng QSDĐ cho nhà đầu tư và đề nghị công ty V.S.G có báo cáo bổ sung lý do không đủ hồ sơ năng lực trước ngày 12/08/2006?

Vì vậy, ngày 18/12/2006, UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định trúng đấu giá số 3264/QĐ-UBND cho công ty VSG. Điều đặc biệt nữa là trên thực tế, đất vẫn do người dân quản lí, sử dụng, và việc bán đấu giá trên không biết căn cứ vào đâu mà định giá khi chưa có một thỏa thuận nào với người dân đang sinh sống trên dự án?

Đất hai bên đường Hùng Vương, con đường lớn nhất, có giá trị quyền sử dụng cao nhất TP Phan Thiết, dân đang sử dụng ổn định bỗng bị thu hồi mà không cần quyết định, nên người có QSDĐ không biết cho đến khi bị cưỡng chế thu hồi.

Công văn thể hiện giai đoạn 2 chỉ thu hồi đất làm đường,Công văn thể hiện giai đoạn 2 chỉ thu hồi đất làm đường, (Ảnh: Vũ Bảo)

Luật Đất đai quy định: Trong trường hợp thật cần thiết, Nhà nước thu hồi đất của người sử dụng đất để phục vụ cho mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng... Không có bất cứ điều luật nào quy định chính quyền thu hồi đất của dân để “bán quyền sử dụng”. Việc làm trên là không đúng quy định của pháp luật! Không chỉ có thế, dự án này không công khai kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất; không công bố bản đồ quy hoạch, là trái với Điều 28, Luật Đất đai năm 2003.

Sai phạm cần xử lý triệt để

Ngày 19/5/2014, UBND TP Phan Thiết cưỡng chế, dỡ nhà của ông Nguyễn Mạnh Hùng, thương binh, 45 năm tuổi Đảng, lấy 450 m2 đất để giao cho Công ty V.S.G. Trước đó, ông Hùng cũng không biết đất của mình bị thu hồi như bao người khác.

Ngày 11/3/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 48/STNMT cho biết, đang đề nghị UBND tỉnh giao cho ông Hùng 2 lô đất có thu tiền tại khu dân cư Hùng Vương và đề nghị Công ty V.S.G bán cho ông một lô nữa theo giá ưu đãi, với điều kiện ông Hùng rút hết đơn và chấm dứt khiếu nại.

Biên bản họp báo cáo đề xuất phương án xử lý cho ông Nguyễn Mạnh Hùng vậy còn với các hộ dân khác?Biên bản họp báo cáo đề xuất phương án xử lý cho ông Nguyễn Mạnh Hùng vậy còn với các hộ dân khác? (Ảnh: Vũ - Bảo)

Giải quyết như vậy liệu có công bằng? Ông Hùng có 450m2 (4 lô rưỡi) mà chỉ bán cho ông 3 lô (300m2). Sao không dùng 450m2 giá trị tương đương để đổi mà lại “nhiêu khê” như vậy? Có lẽ, nếu đổi ngang thì… hết “lãi”! Trong thực tế, không riêng ông Hùng mà nhiều người có con, cháu đang làm việc trong cơ quan Nhà nước đều… bị “ép”. Ông Hùng đã mất 5 năm khiếu kiện, hao tổn công sức tinh thần và nhiều mất mát vô hình không tính toán được. Tuy nhiên, nói bán cho ông 3 lô đất thổ cư cũng chỉ là “lời nói”, chưa hiểu sẽ thực hiện ra sao?

Ngoài ông Hùng ra các hộ dân khác cũng liên tục khiếu nại. Hiện TAND tỉnh đang thụ lí hàng chục vụ công dân khởi kiện Chủ tịch UBND TP Phan Thiết. Tuy nhiên, có nhiều người vì những lí do tế nhị nên chỉ khiếu nại mà không khởi kiện.

Ngày 17/7/2015, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương có Văn bản số 2334/UBND trả lời ông Hùng: “Dự án này... Nhà nước thu hồi đất để... tạo nguồn thu cho ngân sách...”. Nhưng Luật Đất đai chưa bao giờ quy định thu hồi đất của dân để tạo nguồn thu cho ngân sách!?.

Người dân tỉnh Bình Thuận và cả nước chắc vẫn chưa hết xôn xao về việc ngày 12/9/2019, sau khi có Quyết định phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc của ông Trần Hoàng Khôi, Phó chủ tịch UBND Tp.Phan Thiết để điều tra về hành vi "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại thành phố Phan Thiết.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố 2 bị can Phạm Thanh Thái, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Tp.Phan Thiết và Lê Hoàng Anh Tân, Chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường Tp. Phan Thiết về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", được quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015.

Mong rằng, các cơ quan thanh tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra các sai phạm khác để tiếp tục trả lại sự công bằng cho người dân đặc biệt là tại dự án KDC Hùng Vương II , thành phố Phan Thiết.

Lê Vũ – Bảo Trần

Bài liên quan

Tin mới

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.